Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 40

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 40
ÞEGNSKAPARMENNTUN ingarnir sem dregið hafa vagn beinaberu lífsleikninnar (jafnt „skapgerðarmótun- ar" sem „félagsþroska- og tilfinninganáms") hafa fremur verið alþýðufræðarar, svo sem Goleman, eða baráttujaxlar, svo sem Bennett, Lickona og Kilpatrick, en smásmugulegir fræðimenn. Höfuðrit beinaberrar lífsleikni (t.d. Lickona 1991; Kilpatrick 1992, Goleman 1995) eru metsölubækur, skrifaðar fyrir foreldra og kennara: bækur sem á köflum endurspegla hin frægu vísdómsorð Emersons að stundum sé betra að öskra en að fræða. Þess er og að minnast að þótt beinabera lífsleiknin hafi vaxið úr grasi samhliða dygðafræðum í kennilegri siðfræði - og snúist eins og þau um þroska persónulegra dygða - þá virðist sáralítil víxl- frjóvgun hafa orðið þar á milli. Lickona og félagar fengu ekki hugmyndina að beinaberri lífsleikni með því að lesa verk dygðafræðinga á borð við Anscombe, Foot eða Maclntyre og þótt þeir vitni annað slagið, fyrir kurteisissakir, í forföður dygðafræðanna, Aristóteles (einkum um gildi réttrar tamningar á æskuskeiði og siðlega þýðingu tilfinningalífsins), þá skortir verk þeirra einatt heimspekilega jarðbindingu. A hinn bóginn hefur þegnskaparmenntunin dafnað í virku sambýli við frjóa umræðuhefð síðustu ára í stjórnmálaheimspeki um þegnskaparhugtakið. Þetta kann að vera meginástæðan fyrir því að beinabera lífsleiknin hefur einfald- lega ekki átt nein þau spjót í smiðju sinni sem leggja mætti með til þegnskapar- menntunar - og skýrir það best þögnina. Eg leyfi mér nú, fyrir hönd talsmanna beinaberrar lífsleikni, að reyna að henda rök- legar reiður á andmælunum sem þeir gætu borið fram gegn þegnskaparmenntun. Hyggjum í því skyni að þrenns konar ágreiningi sem mér virðast andmælin hvíla á: (1) Ágreiningur um samband „hins góða" og „hins rétta". Þótt beinaberu lífsleiknina skorti, sem fyrr segir, beina heimspekilega jarðtengingu, þá er hún augljóslega af meiði svokallaðra leikslokakenningn í siðfræði sem álíta „hið góða" ákvarða „hið rétta". Það er, mælikvarðinn á rétta breytni er eingöngu sá að hún stuðli að góð- um afleiðingum; í þessu tilfelli því að fólk nái að fullgera þroskakosti sína á sviði siðvits og tilfinningagreindar, óháð tíma og stað. Þegnskaparmenntunin vex hins vegar upp úr jarðvegi svokallaðra lögmálskenninga í siðfræði sem álíta að „hið rétta" standi röklega framar „hinu góða", þannig til dæmis að gott líf sé hvert það líf sem einstaklingar kjósi sér eftir að hafa fullnægt kröfum um hlýðni við lög og rétt. „Þegninn" í þegnskaparmenntun er umfram allt einstaklingur með réttindi sem hann stendur vörð um, á sama tíma og hann virðir samsvarandi réttindi ann- arra: formleg (svo sem eignarrétt) eða óformleg (svo sem almenn mannréttindi). Lesendur sem vel eru að sér í hugmyndasögu kynnu að skilja orð mín svo að þegnskaparmenntunin sé þá einhvers konar hagnýt kantísk formhyggja. En því er ekki að heilsa. Minnumst þess að innan hinnar lýðræðislegu frjálslyndishefðar sem þegnskaparmenntunin tilheyrir hafa löngum verið dregnir tveir megintaum- ar. Annar, sem leikur á þynnri þræði, liggur aftur til Lockes og Kants; hinn þykkri tengist hugmynd Rousseaus um jákvætt frelsi, fremur en einungis neikvætt, og Mills um dygðir í frjálslyndu samfélagi, fremur en einungis reglur. Þegnskapar- 38 i
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.