Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Síða 76

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Síða 76
76 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ OLAFSVIKUR-SVANURINN ✓ — Sagt frá skipinu sem ef vill lengst allra var í förum milli Islands og Danmerkur eða í 116 ár. Hér á eftir fer stórfróðleg frásögn um þetta skip — „Ólafsvíkur-Svaninn“ Teikning af seglabúnaði húkkertanna sem byggðar voru fyrir konungsverslun- ina 1776. Olafsvíkur-Svanurinn var eitt þessara skipa og var seglabúnaður hans ífyrstu eins og myndin sýnir. Miklar breytingar urðu á seglabúnaði skipa og siglingatœkni þau liðlega 120 ár sem Svanurinn gekk til Islands. 1 kjölfar breyttrar tœkni var seglabúnaður skipsins því endurbættur. Upprunalega var skipið búið þremur forseglum, tveimur stórum ráseglum á aðalmastri og litlu laggortusegli á afturmastri. I vondum veðrum virðist hafa mátt vera með litlar þríhyrnur á báðum möstrum í stað hinna eiginlegu segla. Þessi seglabúnaður þótti úreltur orðinn á 19. öld. Þá varfarið að nota gajfalsegl, en þau voru með- fœrilegri til beitivindssiglingar en ráseglin. Slíkur seglabúnaður var á Svanin- um samkvœmt heimildfrá 1858, en þá hafði skipið fengið jafn stór gaffalsegl og skonnorta. Væntanlega hafa þó áfram verið notuð þrjú til fjögur minni rá- segl á stórmastrinu (eins og á briggskipum). Breytingar á seglabúnaði hafa vœntanlega haft í för með sér að stórmastrið hefur verið fært fram og aft- urmastrið styrkt. Með þessu móti mátti hafa allt að tólfsegl uppi í einufSam- kv. heimildum er Pétur Sigurðsson aflaði) Merkilegt má kalla hve fáir þekkja til sögu eins merkasta skips sem við Islendingar höfum átt, en það var Ólafsvíkur-Svanurinn, sem dró nafn sitt af því að heimahöfn hans á íslandi var nær alltaf Ólafsvík. Hann var smíðaður árið 1777 og bar loks beinin á sandinum við Ólafsvík árið 1893. Hann var í meira en öld eitt helsta vöru- og ekki síður farþegaskip okkar landa og með honum ferðuðust margsinn- is þeir Fjölnismenn að öðrum bestu sonum þessarar þjóðar ógleymd- um. Þær heimildir sem hér er stuðst við er Saga Ólafsvíkur eftir Gísla Ágúst Gunnlaugsson, Sögur og sagnir af Smæfellsnesi eftir Oscar Clausen og minningar Björgúlfs Ólafssonar læknis, „Æskufjör og ferðagaman.“ Þá getur Gils Guð- mundsson skipsins í „Skútuöld“ sinni. En einkum eigum við skuld að gjalda Pétri Sigurðssyni fyrrum forstjóra Landhelgisgæslunnar sem hafði uppi á teikningu af skipinu sem hér fylgir, svo og líkani af syst- urskipi jjess sem varðveitt er í Krónborgarkastala. Hefur Pétur heimilað okkur að nota þessi gögn. Efalaust munu lesendur okkar hafa gaman af frásöginni sem hér fylgir. í „Sögu Ólafsvíkur“ kemur fram að á tímabili átti Hans A. Clausen, ein- hver athafnasamasti, danski kaup- maðurinn hérlendis á 19 öld, 31 skip í förum og sjö verslanir á Islandi. Vafa- laust hefur Svanurinn eða „Ólafsvík- ur-Svanurinn“ skipað öndvegi í skipa- stól hans þann tíma sem þessi „húkk- erta“ (en svo nefndust slík skip) var í eigu hans, en hann leigði hana löng- um og eignaðist hana um síðir. Svanurinn var smíðaður á dögum konungsverslunarinnar síðari árið 1777 og gekk í samfellt 116 ár á milli Danmerkur og íslands. Sem fyrr getur hefur Pétur Sigurðsson, fyrrum for- stjóri Landhelgisgæslunnar veitt sögu Svansins sérstaka athygli og athugan- ir hans hafa leitt í ljós að margt það sem áður hefur verið fært á bækur um sögu Svansins fær ekki staðist. Því hefur þannig verið haldið fram að skipið hafi ávallt siglt til Ólafsvíkur... En samkvæmt upplýsingum sem Pét- ur hefur útvegað frá dr. Henning Mortensen fyrrum forstjóra „Kron- borg Maritim Museum“ í Danmörku má rekja byggingarsögu skipsins og komast nærri lagi um eigendur þess og skipstjóra frá 1777 til 1893. Nokkrar eyður eru þó í þeirri sögu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.