Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Side 12

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Side 12
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200912 Evrópubúa en til dæmis Finna eða Frakka og hlýtur að skipta máli fyrir sambærilega sjálfs-/samvitund Íslendinga. um þjóðir og þjóðErnisstEfnu Þeim mörgu sem glímt hafa við að skilgreina hugtökin þjóð og þjóðernisstefnu hefur gengið afleitlega að ná samkomulagi um hvað búi að baki hvoru tveggja. Nóg hefur þó verið skrifað og skrafað síðustu áratugi. Viðteknar hugmyndir um að fólk sem talar sama tungumál, býr að svipaðri menningararfleifð og byggir sameiginlegt landssvæði myndi eina þjóð eru til dæmis langt frá því að spanna allt sviðið. Nefna má að Sviss- lendingar og Bandaríkjamenn líta á sig sem heildstæðar þjóðir og hafa hvorir tveggja ríka þjóðerniskennd en eru þó innbyrðis af ólíkum líffræðilegum/etnískum uppruna; báðar þjóðir tala nokkur ólík tungumál og hafa margvísleg trúarbrögð. Árið 1882 hélt frjálslyndur franskur trúarbragðafræðingur og þjóðernissinni, Ernest Renan að nafni, því fram að þjóðir væru fyrst og fremst „sálir“ eða „andlegt ástand“ („A nation is a soul, a spiritual principle“). Það sem einkenndi þær væri samstaða sem byggðist á sameiginlegum minningum og fórnum í fortíðinni, löngun til að lifa saman og vilji til að varðveita menningararfinn um aldur og ævi. Renan hafnaði því hins vegar að land, tunga, kynþáttur, sameiginlegir hagsmunir (þeirra á meðal hernaðar- hagsmunir) eða trúarbrögð dygðu ein og sér eða saman til þess að skilgreina þjóðir og samkennd þeirra (Renan, 1996). Ræða hans féll í grýtta jörð en hún átti sér meðal annars pólitískar rætur í þeirri staðreynd að Frakkar höfðu beðið ítrekaða ósigra fyrir næstu nágrönnum sínum í austri og mátt sjá á bak héruðunum Alsace og Lorraine til Þýskalands. Kenningar Renans eru um margt óljósar (Einar Már Jónsson, 2003). Þær færðu samt nýja vídd inn í fremur þrönga þjóðernisumræðu nítjándu aldar þar sem meðal annars var á ferð ákveðin kynþáttahyggja sem rekja má til sameiningar Þýskalands og ríkjandi hugmynda þarlendra heimspekinga og stjórnmálamanna. Áhersla Renans á sameiginlegar minningar er ekki eins áþreifanleg og það að leggja sameiginlega tungu, trú og/eða landsvæði til grundvallar. Hjá honum er hin huglæga skynjun aðalatriðið. Í meðförum Guðmundar Hálfdanarsonar prófessors hefur þessi afstaða Renans verið kölluð „huglæg, pólitísk eða einstaklingsbundin-frjálslynd þjóðernisstefna“ (Guðmundur Hálfdanarson, 1996, bls. 11). Frá Renan til samtímans er löng leið og þjóðernisstefna hefur verið skilgreind með ýmsum hætti. Guðmundur Hálfdanarson greindi meginlínur umræðunnar ágætlega með grein í Skírni árið 1996 þar sem hann hélt því fram að undir lok tuttugustu aldar nyti „pólitísk eða frjálslynd þjóðernisstefna í anda Renans mestrar hylli í Vestur-Evrópu, a.m.k. meðal stjórnvalda“ (1996, bls. 14). Gagnstæða stefnu kallar Guðmundur menn- ingarlega þjóðernisstefnu og rekur hana einkum til þýskra heimspekinga og sagn- fræðinga, þeirra Johanns G. Herder, Johanns G. Fichte og Heinrichs von Treitschke. Þeir lögðu allir mikið upp úr þjóðtungu sem samnefnara þjóðar og í meðförum hinna tveggja síðarnefndu leiddi það til samanburðar þjóða í millum með það að markmiði að sýna fram á yfirburði eins (í þeirra tilviki Þýskalands) gagnvart öðrum. landið er eitt – samfélagið er breitt/breytt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.