Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Side 156

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Side 156
gagnvart einföldunum. alhæfingum og áróðri sem sífellt dynur á því í erli dagsins. Það er engin öruggari teið til að halda sjó í sýndarmenningu samtímans en sú að rækta með sér gagnrýna hugsun. Stíkt gerist ekki sjálfkrafa, heldur einungis með reglubundinni íhugun þar sem hugurinn fær tækifæri til að spreyta sig og takast ótruflaður á við viðfangsefni sín. Nú þurfið þið. kandídatar góðir. að spyrja - hver fyrir sig - hver þau viðfangsefni séu sem þið viljið glíma við í framtíðinni. Þeirri spurningu getur enginn svarað fyrir ykkur. Þið hljótið sjálf að ákveða tífsstefnu ykkar og leiðir til að takast á við verkefni lífsins. Og því frelsi fylgir líka ábyrgð sem enginn fær skotið sér undan nema með óheilindum eða sjálfsblekkingu. Hver er ábyrgð ykkar? Mig langar tit að ræða nánar þá ábyrgð sem ykkur er lögð á herðar með því að varpa til ykkar tveimur spurningum. Fyrir hverju eruð þið ábyrg? Og gagnvart hverjum eruð þið ábyrg? Lítum á fyrri spurninguna: Á hverju berið þið ábyrgð? Fyrst kemur upp í hugann atlt það sem þið hafið tekið að ykkur að annast og hlúa að. börn ykkar, starf eða tiltekin verkefni. I raun getur manneskja einungis talist bera ábyrgð á því sem er á hennar valdi. Hvað skytdi það vera? Sígitt svar er að vísa til eigin hugsana. Þið berið ábyrgð á hugsunum ykkar og sjálfum ykkur sem hugsandi verum. og þar með á þekkingu ykkar og ákvörðunum, framkomu og breytni. Þessari ábyrgð getur engin manneskja varpað frá sér svo fremi hún sé komin til vits og ára - nema þá með því að afneita sjálfri sér sem frjálsri og hugs- andi veru. Þess eru því miður ótal dæmi að fótk neiti að bera ábyrgð á sjátfu sér eða reyni að fela ábyrgðina fyrir sjálfu sér. Slíkt getur fótk gert með ýmsu móti. tit dæmis með því að telja sjálft sig öldungis áhrifataust um gang mála í heiminum. ef ekki leiksoppa örtaga og aðstæðna sem það geti engu ráðið um. Stík afstaða er atltof algeng í þjóðfétagi okkar og þar með tokar fótk augunum fyrir því sem það gæti gert til að breyta heiminum ef það kysi að beita sér - hvað þá heldur að fótk leitist við að skilja þau öfl sem eru að verki í þjóðfélaginu og ráðskast með líf þess. Sú manneskja, sem vili axla ábyrgð á sjálfri sér. eigin hugsunum og ákvörðunum, hlýtur að spyrja sig hver séu þau öfl og kerfi sem hafa áhrif á líf hennar og hvern- ig hún sjálf geti haft áhrif á þau. Það eru vissulega margir kraftar að verki í tiiveru okkar sem við höfum lítinn eða engan skilning á. að minnsta kosti ekki enn sem komið er. Og það eru til voldug félagsleg kerfi sem setja lífi okkar skorður og stýra okkur eftir brautum sínum, bæði teynt og tjóst. Þetta vitum við öll og tíka að fretsi okkar verður aldrei atgjört. hetdur er háð ýmsum takmörkunum og áhrifa- völdum. Þessi vitneskja er lykilt að því að vera frjáls og ábyrg! Við getum því að- eins verið frjáls og ábyrg að við reynum að skitja eftir föngum þau öfl sem við er- um undirorpin og þau kerfi sem við búum við. Þessi áhrifavatdar eru í senn af náttúrulegum og félagslegum toga. og það er hlutverk náttúru- og féiagsvísinda að brjóta þá tit mergjar og auka þar með frelsi okkar og möguleika á að bera ábyrgð á eigin tífi. Þess vegna þurfum við að vera tæs á mál vísindanna þótt það segi sig sjálft að við verðum ekki ölt sérfræðingar í hinum ýmsu greinum þeirra. Slíkt læsi á mál vísindanna er forsenda þess að við getum skilið menninguna sem við tilheyrum og ýmis flókin og mikitvæg málefni sem ræða þarf á vettvangi stjórnmála. Svo undartegt sem það er. þá virðast ýmis áhrifamikil fyrirtæki og stofnanir ekki enn hafa gert sér grein fyrir þeim ævafornu sannindum sem hér hefur verið drepið á. Eða þá að þau sjá sér ekki hag í því að halda þeim á lofti. heldur þvert á móti að breiða yfir þau og hylja. Hér eiga fjölmiðtar með sjónvarpsstöðvar í broddi fylkingar stóran htut að máli. Þeir virðast iðutega starfa á þeirri forsendu að fólk hafi engan áhuga á því að komið sé fram við það sem hugsandi verursem vilja skitja sjálfar sig og aðstæður sínar. heldur einungis sem óvirka neytendur sem gera engar kröfur um að mál séu skýrð með skitmerkilegum hætti. Bandaríska sjónvarpsstöðin CNN er vafataust eitt gleggsta dæmið um slíkt. En evrópskar sjónvarpsstöðvar virðast taka sér vinnubrögð hennar tit fyrirmyndar. Frétta- tímarnir fyltast smám saman af sundurlausum samtíningi viðburða sem áhorf- endur hafa litla eða enga möguteika á að meta hvaða þýðingu hafa vegna þess að þeir eru slitnir úr öllu samhengi. Hverjir skyldu hafa hag af því að fólk öðlist ekki skilning á því sem er að gerast í heiminum? Hvaða öfl eru það sem vilja halda fótki í ánauð ótæsis og skilnings- skorts og hindra um leið að það beri ábyrgð á eigin lífi. öðtist sjálfsvirðingu og metnað til að breyta heiminum til hins betra? Hvers vegna skytdu einhverjir standa gegn því að fólk standi á eigin fótum sem sjátfstæðar. hugsandi verur? 152
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.