Ægir

Árgangur

Ægir - 15.12.1959, Síða 39

Ægir - 15.12.1959, Síða 39
ÆGIR — AFMÆLISRIT 37 kreppuástand ríkti meðal útgerðarmanna. Því olli fyi’st og fremst verðfall á verk- uðurn saltfiski á Spáni, en það land var um langa hríð aðalkaupandi að saltfisk- framleiðslu Islendinga. Minnkaði sá út- flutningur nú stórlega. Mátti heita, að öll útgerð íslendinga væri í molum um tíma, enda þótt aflabrögð væru góð sum árin. Skipastóllinn á þessu tímabili ber merki þessa kreppu ástands. Fiskiskipum fækk- ar í öllum flokkum, eins og tafla sú, sem hér fer á eftir ber með sér, en í árslok 1935 var fiskiskipastóllinn þessi: Botnvörpuskip 37 tals 12430 br. rúml. Línugufuskip 31 — 3515 — — Vélb. yfir 30 lestir 81 — 4746 — — Vélb. undir 30 1. 509 — 5822— — 658 tals 26513 br. rúml. Seglskipin eru nú alveg úr sögunni. Fiskibátarnir eru flestir smáfleytur, sem marka má af því, að meðalstærð báta undir 30 lestum er aðeins 11% lest. Á tímabilinu 1936—1940 gerðust þau tíðindi, sem marka tímamót í sögu ís- lenzkra útgerðannála. Frá ársbyrjun 1936 til þess er heimsstyrjöldin hófst, voru útveginuim afar erfið. Afli var oft- ast rýr og þungir skuldabaggar þjökuðu útgerðarmenn. Var svo komið, að hið op- inbera varð að skerast í leikinn til hjálp- ar útgerðinni með kreppulánum og síðar gengisfellingu. Það liggur í augum uppi, að ekki gat verið um endurnýjun fiski- flotans að ræða svo nokkru næmi. Þó var jafnan um nokkra endumýjun vélbáta að ræða, en í svo smáum stíl, að þess gætti ekki að ráði. Um togarana er það að segja, að þar var ástandið hið alvarleg- asta. Var svo komið, að í lok þessa tíma- bils var meðalaldur togaranna 20 ár og gefur auga leið hversu erfiður rekstur svo gamalla skipa var. Hins vegar var meðalaldur línuveiðaranna 36 ár, og var erfitt og kostnaðarsamt að halda þeim flota sjófærum. Eftir að styrjöldin hófst, jókst mjög eftirspum á íslenzkum sjávar- afurðum, einkum ísfiski, og fór verð þeirra ört hækkandi. Gjör breyttist þá hagur útgerðarmanna, grynnt var veru- lega á skuldum og sumir eignuðust gild- an sjóð. Af styrjaldar ástæðum var þó ekki hægt að hefjast handa um endumýjun fiskiflotans að nokkru ráði, en öllum var ljóst að taka yrði óvanalegt og stórt skref í þessu efni þegar um hægðist. Á þessu tímabili fjölgar fiskibátum yf- ir 30 lestir nokkuð og meðalrúmlesta tala þeirra hækkar, en bátum undir 30 lest- iim fækkar og meðalrúmlestatala þeirra stendur því nær í stað (11% lest). í árslok 1940 er fiskiskipastóllinn þessi: Botnvörpuskip 35 tals 12091 br. lestir Línugufuskip 29 — 3321 — — Vélb. yfir 100 1. 7 — 943 — — •Vélb. 30—100 1. 93 — 4408 — — Vélb. undir 30 I. 416 — 5757— — 580 tals 26520 br. lestir Tímabilið 1941—1945 ber tvö aðalein- kenni. Sjávarútvegurinn rétti við og hon- um safnaðist fé. Á hinn bóginn var skipa- tjón íslendinga í styrjöldinni gífurlegt og manntjón í því sambandi ægilegt. Hefur íslenzka sjómannastéttin ekki goldið slíkt afhroð öðru sinni. Fiskiskipastóllinn rýmaði sífellt og ekki hægt um vik um endumýjun, þó að gnægð fjár væri fyrir hendi. Þó var reynt að halda uppi skipa- smíði innanlands eftir því, sem aðstæður og efnisflutningar til landsins leyfðu. Á árinu 1944 lét ríkisstjómin kanna mögu- leika á því, að fá smíðaða fiskibáta í Svíþjóð. Þessar umleitanir leiddu til þess að samið var um smíði 45 báta þar í landi á vegum ríkisins, 15 um 50 lesta og 30 frá 80—100 lesta en við þá tölu bætt- ust 5 bátar á vegum Reykjavíkurbæjar. Þá heimilaði Alþingi ríkisstjórninni að láta smíða 30 togara erlendis, og tókust samningar um það við brezkar skipa- smíðastöðvar. Við þessa tölu var svo bætt tveimur mótortogurum og hinn 3ja af
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ægir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.