Ægir

Årgang

Ægir - 15.12.1959, Side 39

Ægir - 15.12.1959, Side 39
ÆGIR — AFMÆLISRIT 37 kreppuástand ríkti meðal útgerðarmanna. Því olli fyi’st og fremst verðfall á verk- uðurn saltfiski á Spáni, en það land var um langa hríð aðalkaupandi að saltfisk- framleiðslu Islendinga. Minnkaði sá út- flutningur nú stórlega. Mátti heita, að öll útgerð íslendinga væri í molum um tíma, enda þótt aflabrögð væru góð sum árin. Skipastóllinn á þessu tímabili ber merki þessa kreppu ástands. Fiskiskipum fækk- ar í öllum flokkum, eins og tafla sú, sem hér fer á eftir ber með sér, en í árslok 1935 var fiskiskipastóllinn þessi: Botnvörpuskip 37 tals 12430 br. rúml. Línugufuskip 31 — 3515 — — Vélb. yfir 30 lestir 81 — 4746 — — Vélb. undir 30 1. 509 — 5822— — 658 tals 26513 br. rúml. Seglskipin eru nú alveg úr sögunni. Fiskibátarnir eru flestir smáfleytur, sem marka má af því, að meðalstærð báta undir 30 lestum er aðeins 11% lest. Á tímabilinu 1936—1940 gerðust þau tíðindi, sem marka tímamót í sögu ís- lenzkra útgerðannála. Frá ársbyrjun 1936 til þess er heimsstyrjöldin hófst, voru útveginuim afar erfið. Afli var oft- ast rýr og þungir skuldabaggar þjökuðu útgerðarmenn. Var svo komið, að hið op- inbera varð að skerast í leikinn til hjálp- ar útgerðinni með kreppulánum og síðar gengisfellingu. Það liggur í augum uppi, að ekki gat verið um endurnýjun fiski- flotans að ræða svo nokkru næmi. Þó var jafnan um nokkra endumýjun vélbáta að ræða, en í svo smáum stíl, að þess gætti ekki að ráði. Um togarana er það að segja, að þar var ástandið hið alvarleg- asta. Var svo komið, að í lok þessa tíma- bils var meðalaldur togaranna 20 ár og gefur auga leið hversu erfiður rekstur svo gamalla skipa var. Hins vegar var meðalaldur línuveiðaranna 36 ár, og var erfitt og kostnaðarsamt að halda þeim flota sjófærum. Eftir að styrjöldin hófst, jókst mjög eftirspum á íslenzkum sjávar- afurðum, einkum ísfiski, og fór verð þeirra ört hækkandi. Gjör breyttist þá hagur útgerðarmanna, grynnt var veru- lega á skuldum og sumir eignuðust gild- an sjóð. Af styrjaldar ástæðum var þó ekki hægt að hefjast handa um endumýjun fiskiflotans að nokkru ráði, en öllum var ljóst að taka yrði óvanalegt og stórt skref í þessu efni þegar um hægðist. Á þessu tímabili fjölgar fiskibátum yf- ir 30 lestir nokkuð og meðalrúmlesta tala þeirra hækkar, en bátum undir 30 lest- iim fækkar og meðalrúmlestatala þeirra stendur því nær í stað (11% lest). í árslok 1940 er fiskiskipastóllinn þessi: Botnvörpuskip 35 tals 12091 br. lestir Línugufuskip 29 — 3321 — — Vélb. yfir 100 1. 7 — 943 — — •Vélb. 30—100 1. 93 — 4408 — — Vélb. undir 30 I. 416 — 5757— — 580 tals 26520 br. lestir Tímabilið 1941—1945 ber tvö aðalein- kenni. Sjávarútvegurinn rétti við og hon- um safnaðist fé. Á hinn bóginn var skipa- tjón íslendinga í styrjöldinni gífurlegt og manntjón í því sambandi ægilegt. Hefur íslenzka sjómannastéttin ekki goldið slíkt afhroð öðru sinni. Fiskiskipastóllinn rýmaði sífellt og ekki hægt um vik um endumýjun, þó að gnægð fjár væri fyrir hendi. Þó var reynt að halda uppi skipa- smíði innanlands eftir því, sem aðstæður og efnisflutningar til landsins leyfðu. Á árinu 1944 lét ríkisstjómin kanna mögu- leika á því, að fá smíðaða fiskibáta í Svíþjóð. Þessar umleitanir leiddu til þess að samið var um smíði 45 báta þar í landi á vegum ríkisins, 15 um 50 lesta og 30 frá 80—100 lesta en við þá tölu bætt- ust 5 bátar á vegum Reykjavíkurbæjar. Þá heimilaði Alþingi ríkisstjórninni að láta smíða 30 togara erlendis, og tókust samningar um það við brezkar skipa- smíðastöðvar. Við þessa tölu var svo bætt tveimur mótortogurum og hinn 3ja af
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ægir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.