Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.2001, Page 23

Tímarit lögfræðinga - 01.04.2001, Page 23
Ef stofnað var eða stofnað er til réttarhaldanna eða ákvörðun hefur verið tek- in innanlands um að firra viðkomandi mann refsiábyrgð á glæpum sem falla undir lögsögu dómstólsins, sbr. 5. gr. samþykktarinnar, getur dómstóllinn litið svo á að skort hafi vilja af hálfu ríkis í merkingu upphafsmálsl. 2. mgr. 17. gr., sbr. a-lið sömu málsgreinar. Sem dæmi um tilvik þar sem grunsemdir gætu vaknað um að í raun skorti nlci vilja til aðgerða er þegar ríkjandi valdhafar hafa staðið að glæpum sem falla undir lögsögu dómstólsins. Rannsókn og saksókn mála hjá yfirvöldum ríkis þar sem slíkir valdhafar eru ennþá ráðandi afl í stjórn landsins yrði því væntanlega skoðuð með mjög gagnrýnum augum hjá dóm- stólnum. I b-lið 2. mgr. 17. gr. er í öðru lagi gert ráð fyrir því að dómstóllinn geti lagt til grundvallar að skortur hafi verið á vilja ríkis í framangreindri merkingu ef óhæfilegar tafir hafa orðið á meðferð málsins sem miðað við aðstæður samrýmast ekki þeim ásetningi að leiða viðkomandi mann fyrir rétt. Leggja verður hér áherslu á að enda þótt talið yrði að tímalengd málsmeðferðar í ríki teldist „óhæfileg“ í merkingu ákvæðisins, sbr. til hliðsjónar efnisákvæði 1. málsl. 1. mgr. 6. gr. Mannréttindasáttmála Evrópu, er vafasamt að fallast á að sú niðurstaða ein og sér myndi leiða til þess að talið yrði nægjanlega leitt í ljós að ríki hefði skort ásetning til að leiða viðkomandi mann fyrir rétt. í ljósi meg- inreglunnar um fyllingarlögsögu sem Rómarsamþykktin er byggð á og endur- speglar hið þjóðréttarlega valdajafnvægi á milli Alþjóðlega sakamáladómstóls- ins og yfirvalda í einstökum ríkjum verður að ætla að fleira þurfi að koma til en það eitt að óhæfilegar tafir hafi orðið á meðferð málsins. I ljósi þessa verður að gera ráð fyrir að önnur ytri atvik verði lögð til grundvallar í þessu efni, ef þeim er á annað borð til að dreifa, og niðurstaða fengin samkvæmt almennum og hlutlægum mælikvarða. Þessar athugasemdir eiga einnig við um c-lið 2. mgr. 17. gr. að breyttu breytanda. 3.3.3.3 Skortur á getu ríkis Um það hvort skortur hafi verið á getu ríkis til aðgerða gerir 3. mgr. 17. gr.28 Rómarsamþykktarinnar ráð fyrir tvíþættu en samtvinnuðu mati dómstólsins.29 Ber honum í fyrsta lagi að meta hvort réttarkerfi viðkomandi ríkis er „með öllu eða að verulegu leyti óstarfhæft“. Komist dómstóllinn að þeirri niðurstöðu að svo sé tekur hann til skoðunar hvort aðstæður séu með þeim hætti að ríki geti sem, miðað við aðstæður, samrýmist ekki þeim ásetningi að leiða viðkomandi mann fyrir rétt; c) réttarhöldin fóru eða fara ekki fram á óháðan eða hlutlausan hátt og fóru eða fara fram með þeim hætti, sem miðað við aðstæður, samrýmist ekki þeim ásetningi að leiða viðkomandi mann fyrir rétt“. 28 Ákvæði 3. mgr. 17. gr. Rómarsamþykktarinnar er svohljóðandi í fslenskri þýðingu: „Til þess að ákvarða hvort um er að ræða skort á getu í tilteknu máli skal dómstóllinn meta hvort ríkið geti ekki, vegna þess að réttarkerfi þess er með öllu eða að verulegu leyti óstarfhæft, tekið ákærða höndum eða aflað nauðsynlegra sönnunargagna og vitnisburðar eða sé á annan hátt ófært um að rétta í mál- inu“. 29 Sjá hér nánar John T. Holmes, sama rit, bls. 49. 17

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.