Ægir

Ukioqatigiit

Ægir - 01.04.1993, Qupperneq 23

Ægir - 01.04.1993, Qupperneq 23
mbera til stjórnunar eða stýringar á fjárfestingum er af- skaplega varasöm. Pólitískt andrúmsloft, fjandsamlegt eða I Vetjandi til nýfjárfestinga er síst af öllu fallið til skynsam- e§rar ákvarðanatöku. Mikil nauðsyn er á að aftengja Pólítískar íhlutanir í fjárfestingarákvarðanir. Hlutverk stJornmálamanna er að setja skynsamlegar leikreglur. Jafn- ranit parf að gera miklar kröfur til undirbúnings og arð- sennsathugunar hverrar framkvæmdar, mun meiri en §erðar hafa verið hingað til. Á grundvelli slíkrar athugunar a að samþykkja eða hafna hverju verkefni, án þess að póli- tlskar línur séu lagðar. Óvissa framtíöar , ^u stendur rimman um auðlindaskatt eða ekki. Undir Hnverandi kerfi eru handhafar kvótanna ekki löglegir eig- n Ur þeirra, heldur njóta afnotaréttar af sameign allra snianna. Fyrir þau afnot vilja nú margir að gjald ^°nn. Gjaldtakan getur farið margvíslega fram, t.d. með ^etu gjaldi, sem þýðir í raun að núverandi handhafar búa * óbreytt kerfi en rýrari kost, eða með uppboðsmarkaði a a eimilda til nokkurra ára í senn, t.d. til 10 ára og á Verju ári er boðinn upp 1/10 hluti heildarúthlutunar. e,nni aðferðin er mörgum mjög hugleikin, enda er hún li^U eöa yel til þess fallin að tappa hinni svokölluðu auð- arentu af og knýja fram hagræðingu í atvinnugrein- s^nij ^er munu hins vegar verða leidd að því rök að skyn- egast sé að afhenda fiskistofnana til varanlegrar eignar nuverandi handhafa. Virði fyrirtækja er sannanlega réttast metið með því að f et,a.^ramtl^ar peningalegan hagnað þeirra. Virðið er , 1 með afvöxtun, núvirðingu tekjustraumsins. Virði helú^ ar.^r*rtæ^ls er ekki einungis fólgið í tekjum ársins 1 ur einnig tekjumöguleikum næstkomandi ára. Gríðar- þvi^ 1^attur beirra verðmæta er virði fiskistofnanna að sterpe^nU beir seu einkaeign. Þar af leiðandi skipta ins ^1S^'st0^nar meira máli en óhóflega mikil veiði árs- sk - ,an§tlrnasjónarmið verða því augljóslega yfirsterkari spi|n lsj°narmiðum. Hámarksvirði fyrirtækis er því sam- , °mu ársins og væntanlegrar afkomu sem grundvall- leo' Ster.^Um fiskistofnum. Afhending stofnanna til varan- & ar eignar eykur því áhuga eigenda fyrir góðri um- gm um þá Iíkt og á við um góðan búmann. ett er að benda á að það virðist skipta sköpum um lær a^menna reglan er leiga eða ekki hversu viðkvæmt hið leigða er fyrir umgengi. Gefum okkur að útgerðar- maður leigi aflahlutdeild til 10 ára. Hann er vitanlega í fullkominni óvissu um hvort hann geti leigt svipaðan hlut eftir 10 ár. Hann greiðir, segjum 30 kr. í leigu á ári. Á þessum tíu árum þarf hann helst að vera búinn að greiða upp alla fjárfestinguna vegna óvissunnar að þeim árum liðnum og auk þess vill hann hafa eitthvað fyrir sinn snúð. Hvernig bregst hann við? Hann leggur sjómönnum sínum þær línur að skipið komi einungis með verðmesta hluta aflans í land, hinu er hent. Tilhneigingin og röksemda- færslan er augljós. Eftir því sem óvissan og samkeppni í uppboðskerfi kvóta er meiri, þeim mun minna máli skipt- ir framtíðarviðgangur fiskistofnanna í augum útgerðar. Umgangur um fiskistofnana mun því versna, þveröfugt við það sem allt bendir til að gerist við afhendingu kvót- anna til varanlegrar eignar. Enn má spinna við. Um leið og fiskistofnarnir hafa verið afhentir til varan- legrar eignar munu þeir sem eiga þá og nýta líta fyrst og fremst til framtíðar. Við úthlutun aflaheimilda hvers árs skipta tekjur þess árs ekki öllu máli eins og áður hefur ver- ið lýst. Eigendur munu því verða hvatamenn þess að stofnarnir verði byggðir upp til að gefa hámarksafrakstur sem jafnframt þýðir kostnaðarlækkun á hvert veitt kíió. Þeir munu því andmæla aflaúthlutunum stjórnvalda sem tefla stofnunum í tvísýnu. Hér má benda á úthlutun þorskkvóta á síðasta hausti. Alþjóðahafrannsóknaráðið mælti með 150 þúsund tonna heildarafla þorsks í ár en síðan sívaxandi í 345 þúsundir innan fárra ára sem jafn- stöðuafla. Stjórnvöld úthlutuðu aftur á móti 205 þúsund tonna þorskafla. Sú úthlutun leiðir til mjög hægs vaxtar veiðistofns í besta falli. Samanburður þessara tveggja möguleika leiðir í ljós að raunávöxtunarkrafa stjórnvalda sem réttlætir 205 þúsund tonna úthlutun er ríflega 20%, líklega nærri 25% að gefnum forsendum um stöðugt verð afurða og viðgang þorskstofns miðað við úthlutunina. Svo há ávöxtunarkrafa ríkisvaldsins gefur til kynna ótrúlega skammsýni eða að stutt sé til endaloka alheims þegar skuldir verða ekki vandamál og vandi fortíðar verður að engu. Vanda dagsins í dag, þ.e. rýrum þorskstofni, er velt yfir á framtíðina, nánar til tekið fram yfir næstu kosningar ef við gefum okkur að heimsendir sé í nánd. Vitlausar ákvarðanir dagsins í dag verða nefnilega fortíðarvandi framtíðar. (Hér er alls ekki verið að gefa til kynna að önnur ríkisstjórn hefði brugðist öðru vísi við, öllu heldur 4. TBL. 1993 ÆGIR 181

x

Ægir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.