Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 10

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 10
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200910 aðeins einum áratug, 1998–2007, fjölgaði fólki með erlent ríkisfang á Íslandi úr 2,1% (5635 einstaklingar) í 6,0% (18563 einstaklingar) af heildarmannfjölda og á sama tíma fjölgaði grunnskólabörnum með erlent móðurmál úr 1,8% í 4,0% eða úr 747 (af 42421) í 1731 (af 43802) (Hagstofa Íslands, 2008). Þá eru ótaldir leikskólar, framhaldsskólar og háskólar. Íslenskt nútímasamfélag er ekki aðeins meira þéttbýlissamfélag en annars staðar eru dæmi um, það er líka fjölþjóðlegt samfélag. Fjölbreytileikinn er öllum ljós og í aðalnámskrám er áhersla lögð á jafnrétti allra barna og unglinga til náms og mennta, óháð andlegu eða líkamlegu atgervi, tilfinn- ingalegu ásigkomulagi, málþroska, búsetu, uppruna, litarhætti eða menningu (Sjá t.d. Aðalnámskrá grunnskóla: Almennur hluti, 2006). Það hvernig fylgja skuli þessum fyr- irmælum er annað mál. Það er einmitt fjölbreytileikinn og það hvernig unnt sé að bregðast við honum sem er kveikja og að hluta til meginviðfangsefni þessarar greinar. Álit mitt er að allt of lítil umræða hafi farið fram meðal skólamanna um það hvernig bregðast beri við því búsetu- og skólaumhverfi sem þróast hefur á síðustu árum og áratugum. Fólki hefur fækkað á stórum landssvæðum, fjöldi sem hlutfall barna og unglinga hefur víða hrap- að og skólum verið lokað eða þeir sameinaðir öðrum vegna fámennis. Sameining- arviðræður sveitarfélaga snúast gjarnan um framtíðarskipan þessara grunnstofnana í tilveru hvers samfélags. Við slíkar aðstæður reynist oft erfitt að verða við kröfum um raunverulegt jafnræði til menntunar, hvort heldur á ytra byrði í umgjörð og aðbúnaði, ellegar í innra starfi skóla og framsetningu námsefnis. Umræðuefnið hér snertir marga fleti þessa viðfangs: Hvað liggur að baki ætlaðri samvitund Íslendinga sem þjóðar og hvað nærir þá samvitund sem dafnar meðal smærri eininga innan sömu heildar? Er samvitund okkar fyrst og fremst menning- arleg, eða pólitísk, hvílir hún á skýrri sýn til heimahaga og/eða á öflugri umhverf- isvitund? Eða öllu þessu í einhverjum hlutföllum og kannski fleiru til? Þetta eru stórar spurningar og mikill vandi liggur í því að aðferðir til þess að fást við þær eru lítt þroskaðar hérlendis. Þess vegna mun ég verja drjúgu rými í að kynna megindrætti úr innlendri og erlendri umræðu, einkum meðal sagnfræðinga, félagsfræðinga og mann- fræðinga, með það að markmiði að leita greiningartækja sem duga kunna á þetta rann- sóknarsvið íslensks samfélags. Rýmisins vegna verður viðfangsefnið að takmörkuðu leyti um fjölþjóðleikann í samfélagi okkar (það viðfang verður einfaldlega að bíða þótt hugmyndafræðin sé meðal annars þangað sótt), heldur er það frekar viðbragð við nú- verandi búsetuumhverfi landsmanna. Eftirfarandi grein er þannig ætlað að veita yfirlit um ákveðið svið í hugmyndafræði- legri umræðu síðustu ára um leið og hún er rökstuðningur við tiltekna framsetningu á hugtökum sem ég tel að geti dugað vel við áframhaldandi rannsóknir á samvitund Íslendinga sem þjóðar og/eða samvitund þeirra sem byggja sama svæði, til dæmis hérað. Hugtökin sem umræðan snýst um eru sjálfsvitund og samvitund, söguvitund, grenndarvitund og umhverfisvitund. Byrjum á örstuttri kynningu á hverju um sig. Rannsóknir á sjálfsvitund og samvitund einstaklinga, hópa fólks og heilla þjóða hafa staðið lengi og eru um margt afsprengi líflegrar umræðu um þjóðarvitund og þjóðern- isstefnu. Hugtakið vitund er notað í mörgum fræðigreinum og á nokkuð mismunandi hátt. Rúmsins vegna er ekki unnt að sinna allri þeirri breidd sem þar er á ferð, svo sem landið er eitt – samfélagið er breitt/breytt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.