Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Síða 67

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Síða 67
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 67 Súðin var smíðuð í Þýskalandi 1895 og var strandsiglinga- skip hér við land. Olafur Tryggvason var á skipinu þegarþað varð fyrir hinni heiftarlegu loftárás 16. júní 1943. Bakið á mér var alblóðugt „En vorið 1943 réði ég mig til Rík- isskip um borð í Súðina í strandsigl- ingar. Á henni sigldum við frá Reykjavík til Þórshafnar og svo sömu leið til baka. Já, ég lenti í árásinni á Súðina. Þetta var þann 16. júní 1943 og við vorum á vesturleið. Þetta var í glampandi sól og alveg steikjandi hita. Við vorum á miðju sundinu milli Grímseyjar og lands. Þetta var um há- degisbil og ég var á leið fram í með heitt vatn í könnu, því ég hugðist þvo mér og þar var ekkert heitt vatn. Þá vitum við ekki fyrr til en yfir okkur birtist eins og svart ský í lofti. Þetta reyndist þá vera þýsk flugvél og ekk- ert smáferlíki, greinilega af stærstu gerð. Skipti nú engum togum að þeir létu skothríðina rigna yfir okkur. Eg komst niður um lúkarkappann en skrikaði þá fótur og rann niður allan stigann. En það furðulegasta var að allan tímann hélt ég á könnunni og það fór ekki úr henni dropi! Eg heyrði nú kveða við þessi líka litlu læti og hvelli. En eftir örlitla stund áttaði ég mig og fann þá að það var eins og eitt- hvað læki niður eftir bakinu á mér. Mér datt fyrst í hug hvort ég hefði svitnað svona. Eg var klæddur hvítri skyrtu og buxum og þreifaði nú eftir bakinu á mér — og í ljós kom að það var blóð. Síðar kom í ljós að skot hafði hæft lúkarinn og sprengjubrotin dreifst út um allt. Einhver þeirra höfðu lent í bakinu á mér, en sem bet- ur fer aðeins skrámað mig. Ég var í þunnum ermalausum bol og það get ég ságt þér að hann var eins og gata- sigti. Þegar árásinni virtist lokið fór ég upp og það fyrsta sem ég sá var að brúin var öll sundurtætt. Skorsteinn- inn var eins og gatasigti. Ögmundur Ólafsson, þriðji stýri- maður okkar, fékk skot í vöðva og sömuleiðis fékk rórmaðurinn, Guð- mundur Elí Kristinsson, skot og lifði aðeins tæpa klukkustund eftir þetta. Einn hásetanna, Hermann Jónsson, sem verið hafði að skafa og mála aft- an við brúna fékk skot í gegnum sig og lést samstundis. Þá fékk einn há- setanna sem staddur var bakborðs- megin skot í gegnum handleggsvöða. Einn kyndaranna sem var á frívakt hafði gengið sér aftur á bátadekk. Þar voru lífbátarnir fjórir og tveir þeir fremri stóðu senn í björtu báli. Þessi kyndari fékk skot í lær- vöðvann sem reif fótinn alveg niður í skóvarp. En hann lifði þetta þó af. Þjóðverjarnir köstuðu líka niður að okkur sprengju og hún fór það nærri okkur að botn- ventillinn fór úr skipinu við höggið. En þar var heppnin með okkur samt. Þegar sjórinn tók að buna inn var í honum svo mikið þang að það stöðv- aði lekann. Ekki veit ég hvemig hefði annars farið. Sjórinn í vélarúminu náði mönnunum þar niðri í bringu. Flugvélin fór tvívegis yfir skipið, tók svo stóran hring og flaug burtu. Gaf nú skipstjóri skipun um að yf- irgefa skipið. Var nú farið að afturbát- unum og þeir látnir síga í öldustokka hæð. Voru særðir menn og aðrir skip- verjar látnir fara í bátana og haldið frá skipinu. Áður en skipið var yfirgefið var gefið merki með eimpípunni til þess að vekja athygli á kringumstæð- unum.“ Árásin á Súðina var hrikaleg reynsla „Þrír breskir togarar voru þama nærri og við sáum að einn þeirra var með stóra byssu á keisnum. Samt hafði ekki unnist tími til að taka af henni seglábreiðuna þegar flugvélin birtist, en hún kom úr sólarátt. En við sáum að Bretarnir urðu svo hræddir að þeir hlupu allir eins og kjúklingar í felur. Bresku togarana létu þeir þó í friði, kannski af því að þeir sáu fall- byssuna. Tveir bresku togararnir komu nú til okkar, sá fyrri var Lames- dale H 548 og fóru allir um borð í hann til að byrja með. Varð það úr að hann tók þá særðu ásamt 1. stýri- manni og fór með þá til Húsavíkur, en skipstjóri og ósærðir menn af Súðinni héldu um borð í Súðina aftur. Tók annar breski togaranna, War Gray H 14, Súðina í tog, en hún var nú tals- vert mikið sigin og aðstoðuðu menn af Súðinni við að koma dráttartaugum í milli. Ekki tókst að slökkva eldinn. Eóru nú allir áhafnarmenn af Súðinni um borð í War Gray því menn voru ekki óhultir um borð. Slefaði nú tog- arinn skipinu inn til Húsavíkur. Þar kom slökkvilið sem slökkti eldinn í Súðinni, en sjúkralið frá hernum tók við þeim særðu. Þetta var hrikaleg reynsla og eftir- köstin andlega voru slæm. Til dæmis mátti maður ekki heyra í flugvél eftir að heim kom nema hlaupa í felur.“ Erfíð flugferð — hitti gamla kunningja „Ég hélt þó áfram að sigla hjá Rík- isskip á Súðinni um skeið, en rétt fyr- ir áramótin 1946-1947 lét Ríkisskip byggja tvö 400 lesta skip fyrir sig í Greenoch í Skotlandi. Þetta voru Skjaldbreið og Herðubreið. Ég réði mig sem bryta um borð í Herðubreið rétt fyrir jólin og fórum við átta út að sækja skipið. Ég fór út með banda- rískri leiguflugvél sem Loftleiðir leigðu af bandarísku félagi (vegna bruna Heklu á Ítalíu) sem hét „Northern Lights,“ og var áhöfnin samtíningur frá ýmsum flugfélögum. Þó voru um borð íslenskur flugstjóri og íslensk flugfreyja. En þegar á að fara að leggja af stað kemur maður og stoppar okkur, því einn hreyfillinn af fjórum var bilaður. Eftir langa bið var lagt af stað, en ekki vorum við komn- ir nema hálfa leið til Prestwick þegar hreyfillinn bilar enn. Þó var haldið áfram og flogið eins lágt og hægt var, því engar súrefnisgrímur voru um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.