Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Qupperneq 10

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Qupperneq 10
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200910 aðeins einum áratug, 1998–2007, fjölgaði fólki með erlent ríkisfang á Íslandi úr 2,1% (5635 einstaklingar) í 6,0% (18563 einstaklingar) af heildarmannfjölda og á sama tíma fjölgaði grunnskólabörnum með erlent móðurmál úr 1,8% í 4,0% eða úr 747 (af 42421) í 1731 (af 43802) (Hagstofa Íslands, 2008). Þá eru ótaldir leikskólar, framhaldsskólar og háskólar. Íslenskt nútímasamfélag er ekki aðeins meira þéttbýlissamfélag en annars staðar eru dæmi um, það er líka fjölþjóðlegt samfélag. Fjölbreytileikinn er öllum ljós og í aðalnámskrám er áhersla lögð á jafnrétti allra barna og unglinga til náms og mennta, óháð andlegu eða líkamlegu atgervi, tilfinn- ingalegu ásigkomulagi, málþroska, búsetu, uppruna, litarhætti eða menningu (Sjá t.d. Aðalnámskrá grunnskóla: Almennur hluti, 2006). Það hvernig fylgja skuli þessum fyr- irmælum er annað mál. Það er einmitt fjölbreytileikinn og það hvernig unnt sé að bregðast við honum sem er kveikja og að hluta til meginviðfangsefni þessarar greinar. Álit mitt er að allt of lítil umræða hafi farið fram meðal skólamanna um það hvernig bregðast beri við því búsetu- og skólaumhverfi sem þróast hefur á síðustu árum og áratugum. Fólki hefur fækkað á stórum landssvæðum, fjöldi sem hlutfall barna og unglinga hefur víða hrap- að og skólum verið lokað eða þeir sameinaðir öðrum vegna fámennis. Sameining- arviðræður sveitarfélaga snúast gjarnan um framtíðarskipan þessara grunnstofnana í tilveru hvers samfélags. Við slíkar aðstæður reynist oft erfitt að verða við kröfum um raunverulegt jafnræði til menntunar, hvort heldur á ytra byrði í umgjörð og aðbúnaði, ellegar í innra starfi skóla og framsetningu námsefnis. Umræðuefnið hér snertir marga fleti þessa viðfangs: Hvað liggur að baki ætlaðri samvitund Íslendinga sem þjóðar og hvað nærir þá samvitund sem dafnar meðal smærri eininga innan sömu heildar? Er samvitund okkar fyrst og fremst menning- arleg, eða pólitísk, hvílir hún á skýrri sýn til heimahaga og/eða á öflugri umhverf- isvitund? Eða öllu þessu í einhverjum hlutföllum og kannski fleiru til? Þetta eru stórar spurningar og mikill vandi liggur í því að aðferðir til þess að fást við þær eru lítt þroskaðar hérlendis. Þess vegna mun ég verja drjúgu rými í að kynna megindrætti úr innlendri og erlendri umræðu, einkum meðal sagnfræðinga, félagsfræðinga og mann- fræðinga, með það að markmiði að leita greiningartækja sem duga kunna á þetta rann- sóknarsvið íslensks samfélags. Rýmisins vegna verður viðfangsefnið að takmörkuðu leyti um fjölþjóðleikann í samfélagi okkar (það viðfang verður einfaldlega að bíða þótt hugmyndafræðin sé meðal annars þangað sótt), heldur er það frekar viðbragð við nú- verandi búsetuumhverfi landsmanna. Eftirfarandi grein er þannig ætlað að veita yfirlit um ákveðið svið í hugmyndafræði- legri umræðu síðustu ára um leið og hún er rökstuðningur við tiltekna framsetningu á hugtökum sem ég tel að geti dugað vel við áframhaldandi rannsóknir á samvitund Íslendinga sem þjóðar og/eða samvitund þeirra sem byggja sama svæði, til dæmis hérað. Hugtökin sem umræðan snýst um eru sjálfsvitund og samvitund, söguvitund, grenndarvitund og umhverfisvitund. Byrjum á örstuttri kynningu á hverju um sig. Rannsóknir á sjálfsvitund og samvitund einstaklinga, hópa fólks og heilla þjóða hafa staðið lengi og eru um margt afsprengi líflegrar umræðu um þjóðarvitund og þjóðern- isstefnu. Hugtakið vitund er notað í mörgum fræðigreinum og á nokkuð mismunandi hátt. Rúmsins vegna er ekki unnt að sinna allri þeirri breidd sem þar er á ferð, svo sem landið er eitt – samfélagið er breitt/breytt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.