Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.2001, Síða 15

Tímarit lögfræðinga - 01.04.2001, Síða 15
Ákvarðanir Öryggisráðs Sameinuðu þjóðanna um að setja á stofn ad hoc al- þjóðadómstólana voru gagnrýndar af stjómmálamönnum og fræðimönnun á sviði alþjóðlegs refsiréttar, m.a. með tilliti til jafnræðissjónarmiða. Að auki komu upp veruleg vandkvæði við fjármögnun á starfsemi dómstólanna. I ljósi þessa og aukins áhuga almennings á stofnun varanlegs alþjóðlegs sakamála- dómstóls ákvað allsherjarþing Sameinuðu þjóðanna að byggja á tillögum al- þjóðalaganefndarinnar og kanna gmndvöllinn að stofnun slíks dómstóls. I kjöl- farið var sett á fót undirbúningsnefnd Sameinuðu þjóðanna um stofnun varan- legs alþjóðlegs sakamáladómstóls. Endanleg drög nefndarinnar að alþjóða- samningi voru lögð fyrir rrkjaráðstefnu sem fram fór í Rómarborg dagana 15. júní til 17. júlí 1998 eins og áður er rakið og var samningurinn samþykktur með miklum meirihluta atkvæða. I athugasemdum við tillögu til þingsályktunar um fullgildingu íslenska ríkis- ins á Rómarsamþykkt um Alþjóðlega sakamáladómstólinn, sem utanrrkisráð- herra mælti fyrir á Alþingi 6. apríl 2000 og samþykkt var á þingfundi 8. maí s.á., kemur fram að ísland var í hópi rúmlega 60 ríkja á ríkjaráðstefnunni í Rómarborg sem lögðu mesta áherslu á að dómstóllinn yrði skilvirkt og öflugt tæki í baráttunni við alþjóðaglæpi.7 I ályktuninni er tekið sérstaklega fram að stofnun Alþjóðlega sakamáladómstólsins sé tvímælalaust eitt mikilvægasta framlag til verndar mannréttindum og friði í heiminum frá stofnun Sameinuðu þjóðanna. 3. MEGINREGLAN UM FYLLINGARLÖGSÖGU 3.1 Hið þjóðréttarlega valdajafnvægi og frumskylda þjóðríkja Ef Alþjóðlegi sakamáladómstóllinn á að vera virkt tæki í baráttunni við glæpi á alþjóðavettvangi er ljóst að samskipti hans og einstakra aðildarríkja þurfa að vera byggð á gagnkvæmu trausti og virðingu. Sökum þessa var lagt mikið kapp á það í samningaviðræðunum sem lauk með undirritun Rómarsam- þykktarinnar að móta efnisreglur um lögsögu dómstólsins sem yrðu til þess fallnar að vemda þjóðréttarlegt valdajafnvægi á milli fullveldis og sjálfsákvörð- unarréttar einstakra aðildarríkja og lögsöguvalds dómstólsins. Niðurstaðan af þessu varð sú að samkvæmt efnisreglum Rómarsamþykktarinnar sem hér verða raktar er lögsaga dómstólsins til fyllingar lögsögu einstakra ríkja til að sak- sækja og dæma í þeim málum sem falla undir gildissvið Rómarsamþykktarinn- ar, sbr. 5. gr., eins og fram kemur með skýrum hætti í tíundu málsgrein inn- gangsorða samþykktarinnar.8 Efnisregla Rómarsamþykktarinnar sem lýsir sam- 7 Þingskjal nr. 888, 125. löggjafarþing 1999-2000. 8 I ákvæði tíundu málsgreinar inngangsorða (Preamble) við Rómarsamþykktina segir svo í ís- lenskri þýðingu: „[Ríkin, sem eru aðilar að samþykkt þessari,] leggja áherslu á að Alþjóðlegi saka- máladómstóllinn sem stofnaður er með samþykkt þessari, skuli vera til fyllingar refsilögsögu ein- stakra ríkja“. Sjá hér íslenska þýðingu Rómarsamþykktarinnar sem fylgdi með frumvarpi til laga um framkvæmd Rómarsamþykktar um Alþjóðlega sakamáladómstólinn. 9

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.