Ægir - 15.12.1959, Side 36
34
ÆGIR — AFMÆLISRIT
sens skipstjóramir Jón Ólafsson, síðar
bankastjóri, Magnús Magnússon, bræð-
urnir Halldór og Kolbeinn Þorsteinssynir
og Jón Sigurðsson.
Skip félagsins ,,Jón forseti“ var s,míð-
að í Glasgow og kom hingað til lands 24.
jan. 1907. Skipið var hið fullkomnasta að
gerð og búnaði og var 250 br. rúml. Það
kostaði 145 þús. kr.
Með komu „Jóns forseta" má telja, að
togaraútgerð Islendinga sé komin á fast-
an fót og eftir það eykst togaraeign
landsmanna jafnt og þétt.
Árið 1905 er fiskiskipaeign lands-
manna:
166 þilskip . . .
7938 br. rúml.
151 _ _
163 — —
3050 — —
139 þilskip . .
1 þilsk. (m.
6 togarar ..
2 gufuskip .
1724 opn. bátar
1 togari . . .
2 gufuskip .
1874 opnir bátar
70 vélbátar . .
Samtals 11302 br. rúml.
Þegar hér er komið sögu tekur þilskip-
unum mjög að fækka, en tala vélbáta
eykst hröðum skrefum. Togurum fjölgar
nokkuð. Að liðnum 5 árum, 1910, eru töl-
urnar þessar:
. . . 6241 br. rúml.
vél) 20 — —
. .. 1106 — —
... 199 _ _
o. vélb.
Eins og undanfarin
ár eru vélbátar taldir
með róðrarbátum, og
er rúmtala þeirra 1910
því ókunn. Þess er
getið í skýrslum, að
bátar stærri en 8
manna för séu 380 að
tölu. Má gera ráð fyr-
ir, að hér sé að mestu
um vélbáta að ræða,
og því til stuðnings
má geta þess, að ár-
ið 1905 voru vélbát-
arnir 70 að tölu og
næstu 5 árin var
fjölgun þeirra mjög
gerðar, en vafalaust hafa sumir þeirra
orðið reynslunni ríkari og meðal þeirra
var hinn glöggskyggni athafnamaður
Thor Jensen, en hann var um skeið í
þjónustu Vídalínsútgerðarinnar og gerð-
ist síðan brautryðjandi ásamt fleirum á
þessu sviði.
Aðalforgöngu um kaup á „Coot“ höfðu
þeir Einar Þorgilsson útgerðannaður í
Hafnarfirði og Björn Kristjánsson, síðar
bankastjóri. ,,Coot“ var gerður út þar til
hann strandaði við Keilisnes 8. des. 1908.
„Þess er áður getið, að .,Coot“ var 12 ára,
þegar hann var keyptur, var lítið skip,
eigi búið þeim beztu tækjum, sem þá tíðk-
uðust. Hann gerði því ekki víðreist og
stundaði veiðar aðallega í Faxaflóa. Með-
al skipverja á „Coot“ voru nokkrir menn,
er síðar urðu aflasælir skipstjórar á ís-
lenzkum botnvörpuskipum. Þegar miðað
er við aðstæður, sem útgerðin átti við að
búa, má telja að afkoma væri sæmileg.
Þegar félagið var leyst upp fengu hlut-
hafar greitt nær allt hlutaféð og árið
1906 greiddi félagið 17% í arð. Þá varð
mönnum ljóst, að reka mátti útgerð með
hagnaði, ef fengin væru nýtízku skip til
landsins og þetta ár, 1906, var fiskveiða-
félagið Alliance stofnað, en það er nú
elzta starfandi togarafélag í landinu.
Stofnendur félagsins voru auk Thor Jen-
Bv. „Jón forseti".