Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Síða 163

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Síða 163
endalausri baráttu gegn ómenningu í hvaða mynd sem hún birtist. Heimsmenn- ing sem leggur þjóðmenningu í rúst er ómenning, höfuðborg sem skeytir ekki um landið sem hún þjónar er ómenning, framleiðslu- og markaðskerfi sem tor- veldar fólki að njóta einkalífs og sinna börnum sínum er ómenning. Ég neita að trúa því að þetta sé framtíðin. Framtíðin sem ég sé fyrir mér er þvert á móti heimsmenning sem lætur hverja þjóðmenningu blómstra. höfuðborg sem styður og eflir mannlíf á tandinu öllu. atvinnu- og viðskiptalíf sem hlúir að öflugu og auð- ugu heimilis- og einkalífi fólks. Hvernig getur slík framtíð orðið að veruleika? Lausnarorðið sem vafalaust kemur upp í huga flestra er menntun og enn meiri menntun, þekking og enn meiri þekking. En hvers vegna menntun og þekking? Er það ekki einmitt menntunin sem vísar veginn til heimsmenningar, dregur fólk af landsbyggðinni. kallar fólk frá heimilum til starfa í atvinnulífinu? Er það ekki einmitt þekkingin, kunnáttan og tæknin með öllum sínum undrum sem veldur usla og upplausn í þjóðlífinu og ógnar þar með allri menningu? Hverju skal nú svara? Svarið felst í því hvaða skilning við leggjum í orðin ..menntun" og „þekking". Ef við skiljum þau eingöngu sem heiti á þeim tækjum sem við höfum yfir að ráða til að ná meira valdi á ytri aðstæðum. framkvæma og breyta heiminum í þeim tilgangi einum að auka umsvif okkar og áhrif, án þess að skeyta um afleiðingar gerða okkar. þá eru þetta vissulega orð að sönnu: Menntunin og þekkingin vinna þá gegn þeirri menningu sem við viljum skapa. Ef við skiljum „menntun" og „þekk- ingu" sem heiti á möguleikum okkar til að endurskapa menninguna svo að hún stuðli að þroska hverrar manneskju, vexti hverrar þjóðmenningar, uppbyggingu hvers sveitarfélags. eflingu hverrar fjölskyldu. þá og einungis þá fá orðin „mennt- un" og „þekking" sína sönnu merkingu. Háskóli íslands vill vera mennta- og þekkingarsetur þar sem markvisst er unnið að því að endurskapa og bæta menningu okkar og þjóðfélag í Ijósi allra þeirra möguleika sem okkur eru tiltækir til að mynda skapandi þjóðmenningu, efla fjöl- breytt menningar- og atvinnulíf á landinu öllu og stuðla að auðugu einkalífi þar sem enginn lendir utangarðs. Háskólinn hefur alla burði til þess að ná þessu stefnumarki svo fremi hann hafi stuðning þjóðarinnar til þess. Til þess að vilji al- mennings í landinu verði skýr þurfa tvær hugsjónir að setja mark sitt á stjórn- málalíf okkar: hugsjón lýðræðis og hugsjón jafnréttis. Ég vil því að endingu lýsa inntaki þeirra. Lýðræði og jafnrétti Hugsjón lýðræðisins felur í sér að það er lýðurinn. fólkið sjálft. sem tekur virkan þátt í ákvörðunum um sín sameiginlegu mál og kýs þá sem það treystir til að leiða umræðu. miðta málum og leiða þau til lykta á opinberum vettvangi. Ábyrg þátttaka almennings í stjórnmálum er forsenda þess að lýðræði nái að þroskast og sú þátttaka felur í sér að fólk hugleiði hvað sé okkur sem heild fyrir bestu og hvað þurfi að gera til að bæta samskipti okkar bæði innbyrðis og við aðrar þjóðir. Þá er ekki síður mikilvægt að fólk fylgist með athöfnum valdhafa sem sækja um- boð sitt og vald til fólksins sjálfs. Hugsjón jafnréttisins felur á hinn bóginn í sér að fólki sé ekki mismunað með óeðlilegum hætti, heldursé unnið að því að gera öllum kleift að hafa aðgang að þeim gæðum sem þeir þarfnast. Jafnréttishugsjónin hvetur til þess að sífellt sé hugað að því að vinna gegn misrétti hvar sem þess gætir [ samskiptum fólks. koma í veg fyrir að fólk sé útilokað, til dæmis frá því að taka þátt í stjórnmálum. komast í skóla eða eiga samneyti við aðra. Samkvæmt þessu er visst jafnrétti nauðsynlegt skilyrði fyrir eiginlegu lýðræði sem gerir ráð fyrir því að allir þjóðfé- lagsþegnar taki þátt í stjórnmálum lands síns. Um leið blasir við að án lýðræðis er tómt mál að tala um jafnrétti því án þátttöku alls þorra fólks í því að að vinna af heilindum og ábyrgð að því að gera heiminn að betri heimkynnum okkar allra verður jafnrétti aldrei að veruleika. Ég bið ykkur, ágætu kandídatar, að hugleiða þennan boðskap og gagnrýna hann líka ef þið sjáið ástæðu til. Samfélag okkar allra, sem helgum líf okkar auknum skilningi á veruleikanum, er komið undir því að enginn láti sitt eftir liggja. heldur segi og geri það sem hugur hans eða hennar stendur til. Háskóli íslands þakkar ykkur samfytgdina til þessa og væntir mikils af ykkur í framtíðinni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.