Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Page 76

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Page 76
76 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ OLAFSVIKUR-SVANURINN ✓ — Sagt frá skipinu sem ef vill lengst allra var í förum milli Islands og Danmerkur eða í 116 ár. Hér á eftir fer stórfróðleg frásögn um þetta skip — „Ólafsvíkur-Svaninn“ Teikning af seglabúnaði húkkertanna sem byggðar voru fyrir konungsverslun- ina 1776. Olafsvíkur-Svanurinn var eitt þessara skipa og var seglabúnaður hans ífyrstu eins og myndin sýnir. Miklar breytingar urðu á seglabúnaði skipa og siglingatœkni þau liðlega 120 ár sem Svanurinn gekk til Islands. 1 kjölfar breyttrar tœkni var seglabúnaður skipsins því endurbættur. Upprunalega var skipið búið þremur forseglum, tveimur stórum ráseglum á aðalmastri og litlu laggortusegli á afturmastri. I vondum veðrum virðist hafa mátt vera með litlar þríhyrnur á báðum möstrum í stað hinna eiginlegu segla. Þessi seglabúnaður þótti úreltur orðinn á 19. öld. Þá varfarið að nota gajfalsegl, en þau voru með- fœrilegri til beitivindssiglingar en ráseglin. Slíkur seglabúnaður var á Svanin- um samkvœmt heimildfrá 1858, en þá hafði skipið fengið jafn stór gaffalsegl og skonnorta. Væntanlega hafa þó áfram verið notuð þrjú til fjögur minni rá- segl á stórmastrinu (eins og á briggskipum). Breytingar á seglabúnaði hafa vœntanlega haft í för með sér að stórmastrið hefur verið fært fram og aft- urmastrið styrkt. Með þessu móti mátti hafa allt að tólfsegl uppi í einufSam- kv. heimildum er Pétur Sigurðsson aflaði) Merkilegt má kalla hve fáir þekkja til sögu eins merkasta skips sem við Islendingar höfum átt, en það var Ólafsvíkur-Svanurinn, sem dró nafn sitt af því að heimahöfn hans á íslandi var nær alltaf Ólafsvík. Hann var smíðaður árið 1777 og bar loks beinin á sandinum við Ólafsvík árið 1893. Hann var í meira en öld eitt helsta vöru- og ekki síður farþegaskip okkar landa og með honum ferðuðust margsinn- is þeir Fjölnismenn að öðrum bestu sonum þessarar þjóðar ógleymd- um. Þær heimildir sem hér er stuðst við er Saga Ólafsvíkur eftir Gísla Ágúst Gunnlaugsson, Sögur og sagnir af Smæfellsnesi eftir Oscar Clausen og minningar Björgúlfs Ólafssonar læknis, „Æskufjör og ferðagaman.“ Þá getur Gils Guð- mundsson skipsins í „Skútuöld“ sinni. En einkum eigum við skuld að gjalda Pétri Sigurðssyni fyrrum forstjóra Landhelgisgæslunnar sem hafði uppi á teikningu af skipinu sem hér fylgir, svo og líkani af syst- urskipi jjess sem varðveitt er í Krónborgarkastala. Hefur Pétur heimilað okkur að nota þessi gögn. Efalaust munu lesendur okkar hafa gaman af frásöginni sem hér fylgir. í „Sögu Ólafsvíkur“ kemur fram að á tímabili átti Hans A. Clausen, ein- hver athafnasamasti, danski kaup- maðurinn hérlendis á 19 öld, 31 skip í förum og sjö verslanir á Islandi. Vafa- laust hefur Svanurinn eða „Ólafsvík- ur-Svanurinn“ skipað öndvegi í skipa- stól hans þann tíma sem þessi „húkk- erta“ (en svo nefndust slík skip) var í eigu hans, en hann leigði hana löng- um og eignaðist hana um síðir. Svanurinn var smíðaður á dögum konungsverslunarinnar síðari árið 1777 og gekk í samfellt 116 ár á milli Danmerkur og íslands. Sem fyrr getur hefur Pétur Sigurðsson, fyrrum for- stjóri Landhelgisgæslunnar veitt sögu Svansins sérstaka athygli og athugan- ir hans hafa leitt í ljós að margt það sem áður hefur verið fært á bækur um sögu Svansins fær ekki staðist. Því hefur þannig verið haldið fram að skipið hafi ávallt siglt til Ólafsvíkur... En samkvæmt upplýsingum sem Pét- ur hefur útvegað frá dr. Henning Mortensen fyrrum forstjóra „Kron- borg Maritim Museum“ í Danmörku má rekja byggingarsögu skipsins og komast nærri lagi um eigendur þess og skipstjóra frá 1777 til 1893. Nokkrar eyður eru þó í þeirri sögu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.