Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Page 156

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Page 156
gagnvart einföldunum. alhæfingum og áróðri sem sífellt dynur á því í erli dagsins. Það er engin öruggari teið til að halda sjó í sýndarmenningu samtímans en sú að rækta með sér gagnrýna hugsun. Stíkt gerist ekki sjálfkrafa, heldur einungis með reglubundinni íhugun þar sem hugurinn fær tækifæri til að spreyta sig og takast ótruflaður á við viðfangsefni sín. Nú þurfið þið. kandídatar góðir. að spyrja - hver fyrir sig - hver þau viðfangsefni séu sem þið viljið glíma við í framtíðinni. Þeirri spurningu getur enginn svarað fyrir ykkur. Þið hljótið sjálf að ákveða tífsstefnu ykkar og leiðir til að takast á við verkefni lífsins. Og því frelsi fylgir líka ábyrgð sem enginn fær skotið sér undan nema með óheilindum eða sjálfsblekkingu. Hver er ábyrgð ykkar? Mig langar tit að ræða nánar þá ábyrgð sem ykkur er lögð á herðar með því að varpa til ykkar tveimur spurningum. Fyrir hverju eruð þið ábyrg? Og gagnvart hverjum eruð þið ábyrg? Lítum á fyrri spurninguna: Á hverju berið þið ábyrgð? Fyrst kemur upp í hugann atlt það sem þið hafið tekið að ykkur að annast og hlúa að. börn ykkar, starf eða tiltekin verkefni. I raun getur manneskja einungis talist bera ábyrgð á því sem er á hennar valdi. Hvað skytdi það vera? Sígitt svar er að vísa til eigin hugsana. Þið berið ábyrgð á hugsunum ykkar og sjálfum ykkur sem hugsandi verum. og þar með á þekkingu ykkar og ákvörðunum, framkomu og breytni. Þessari ábyrgð getur engin manneskja varpað frá sér svo fremi hún sé komin til vits og ára - nema þá með því að afneita sjálfri sér sem frjálsri og hugs- andi veru. Þess eru því miður ótal dæmi að fótk neiti að bera ábyrgð á sjátfu sér eða reyni að fela ábyrgðina fyrir sjálfu sér. Slíkt getur fótk gert með ýmsu móti. tit dæmis með því að telja sjálft sig öldungis áhrifataust um gang mála í heiminum. ef ekki leiksoppa örtaga og aðstæðna sem það geti engu ráðið um. Stík afstaða er atltof algeng í þjóðfétagi okkar og þar með tokar fótk augunum fyrir því sem það gæti gert til að breyta heiminum ef það kysi að beita sér - hvað þá heldur að fótk leitist við að skilja þau öfl sem eru að verki í þjóðfélaginu og ráðskast með líf þess. Sú manneskja, sem vili axla ábyrgð á sjálfri sér. eigin hugsunum og ákvörðunum, hlýtur að spyrja sig hver séu þau öfl og kerfi sem hafa áhrif á líf hennar og hvern- ig hún sjálf geti haft áhrif á þau. Það eru vissulega margir kraftar að verki í tiiveru okkar sem við höfum lítinn eða engan skilning á. að minnsta kosti ekki enn sem komið er. Og það eru til voldug félagsleg kerfi sem setja lífi okkar skorður og stýra okkur eftir brautum sínum, bæði teynt og tjóst. Þetta vitum við öll og tíka að fretsi okkar verður aldrei atgjört. hetdur er háð ýmsum takmörkunum og áhrifa- völdum. Þessi vitneskja er lykilt að því að vera frjáls og ábyrg! Við getum því að- eins verið frjáls og ábyrg að við reynum að skitja eftir föngum þau öfl sem við er- um undirorpin og þau kerfi sem við búum við. Þessi áhrifavatdar eru í senn af náttúrulegum og félagslegum toga. og það er hlutverk náttúru- og féiagsvísinda að brjóta þá tit mergjar og auka þar með frelsi okkar og möguleika á að bera ábyrgð á eigin tífi. Þess vegna þurfum við að vera tæs á mál vísindanna þótt það segi sig sjálft að við verðum ekki ölt sérfræðingar í hinum ýmsu greinum þeirra. Slíkt læsi á mál vísindanna er forsenda þess að við getum skilið menninguna sem við tilheyrum og ýmis flókin og mikitvæg málefni sem ræða þarf á vettvangi stjórnmála. Svo undartegt sem það er. þá virðast ýmis áhrifamikil fyrirtæki og stofnanir ekki enn hafa gert sér grein fyrir þeim ævafornu sannindum sem hér hefur verið drepið á. Eða þá að þau sjá sér ekki hag í því að halda þeim á lofti. heldur þvert á móti að breiða yfir þau og hylja. Hér eiga fjölmiðtar með sjónvarpsstöðvar í broddi fylkingar stóran htut að máli. Þeir virðast iðutega starfa á þeirri forsendu að fólk hafi engan áhuga á því að komið sé fram við það sem hugsandi verursem vilja skitja sjálfar sig og aðstæður sínar. heldur einungis sem óvirka neytendur sem gera engar kröfur um að mál séu skýrð með skitmerkilegum hætti. Bandaríska sjónvarpsstöðin CNN er vafataust eitt gleggsta dæmið um slíkt. En evrópskar sjónvarpsstöðvar virðast taka sér vinnubrögð hennar tit fyrirmyndar. Frétta- tímarnir fyltast smám saman af sundurlausum samtíningi viðburða sem áhorf- endur hafa litla eða enga möguteika á að meta hvaða þýðingu hafa vegna þess að þeir eru slitnir úr öllu samhengi. Hverjir skyldu hafa hag af því að fólk öðlist ekki skilning á því sem er að gerast í heiminum? Hvaða öfl eru það sem vilja halda fótki í ánauð ótæsis og skilnings- skorts og hindra um leið að það beri ábyrgð á eigin lífi. öðtist sjálfsvirðingu og metnað til að breyta heiminum til hins betra? Hvers vegna skytdu einhverjir standa gegn því að fólk standi á eigin fótum sem sjátfstæðar. hugsandi verur? 152
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.