Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Síða 75

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Síða 75
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 75 Tundurdufl hefur losnað úr festum sínum og rekið á land. í óveðrum hér við land áttu þau til að springa ífjörugrjótinu og heyrðist hvellurinn þá inn til af- skekktustu bæja. Tundurduflin voru flutt um borð til okkar á prömmum, og ekki leið á löngu þar til við gátum á augabragði sagt til um það hvort um dufl væri að ræða sem liggja skyldu grunnt eða djúpt í sjó — og einnig hve langur leiðangurinn yrði. Adventure gat bor- ið 300 tundurdufl! Tveimur sólar- hringum áður en farið var að leggja duflin fór tundurspillir yfir svæðið þar sem átti að varpa þeim út og ákvarð- aði legu þeirra nákvæmlega. Þegar á vettvang var komið skipuðu skipin sér í samsíða röð með hálfrar mílu milli- bili. Hver maður um borð hafði sínu sérstaka hlutverki að gegna og aðset- ur mitt var útsýnisturn, sem kallaðist „Remote Control Office.“ Hann var fyrir framan brúna en gnæfði hátt upp yfir hana, og gluggarnir sneru í átt að skutnum. Þar gat ég fylgst náið með athöfnum allra skipanna og svo því hvemig lagning duflanna fór fram. Tundurduflunum var komið fyrir á litlum hjólavögnum sem runnu eftir járnbrautarteinum og þegar tekið var að leggja þau, runnu þau eftir teinun- um í hring meðfram báðum borð- stokkum frá vinstri til hægri á jöfnum og óbifanlegum hraða. Þegar þau voru komin alveg aftur að miðjum skut sáu tveir menn um að hrinda þeim af vögnunum í sjóinn. Þessir menn voru klæddir afar þykkum frökkum með hettu til þess að verjast kuldanum og voru gyrtir breiðum beltum með öryggislínu á. Klefinn minn í turninum var afar þröngur og aðeins búinn litlu skrif- borði sem skrúfað var í vegginn fyrir framan mig. Meðan á lagningu dufl- anna stóð fór allt rafmagn sem vélarn- ar gátu framleitt til þess að knýja tunduflalagningabúnaðinn, svo ekkert rafmagn var aflögu til þess að hita vistarverur áhafnarinnar. Ég var skyldaður til þess að hafa dyrnar á stálklefanum mínum galopnar og ég var við það að krókna úr kulda. En ég var þó ekki alveg ósáttur við lífið, þótt þarna yrði ég að sitja í átta til tíu klukkustundir í lotu — því oft gafst gott næði til þess að helga sig rúss- neskunáminu. Eitt sinn vorum við að leggja tund- urdufl á hafinu milli Reykjaness og Grænlands, en markmiðið var að fæla frá jafnt þau óvinaskip sem á yfir- borði sjávarins sigldu og svo kafbát- ana — og tryggja með því móti að skipalestir á leið til Murmansk og Archangelsk kæmust heilu og höldnu leiðar sinnar um þetta svæði. Tals- verður veltingur var en ágætis skyggni. Þótt ég væri niðursokkinn í málanámið þá þurfti ég ekki annað en líta upp til þess að sjá tundurduflin velta aftur af skipunum. Þau flutu í yfirborðinu nokkrar mínútur eða þar til akkeri, sem sjálfkrafa rann í sjóinn Breskt tundurdufl. Duflin áttu að verða óvirk ef þau slitnuðu upp, en vegna botngróðurs vildi sá útbúnaður festast og virk dufl rak óraleiðir. Hleðslan var skotbómull, en stundum önnur sprengiefni, trotyl, trinol eða novit. Við festar möruðu þau 2-5 metra undir yfirborði sjávar. á eftir hverju dufli, sökkti því og það hvarf. Þar með var duflið virkt og flaut nú á fyrirfram ákveðnu dýpi. Fyrir kom að eitt og eitt dufl sprakk fyrir slysni eftir að það kom í sjóinn og varð þá ógurleg sprenging. En þetta var sjaldgæft, einkum þegar lit- ið er til þess að við lögðum 2000 tundurdufl í hverjum leiðangri. Eitt sinn, þegar allt virtist í besta gengi, varð mér litið upp og sá þá að annar mannanna sem sá um að velta duflun- um út við skutinn á skipinu barðist heiftarlega við að losa beltið sitt af einu duflinu, en beltið hafði fest á ein- um af tökkunum á því. En hann dróst ásamt duflinu í sjóinn og þegar það hægt og hægt byrjaði að sökkva fór hann sömu leið. Ekki var viðlit að að- hafast neitt honum til bjargar....“ Hér látum við lokið að vitna í ævi- sögu Joe Walsh, en hann var á þessu sama skipi ekki all fjarri Noregi við tundurduflalagnir nokkru síðar. Fyrir honum átti að liggja að vera í tvö ár meðal Rússa við Hvítahaf þar sem hann fylgdist með vörum þeim sem skipalestirnar fluttu Rússum til að- stoðar í styrjöldinni. Síðar tók hann og þátt í Kyrrahafsstríðinu og er saga hans öll hin merkilegasta og ævin- týralegasta. En við verðum að tak- marka okkur við lýsingu hans á lífinu um borð í tundurduflalagningaskipinu og vonum að einhverjir þykist að fróðari. AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.