Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Síða 12

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Síða 12
sem lágmarksstærð á fullgildum háskóla svo að þar geti skapast það andrúms- loft samræðna. samstarfs og samkeppni sem þarf til að kynda undir blómlegu fræðastarfi, rannsóknum og nýsköpun sem krefst bæði mikitlar sérhæfingar og víðsýni fræðimanna. Skólar með 6 til 12 þúsund nemendur eru taldir standa vel að vígi, því þar er svigrúm fyrir mikla fjölbreytni í námi og rannsóknum, en fjöl- mennið er ekki farið að vatda vandræðum. Hérlendis er Háskóli ísiands eina há- skólastofnunin sem býryfir þeirri fjölbreytni og þeim fjötda kennara og nemenda sem getur staðið undir öftugu og auðugu rannsókna- og fræðastarfi á borð við viðurkennda evrópska og norður-ameríska háskóta. Sú staða Háskóla Islands meðal annarra háskólastofnana í landinu sem hér er bent á skapar honum einnig sérstöðu á alþjóðavettvangi og sérstakar skyldur umfram flesta aðra erlenda háskóta. Háskóti íslands hefur skyldur við landið og þjóðina sem á hann og þá einnig við aðra skóta í landinu þarsem fram fer há- skólakennsla. Meginskyldan ersú að tryggja bæði almennt og í einstökum grein- um viðgang og þróun vísindategrar þekkingar í þágu íslensku þjóðarinnar. Þar með er starfsemi Háskóla íslands forsendan og bakgrunnurinn fyrir margvíslega fræða- og rannsóknastarfsemi og þá jafnframt uppbyggingu annarra háskóta- stofnana í landinu. Svipað má segja um Þjóðarbókhlöðuna sem hýsir Landsbóka- safn-Háskólabókasafn og stendurá háskólalóðinni. Umræða um þróun alls háskólastarfs á íslandi hlýtur að taka mið af þessum staðreyndum. Uppbygging háskólamenntunar hérlendis hvílir á þeirri forsendu að við eigum alþjóðtegan viðurkenndan háskóla sem á í nánu samstarfi við marga erlenda háskóta og stendur í harðri samkeppni við þá um góða fræðimenn. góða nemendur og fé úr alþjóðasjóðum tit rannsókna og kennstu. Háskóti íslands er slíkur skóli og þjóðin má vera stolt af því að eiga hann. Þess vegna er tíka brýnt að hún geri sér tjósa grein fyrir þessari eign sinni, skynji og skilji að sú eign er jafn mikilvæg og náttúrutegar orkulindir tands og sjávar og jafnvel enn dýrmætari en hlutabréfasjóðir landsmanna. Hér er rétt að minna á að Háskóli ístands er ekki fyrirtæki sem stefnir að því að hámarka efnahagslegan hagnað htuthafa sinna. Háskóli íslands stefnir að því að hámarka þekkingu íslenskrar þjóðar og efla fræðitegan hugsanagang hvarvetna í þjóðfélaginu. Þetta felur í sér að fræðimenn hans hljóta sífellt að spyrja sig hvernig þeir geti miðlað fræðunum enn betur bæði tit nemenda sinna og til þjóð- félagsins alls. Þetta fetur einnig í sér að Háskóli Islands hlýtur að vera í sífetldri sjálfsskoðun. sífellt að yfirvega sitt eigið starf bæði í einstökum atriðum og í heild. Og hann þarf líka að grandskoða atvinnulíf þjóðarinnar og leggja á ráðin um að styrkja innviði þess og uppbyggingu á öldinni sem senn fer í hönd. Samkeppni og hagkvæmni Þörfin fyrir háskótamenntað starfsfólk vex sífetlt og því vaknar ein spurning sem nauðsynlegt er að ræða. Á að stefna að því að nýjungar í háskólakennstu og rannsóknum verði flestar innan vébanda Háskóla Islands eða á að fjölga sérskól- um á háskólastigi? Forsvarsmenn Háskóla íslands hafa aldrei tatað fyrir því að allt háskólanám í tandinu fari fram undir merki hans. Öll hagkvæmnisrök mæta samt með því að kraftar Háskóla íslands séu nýttir sem best og að allar háskóla- stofnanir í tandinu vinni sem mest saman og hafi skynsamlega verkaskiptingu eftir því sem við verður komið. Það er nú þegar ýmiss konar samkeppni á milli hinna ýmsu háskótastofnana í landinu — samkeppni um góða nemendur. kenn- ara og fjármuni bæði frá hinu opinbera og einkaaðilum. Stofnanir þessar eru ekki aðeins í samkeppni sín á milli. heldur líka við ýmis fyrirtæki og opinberar stofn- anir sem skortir menntað vinnuaft. Þá fer samkeppnin við ertenda háskóla vax- andi með hverju ári. Tit að geta tekið fullan þátt í þessari margvíslegu samkeppni þarf Háskóli íslands annars vegar að geta boðið starfsfólki sínu viðunandi kjör og hins vegar að hafa svigrúm til að gera tilraunir og takast á við ný verkefni í kennslu og rannsóknum. Við þær aðstæður. sem nú ríkja. þarf Háskóli íslands að marka skýra framtíðarstefnu og leita eftir stuðningi við hana. Stík stefna verður einungis að veruleika með því að háskólakennarar. stúdentar og starfsfólk taki virkan þátt í því að móta hana með rektor og þeim sem stýra starfi deilda, náms- brauta og stofnana Háskólans. Háskóli Islands hefur á þeirri öld sem er að líða verið töfraafl í íslensku þjóðfé- lagi. Hann hefur gatdrað fram afburðafólk í ótal greinum sem hefur með störfum sínum átt drjúgan þátt í að skapa þau efnahagslegu. stjórnmálalegu og menning- artegu skilyrði sem þjóðin býr við nú undir aldarlok. Háskólinn hefur gefið af sér margfalt það sem hann hefur tekið til sín. enda er vafamál að nokkur sambærileg stofnun í heiminum sé rekin með jafn litlum tilkostnaði miðað við það sem hún 8
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.