Ægir

Árgangur

Ægir - 01.02.1979, Síða 30

Ægir - 01.02.1979, Síða 30
árum þessa áratugs. Þetta hefur valdið töluverðum áhyggjum, vegna þess að félags- og náttúruvísinda- menn sjá fram á að eftirspurn sem þeir hafa spáð að muni verða um 115 milljón lestir 1990, verði hvergi nærri fullnægt vegna sýnilegrar ofnýtingar á mörgum fiskstofnum, nema til komi virkari stjórn- un og aukið framboð hingað til lítt nýttra fisk- tegunda. Þetta atriði ásamt öðrum hagrænum og skyldum vandamálum í þróun fiskveiða, svo sem áhrif út- færslu fiskveiðilögsögu í 200 mílur, verður aðal- efni þessarar ritgerðar frekar en áhrifin af fæðu- skortinum. Það er vaxandi trú sérfræðinga, að með réttri stjórn og betri nýtingu hingað til vannýttra stofna, muni heimsaflinn geta náð um 120 milljónum lesta á ári, þ.e. svipuðu magni og áætluð eftir- spurn á næstu áratugum verður. Það hefur þó ekki farið framhjá neinum, sem málin varða, hversu erfiðlega alþjóðlegum fisk- veiðinefndum hefur undanfarin ár gengið að fá sam- stöðu um tillögur um verndar- og stjórnunarað- gerðir, þrátt fyrir síendurtekna birtingu greinar- gerða vísindamanna nefndanna um hættuna, sem stafar af ofveiði og tillögur um að takmarka sókn á ákveðnum svæðum og/eða í ákveðna stofna. Til viðbótar hafa annað hvort engar eða alls ófull- nægjandi aðferðir verið þróaðar til eftirlits, og til að meta bæði hagrænar og félagslegar afleiðingar, sem verndaraðgerðir óhjákvæmilega hafa í för með sér. Nýleg dæmi sem sýna vanmátt alþjóðanefnd- anna eru annarsvegar hið nær algjöra hrun norsk- íslenska síldarstofnsins á sjöunda áratugnum þegar afli féll úr 1.72 milljónum tonna 1966 í 1,13 milljón tonn 1967 og 250 þúsund tonn 1968 og hinsvegar hið alvarlega ástand Norðursjávarsíldarstofnsins sem tekið hefur verið mun meira af en stofninn þolir. Hliðstæð dæmi má nefna frá öðrum haf- svæðum. Það eru margar ástæður fyrir þessum vanmætti alþjóðastofnana. Fiskur og önnur sjávardýr hafa í aldaraðir verið nýtt sem sameiginleg eign allra - að vissu marki má segja að þau séu síðasta villibráðin - og sem bein afleiðing hafa fisk- veiðar verið stundaðar óskipulega. Hefur þetta leitt til þess að sótt er harðar að stofnunum en möguleikar þeirra eru til endurnýjunar, og því valdið miklum sveiflum bæði á framboði og verð- lagi, svo og til heildartaps á fiskveiðum þegar til lengri tíma er litið. Þessi vandamál, sem hafa gert ágiskanir um stofnstærðir vafasamar, ná einnig til fjárfestingar- ákvarðana í Fiskiðnaðinum, hvort sem um er að ræða þörf fyrir tæknibúnað, afkastagetu og stærð skipastóls og vinnsluhúsa eða sölu fisksins á inn- lendum og erlendum markaði. Hin almenna hnignun þeirra stofna, sem mest er sótt í hefur einnig gert arðsemina bæði ótryggari, og að því er virðist minni, ef teknir eru inn í myndina hinir ýmsu opinberu styrkir margra ríkisstjórna til fisk- veiða og fiskiðnaðar. Til að haldast samkeppnis- færir þurfa bæði fiskimenn og fyrirtæki að hafa töluverðan aðlögunármöguleika gagnvart nýrri og dýrari tækni til að veiða minnkandi stofna. Þar sem slík tækni er öllum tiltæk, hefur enginn einn aðili í útgerð hagnast öðrum fremur svo nokkru máli skipti, þegar til lengri tíma er litið. Þetta ástand hefur haft í för með sér að annaðhvort ríkir algjör stöðnun eða, sem hefur verið mun algengara, að ör þróun hefur átt sér stað á öllum sviðum, og þannig hefur skapast vítahringur sem erfitt hefur reynst að komast út úr. Síðast enn ekki síst hefur þetta ástand fært kostnaðinn við veið- arnar nær og oft jafnvel yfir markaðsverðmæti framleiðslunnar. Næst er í ritgerðinni fjallað um í stuttu máli aðdraganda og framkvæmt útfærslu fiskveiðilög- sögu, þar sem ísland hafði virka forystu. í mars 1977 höfðu ílest aðalfiskimið í Norður-Atlants- hafi og víðar verið færð undir yfirráð viðkomandi ríkja. Þörfin á aðgerðum var að sjálfsögðu breyti- leg frá einu ríki til annars. í sumum tilfellum virðist útfærsla fiskveiðilögsögunnar vera lítið annað en spurning um þjóðarstolt, sérstaklega þar sem nær eingöngu er um stofna að ræða sem ganga tímabundið um hafsvæði ríkja á leið sinni til og frá hrygningarstöðvum eða eru í ætisleit, og einnig þar sem miðin eru lítil og/eða fátæk af fiski frá náttúrunnar hendi og litlar vonir standa til að þar verði unnt að breyta nokkru um, þrátt fyrir útfærslu. Fyrir önnur ríki hins- vegar, er nauðsynin til yfirráða eigin hafsvæða mjög brýn með tilliti til framtíðar efnahagsþróunar viðkomandi ríkja, og aukinna möguleika á virkri stjórnun. 1 raun er mikilvægi veiða og framleiðslu sjávar- afurða í þjóðarframleiðslu mjög mismunandi eftir löndun. í hinum stærri ríkjum Evrópu eins og Bretlandi og Þýskalandi eru þessar afurðir aðeins brot af hundraðshluta. .lafnvel þótt bætt sé við afrakstri annarra skyldra greina og þjón- 74 — ÆGIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Ægir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.