Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 12

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 12
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200912 Evrópubúa en til dæmis Finna eða Frakka og hlýtur að skipta máli fyrir sambærilega sjálfs-/samvitund Íslendinga. um þjóðir og þjóðErnisstEfnu Þeim mörgu sem glímt hafa við að skilgreina hugtökin þjóð og þjóðernisstefnu hefur gengið afleitlega að ná samkomulagi um hvað búi að baki hvoru tveggja. Nóg hefur þó verið skrifað og skrafað síðustu áratugi. Viðteknar hugmyndir um að fólk sem talar sama tungumál, býr að svipaðri menningararfleifð og byggir sameiginlegt landssvæði myndi eina þjóð eru til dæmis langt frá því að spanna allt sviðið. Nefna má að Sviss- lendingar og Bandaríkjamenn líta á sig sem heildstæðar þjóðir og hafa hvorir tveggja ríka þjóðerniskennd en eru þó innbyrðis af ólíkum líffræðilegum/etnískum uppruna; báðar þjóðir tala nokkur ólík tungumál og hafa margvísleg trúarbrögð. Árið 1882 hélt frjálslyndur franskur trúarbragðafræðingur og þjóðernissinni, Ernest Renan að nafni, því fram að þjóðir væru fyrst og fremst „sálir“ eða „andlegt ástand“ („A nation is a soul, a spiritual principle“). Það sem einkenndi þær væri samstaða sem byggðist á sameiginlegum minningum og fórnum í fortíðinni, löngun til að lifa saman og vilji til að varðveita menningararfinn um aldur og ævi. Renan hafnaði því hins vegar að land, tunga, kynþáttur, sameiginlegir hagsmunir (þeirra á meðal hernaðar- hagsmunir) eða trúarbrögð dygðu ein og sér eða saman til þess að skilgreina þjóðir og samkennd þeirra (Renan, 1996). Ræða hans féll í grýtta jörð en hún átti sér meðal annars pólitískar rætur í þeirri staðreynd að Frakkar höfðu beðið ítrekaða ósigra fyrir næstu nágrönnum sínum í austri og mátt sjá á bak héruðunum Alsace og Lorraine til Þýskalands. Kenningar Renans eru um margt óljósar (Einar Már Jónsson, 2003). Þær færðu samt nýja vídd inn í fremur þrönga þjóðernisumræðu nítjándu aldar þar sem meðal annars var á ferð ákveðin kynþáttahyggja sem rekja má til sameiningar Þýskalands og ríkjandi hugmynda þarlendra heimspekinga og stjórnmálamanna. Áhersla Renans á sameiginlegar minningar er ekki eins áþreifanleg og það að leggja sameiginlega tungu, trú og/eða landsvæði til grundvallar. Hjá honum er hin huglæga skynjun aðalatriðið. Í meðförum Guðmundar Hálfdanarsonar prófessors hefur þessi afstaða Renans verið kölluð „huglæg, pólitísk eða einstaklingsbundin-frjálslynd þjóðernisstefna“ (Guðmundur Hálfdanarson, 1996, bls. 11). Frá Renan til samtímans er löng leið og þjóðernisstefna hefur verið skilgreind með ýmsum hætti. Guðmundur Hálfdanarson greindi meginlínur umræðunnar ágætlega með grein í Skírni árið 1996 þar sem hann hélt því fram að undir lok tuttugustu aldar nyti „pólitísk eða frjálslynd þjóðernisstefna í anda Renans mestrar hylli í Vestur-Evrópu, a.m.k. meðal stjórnvalda“ (1996, bls. 14). Gagnstæða stefnu kallar Guðmundur menn- ingarlega þjóðernisstefnu og rekur hana einkum til þýskra heimspekinga og sagn- fræðinga, þeirra Johanns G. Herder, Johanns G. Fichte og Heinrichs von Treitschke. Þeir lögðu allir mikið upp úr þjóðtungu sem samnefnara þjóðar og í meðförum hinna tveggja síðarnefndu leiddi það til samanburðar þjóða í millum með það að markmiði að sýna fram á yfirburði eins (í þeirra tilviki Þýskalands) gagnvart öðrum. landið er eitt – samfélagið er breitt/breytt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.