Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.2001, Side 24

Tímarit lögfræðinga - 01.04.2001, Side 24
ekki handtekið ákærða eða aflað nauðsynlegra sönnunargagna eða hvort það sé á „annan hátt ófært um að rétta í málinu“. í samræmi við áðumefnd sjónarmið um vægi meginreglunnar um fyllingar- lögsögu þegar túlkað er efnisinntak ákvæða samþykktarinnar sem lúta að sam- spili lögsögu Alþjóðlega sakamáladómstólsins og yfirvalda í einstökum ríkjum verður að telja að dómstóllinn muni gera talsverðar kröfur til þess að sýnt verði fram á með hlutlægum hætti að efnisskilyrði 3. mgr. 17. gr. séu uppfyllt. 3.3.4 Veikleikar meginreglunnar um fyllingarlögsögu Fræðimenn hafa bent á a.m.k. tvenns konar veikleika við það fyrirkomulag sem 17. gr. Rómarsamþykktarinnar hefur að geyma. I fyrsta lagi hefur því verið haldið fram að þær miklu kröfur sem ákvæði 2. og 3. mgr. 17. gr. mæla fyrir um, svo sýnt sé fram á að ríki hafi skort vilja eða getu til aðgerða, geti leitt til þess að þróuð ríki þar sem yfirvöld eiga sér langa sögu og eru vel skipulögð geti nokkuð auðveldlega komið í veg fyrir að skilyrði ákvæðanna séu uppfyllt í ein- stökum tilvikum. I öðru lagi hefur verið bent á að einn stærsti veikleiki 17. gr. sé sá að ekki sé tekin afstaða til þess hvort náðanir í einstökum ríkjum við upp- haf eða stuttu eftir að fullnusta refsingar sé hafin að lokinni rannsókn, saksókn og dómsmeðferð geti talist fela í sér skort á vilja í merkingu 2. mgr. 17. gr. sam- þykktarinnar. Rúm skýring ákvæðisins eða jafnvel lögjöfnun er ekki talin tæk þar sem lögskýringargögn benda til þess að tillaga samningsríkja um að bæta við fyrirmælum um náðanir var felld við gerð Rómarsamþykktarinnar.30 4. GRUNNFORSENDUR LÖGSÖGUVAUDS OG BEITING LÖGSÖGU 4.1 Inngangur Óhætt er að segja að meginágreiningsefni samningsríkjanna við gerð Róm- arsamþykktarinnar snerist um það hvenær lögsaga Alþjóðlega sakamáladóm- stólsins yrði virk, þ.e. undir hvaða kringumstæðum og á grundvelli hvaða skil- yrða yrði dómstólnum heimih að láta tiltekið mál til sín taka. Andstaða Banda- ríkjamanna við endanlegar niðurstöður ríkjaráðstefnunnar í Róm laut einkunt að þessum reglum eins og nánar verður rakið hér í kafla 4.3. 4.2 Allsherjarlögsaga og sjálfvirk lögsaga í viðræðum ríkja á fundum undirbúningsnefndar Sameinuðu þjóðanna um stofnun Alþjóðlegs sakamáladómstóls var jafnan lagt til grundvallar af hálfu meirihluta ríkjanna að einstök þjóðríki hefðu svokallaða „allsherjarlögsögu“ (universal jurisdiction) til að saksækja og dæma í málum einstaklinga er grun- aðir væru um hópmorð, glæpi gegn mannúð eða stríðsglæpi. Væri slík lögsaga byggð á þjóðréttarvenju sem hefði stöðu jus cogens en einkenni hennar er að 30 John T. Holnics, sama rit, bls. 75-76. 18

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.