Árbók Háskóla Íslands

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Qupperneq 156

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Qupperneq 156
gagnvart einföldunum. alhæfingum og áróðri sem sífellt dynur á því í erli dagsins. Það er engin öruggari teið til að halda sjó í sýndarmenningu samtímans en sú að rækta með sér gagnrýna hugsun. Stíkt gerist ekki sjálfkrafa, heldur einungis með reglubundinni íhugun þar sem hugurinn fær tækifæri til að spreyta sig og takast ótruflaður á við viðfangsefni sín. Nú þurfið þið. kandídatar góðir. að spyrja - hver fyrir sig - hver þau viðfangsefni séu sem þið viljið glíma við í framtíðinni. Þeirri spurningu getur enginn svarað fyrir ykkur. Þið hljótið sjálf að ákveða tífsstefnu ykkar og leiðir til að takast á við verkefni lífsins. Og því frelsi fylgir líka ábyrgð sem enginn fær skotið sér undan nema með óheilindum eða sjálfsblekkingu. Hver er ábyrgð ykkar? Mig langar tit að ræða nánar þá ábyrgð sem ykkur er lögð á herðar með því að varpa til ykkar tveimur spurningum. Fyrir hverju eruð þið ábyrg? Og gagnvart hverjum eruð þið ábyrg? Lítum á fyrri spurninguna: Á hverju berið þið ábyrgð? Fyrst kemur upp í hugann atlt það sem þið hafið tekið að ykkur að annast og hlúa að. börn ykkar, starf eða tiltekin verkefni. I raun getur manneskja einungis talist bera ábyrgð á því sem er á hennar valdi. Hvað skytdi það vera? Sígitt svar er að vísa til eigin hugsana. Þið berið ábyrgð á hugsunum ykkar og sjálfum ykkur sem hugsandi verum. og þar með á þekkingu ykkar og ákvörðunum, framkomu og breytni. Þessari ábyrgð getur engin manneskja varpað frá sér svo fremi hún sé komin til vits og ára - nema þá með því að afneita sjálfri sér sem frjálsri og hugs- andi veru. Þess eru því miður ótal dæmi að fótk neiti að bera ábyrgð á sjátfu sér eða reyni að fela ábyrgðina fyrir sjálfu sér. Slíkt getur fótk gert með ýmsu móti. tit dæmis með því að telja sjálft sig öldungis áhrifataust um gang mála í heiminum. ef ekki leiksoppa örtaga og aðstæðna sem það geti engu ráðið um. Stík afstaða er atltof algeng í þjóðfétagi okkar og þar með tokar fótk augunum fyrir því sem það gæti gert til að breyta heiminum ef það kysi að beita sér - hvað þá heldur að fótk leitist við að skilja þau öfl sem eru að verki í þjóðfélaginu og ráðskast með líf þess. Sú manneskja, sem vili axla ábyrgð á sjálfri sér. eigin hugsunum og ákvörðunum, hlýtur að spyrja sig hver séu þau öfl og kerfi sem hafa áhrif á líf hennar og hvern- ig hún sjálf geti haft áhrif á þau. Það eru vissulega margir kraftar að verki í tiiveru okkar sem við höfum lítinn eða engan skilning á. að minnsta kosti ekki enn sem komið er. Og það eru til voldug félagsleg kerfi sem setja lífi okkar skorður og stýra okkur eftir brautum sínum, bæði teynt og tjóst. Þetta vitum við öll og tíka að fretsi okkar verður aldrei atgjört. hetdur er háð ýmsum takmörkunum og áhrifa- völdum. Þessi vitneskja er lykilt að því að vera frjáls og ábyrg! Við getum því að- eins verið frjáls og ábyrg að við reynum að skitja eftir föngum þau öfl sem við er- um undirorpin og þau kerfi sem við búum við. Þessi áhrifavatdar eru í senn af náttúrulegum og félagslegum toga. og það er hlutverk náttúru- og féiagsvísinda að brjóta þá tit mergjar og auka þar með frelsi okkar og möguleika á að bera ábyrgð á eigin tífi. Þess vegna þurfum við að vera tæs á mál vísindanna þótt það segi sig sjálft að við verðum ekki ölt sérfræðingar í hinum ýmsu greinum þeirra. Slíkt læsi á mál vísindanna er forsenda þess að við getum skilið menninguna sem við tilheyrum og ýmis flókin og mikitvæg málefni sem ræða þarf á vettvangi stjórnmála. Svo undartegt sem það er. þá virðast ýmis áhrifamikil fyrirtæki og stofnanir ekki enn hafa gert sér grein fyrir þeim ævafornu sannindum sem hér hefur verið drepið á. Eða þá að þau sjá sér ekki hag í því að halda þeim á lofti. heldur þvert á móti að breiða yfir þau og hylja. Hér eiga fjölmiðtar með sjónvarpsstöðvar í broddi fylkingar stóran htut að máli. Þeir virðast iðutega starfa á þeirri forsendu að fólk hafi engan áhuga á því að komið sé fram við það sem hugsandi verursem vilja skitja sjálfar sig og aðstæður sínar. heldur einungis sem óvirka neytendur sem gera engar kröfur um að mál séu skýrð með skitmerkilegum hætti. Bandaríska sjónvarpsstöðin CNN er vafataust eitt gleggsta dæmið um slíkt. En evrópskar sjónvarpsstöðvar virðast taka sér vinnubrögð hennar tit fyrirmyndar. Frétta- tímarnir fyltast smám saman af sundurlausum samtíningi viðburða sem áhorf- endur hafa litla eða enga möguteika á að meta hvaða þýðingu hafa vegna þess að þeir eru slitnir úr öllu samhengi. Hverjir skyldu hafa hag af því að fólk öðlist ekki skilning á því sem er að gerast í heiminum? Hvaða öfl eru það sem vilja halda fótki í ánauð ótæsis og skilnings- skorts og hindra um leið að það beri ábyrgð á eigin lífi. öðtist sjálfsvirðingu og metnað til að breyta heiminum til hins betra? Hvers vegna skytdu einhverjir standa gegn því að fólk standi á eigin fótum sem sjátfstæðar. hugsandi verur? 152
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.