Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Page 75

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Page 75
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 75 Tundurdufl hefur losnað úr festum sínum og rekið á land. í óveðrum hér við land áttu þau til að springa ífjörugrjótinu og heyrðist hvellurinn þá inn til af- skekktustu bæja. Tundurduflin voru flutt um borð til okkar á prömmum, og ekki leið á löngu þar til við gátum á augabragði sagt til um það hvort um dufl væri að ræða sem liggja skyldu grunnt eða djúpt í sjó — og einnig hve langur leiðangurinn yrði. Adventure gat bor- ið 300 tundurdufl! Tveimur sólar- hringum áður en farið var að leggja duflin fór tundurspillir yfir svæðið þar sem átti að varpa þeim út og ákvarð- aði legu þeirra nákvæmlega. Þegar á vettvang var komið skipuðu skipin sér í samsíða röð með hálfrar mílu milli- bili. Hver maður um borð hafði sínu sérstaka hlutverki að gegna og aðset- ur mitt var útsýnisturn, sem kallaðist „Remote Control Office.“ Hann var fyrir framan brúna en gnæfði hátt upp yfir hana, og gluggarnir sneru í átt að skutnum. Þar gat ég fylgst náið með athöfnum allra skipanna og svo því hvemig lagning duflanna fór fram. Tundurduflunum var komið fyrir á litlum hjólavögnum sem runnu eftir járnbrautarteinum og þegar tekið var að leggja þau, runnu þau eftir teinun- um í hring meðfram báðum borð- stokkum frá vinstri til hægri á jöfnum og óbifanlegum hraða. Þegar þau voru komin alveg aftur að miðjum skut sáu tveir menn um að hrinda þeim af vögnunum í sjóinn. Þessir menn voru klæddir afar þykkum frökkum með hettu til þess að verjast kuldanum og voru gyrtir breiðum beltum með öryggislínu á. Klefinn minn í turninum var afar þröngur og aðeins búinn litlu skrif- borði sem skrúfað var í vegginn fyrir framan mig. Meðan á lagningu dufl- anna stóð fór allt rafmagn sem vélarn- ar gátu framleitt til þess að knýja tunduflalagningabúnaðinn, svo ekkert rafmagn var aflögu til þess að hita vistarverur áhafnarinnar. Ég var skyldaður til þess að hafa dyrnar á stálklefanum mínum galopnar og ég var við það að krókna úr kulda. En ég var þó ekki alveg ósáttur við lífið, þótt þarna yrði ég að sitja í átta til tíu klukkustundir í lotu — því oft gafst gott næði til þess að helga sig rúss- neskunáminu. Eitt sinn vorum við að leggja tund- urdufl á hafinu milli Reykjaness og Grænlands, en markmiðið var að fæla frá jafnt þau óvinaskip sem á yfir- borði sjávarins sigldu og svo kafbát- ana — og tryggja með því móti að skipalestir á leið til Murmansk og Archangelsk kæmust heilu og höldnu leiðar sinnar um þetta svæði. Tals- verður veltingur var en ágætis skyggni. Þótt ég væri niðursokkinn í málanámið þá þurfti ég ekki annað en líta upp til þess að sjá tundurduflin velta aftur af skipunum. Þau flutu í yfirborðinu nokkrar mínútur eða þar til akkeri, sem sjálfkrafa rann í sjóinn Breskt tundurdufl. Duflin áttu að verða óvirk ef þau slitnuðu upp, en vegna botngróðurs vildi sá útbúnaður festast og virk dufl rak óraleiðir. Hleðslan var skotbómull, en stundum önnur sprengiefni, trotyl, trinol eða novit. Við festar möruðu þau 2-5 metra undir yfirborði sjávar. á eftir hverju dufli, sökkti því og það hvarf. Þar með var duflið virkt og flaut nú á fyrirfram ákveðnu dýpi. Fyrir kom að eitt og eitt dufl sprakk fyrir slysni eftir að það kom í sjóinn og varð þá ógurleg sprenging. En þetta var sjaldgæft, einkum þegar lit- ið er til þess að við lögðum 2000 tundurdufl í hverjum leiðangri. Eitt sinn, þegar allt virtist í besta gengi, varð mér litið upp og sá þá að annar mannanna sem sá um að velta duflun- um út við skutinn á skipinu barðist heiftarlega við að losa beltið sitt af einu duflinu, en beltið hafði fest á ein- um af tökkunum á því. En hann dróst ásamt duflinu í sjóinn og þegar það hægt og hægt byrjaði að sökkva fór hann sömu leið. Ekki var viðlit að að- hafast neitt honum til bjargar....“ Hér látum við lokið að vitna í ævi- sögu Joe Walsh, en hann var á þessu sama skipi ekki all fjarri Noregi við tundurduflalagnir nokkru síðar. Fyrir honum átti að liggja að vera í tvö ár meðal Rússa við Hvítahaf þar sem hann fylgdist með vörum þeim sem skipalestirnar fluttu Rússum til að- stoðar í styrjöldinni. Síðar tók hann og þátt í Kyrrahafsstríðinu og er saga hans öll hin merkilegasta og ævin- týralegasta. En við verðum að tak- marka okkur við lýsingu hans á lífinu um borð í tundurduflalagningaskipinu og vonum að einhverjir þykist að fróðari. AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.