Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Qupperneq 76

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Qupperneq 76
76 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ OLAFSVIKUR-SVANURINN ✓ — Sagt frá skipinu sem ef vill lengst allra var í förum milli Islands og Danmerkur eða í 116 ár. Hér á eftir fer stórfróðleg frásögn um þetta skip — „Ólafsvíkur-Svaninn“ Teikning af seglabúnaði húkkertanna sem byggðar voru fyrir konungsverslun- ina 1776. Olafsvíkur-Svanurinn var eitt þessara skipa og var seglabúnaður hans ífyrstu eins og myndin sýnir. Miklar breytingar urðu á seglabúnaði skipa og siglingatœkni þau liðlega 120 ár sem Svanurinn gekk til Islands. 1 kjölfar breyttrar tœkni var seglabúnaður skipsins því endurbættur. Upprunalega var skipið búið þremur forseglum, tveimur stórum ráseglum á aðalmastri og litlu laggortusegli á afturmastri. I vondum veðrum virðist hafa mátt vera með litlar þríhyrnur á báðum möstrum í stað hinna eiginlegu segla. Þessi seglabúnaður þótti úreltur orðinn á 19. öld. Þá varfarið að nota gajfalsegl, en þau voru með- fœrilegri til beitivindssiglingar en ráseglin. Slíkur seglabúnaður var á Svanin- um samkvœmt heimildfrá 1858, en þá hafði skipið fengið jafn stór gaffalsegl og skonnorta. Væntanlega hafa þó áfram verið notuð þrjú til fjögur minni rá- segl á stórmastrinu (eins og á briggskipum). Breytingar á seglabúnaði hafa vœntanlega haft í för með sér að stórmastrið hefur verið fært fram og aft- urmastrið styrkt. Með þessu móti mátti hafa allt að tólfsegl uppi í einufSam- kv. heimildum er Pétur Sigurðsson aflaði) Merkilegt má kalla hve fáir þekkja til sögu eins merkasta skips sem við Islendingar höfum átt, en það var Ólafsvíkur-Svanurinn, sem dró nafn sitt af því að heimahöfn hans á íslandi var nær alltaf Ólafsvík. Hann var smíðaður árið 1777 og bar loks beinin á sandinum við Ólafsvík árið 1893. Hann var í meira en öld eitt helsta vöru- og ekki síður farþegaskip okkar landa og með honum ferðuðust margsinn- is þeir Fjölnismenn að öðrum bestu sonum þessarar þjóðar ógleymd- um. Þær heimildir sem hér er stuðst við er Saga Ólafsvíkur eftir Gísla Ágúst Gunnlaugsson, Sögur og sagnir af Smæfellsnesi eftir Oscar Clausen og minningar Björgúlfs Ólafssonar læknis, „Æskufjör og ferðagaman.“ Þá getur Gils Guð- mundsson skipsins í „Skútuöld“ sinni. En einkum eigum við skuld að gjalda Pétri Sigurðssyni fyrrum forstjóra Landhelgisgæslunnar sem hafði uppi á teikningu af skipinu sem hér fylgir, svo og líkani af syst- urskipi jjess sem varðveitt er í Krónborgarkastala. Hefur Pétur heimilað okkur að nota þessi gögn. Efalaust munu lesendur okkar hafa gaman af frásöginni sem hér fylgir. í „Sögu Ólafsvíkur“ kemur fram að á tímabili átti Hans A. Clausen, ein- hver athafnasamasti, danski kaup- maðurinn hérlendis á 19 öld, 31 skip í förum og sjö verslanir á Islandi. Vafa- laust hefur Svanurinn eða „Ólafsvík- ur-Svanurinn“ skipað öndvegi í skipa- stól hans þann tíma sem þessi „húkk- erta“ (en svo nefndust slík skip) var í eigu hans, en hann leigði hana löng- um og eignaðist hana um síðir. Svanurinn var smíðaður á dögum konungsverslunarinnar síðari árið 1777 og gekk í samfellt 116 ár á milli Danmerkur og íslands. Sem fyrr getur hefur Pétur Sigurðsson, fyrrum for- stjóri Landhelgisgæslunnar veitt sögu Svansins sérstaka athygli og athugan- ir hans hafa leitt í ljós að margt það sem áður hefur verið fært á bækur um sögu Svansins fær ekki staðist. Því hefur þannig verið haldið fram að skipið hafi ávallt siglt til Ólafsvíkur... En samkvæmt upplýsingum sem Pét- ur hefur útvegað frá dr. Henning Mortensen fyrrum forstjóra „Kron- borg Maritim Museum“ í Danmörku má rekja byggingarsögu skipsins og komast nærri lagi um eigendur þess og skipstjóra frá 1777 til 1893. Nokkrar eyður eru þó í þeirri sögu.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.