Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 19

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 19
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 19 Nokkrum árum síðar sagði Hall „að samvitundir snúist í raun um að nota efnivið máls, menningar og sögu í ferli sem felst í því að verða frekar en að vera. Þær snúast þannig ekki um „hver við erum“ eða „hvaðan við komum“ heldur frekar um hvað við getum orðið, í hvaða ljósi við höfum verið sýnd og hvernig það tengist því í hvaða ljósi við sýnum okkur sjálf“ (Hall, 1996a, bls. 4).7 Þetta er að mörgu leyti spennandi sjónarhorn en dæmin sem Stuart Hall tekur til þess að styðja mál sitt byggja öll á sögu afrískra blökkumanna er teknir voru nauðugir í Afríku, fluttir vestur um haf og seldir þar til vinnu á plantekrum. Í Afríku kom þetta fólk úr ólíkum ættbálkum, frá ólíkum þorpum, hafði mismunandi guði og tungumál. Þrælahaldið varð til að sameina það, draga fram sameiginlega þætti í afrískri sögu og menningu. Þess vegna, segir Hall, getur verið skynsamlegt að líta svo á að samvitund karabískra blökkumanna hafi myndast milli tveggja póla. Annars vegar er póll sem dregur fram samkenni og samfellu, hins vegar er póll mismunar og rofs (rupture). Þessar hugmyndir hafa fræðimenn útfært á marga vegu og meðal annars bent á að ástæðulaust sé að einangra þær við aðstæður þess fólks sem Hall fjallar um (Gross- berg, 1996). Það er freistandi að hafa hugmyndir Stuarts Hall í bakhöndinni við athugun á sam- vitund mismunandi þjóðfélagshópa í íslensku samfélagi. Auðvitað eru andstæðurnar ekkert í námunda við það sem Hall lýsir um afríska forvera sína en með hæfilegri einföldun er auðvelt að sjá ákveðna samlíkingu. Annars vegar er það sem sameinar Íslendinga um það að vera Íslendingar, það sem skapar þjóðarvitund þeirra. Hins vegar er það sem greinir landsmenn að og myndar um leið samvitund einstakra hópa þeirra. Það má auðveldlega fella rannsókn Sigríðar Matthíasdóttur á kyngervi undir þetta líkan, sama má væntanlega segja um íbúa af ólíkum þjóðernisuppruna og ef til vill íbúa mismunandi byggða. Á því skortir rannsóknir enn. Manuel Castells, katalónskur prófessor í félagsfræði, er annar áhrifamikill höfundur sem lagt hefur margt af mörkum til rannsókna og skilgreiningar á sjálfsvitund og sam- vitund. Hann leggur áherslu á muninn á þeim hlutverkum er einstaklingurinn tekst á hendur eða samfélagið fær honum og þeirri sjálfsvitund sem viðkomandi þroskar með sér. Hlutverkin (móðir, nágranni, o.s.frv.) mótast af siðum, venjum og reglum samfélagsins, þau krefjast ákveðinna athafna af viðkomandi aðila. Sjálfsvitundin er hins vegar merkingin sem að baki er þótt auðvitað sé sífelld víxlverkun þarna á milli. Móðurhlutverkið er hægt að inna af hendi með ýmsu móti en áhrif þess á hugsun og sjálfsvitund móðurinnar eru mun djúpstæðari (Castells, 1997). Castells hefur meiri áhuga á samvitund en sjálfsvitund einstaklinga og hann er þeirrar skoðunar að samvitundin eigi sér þrenns konar form og rætur: Í fyrsta lagi er samvitund sem byggir á ráðandi viðhorfum, lögum og reglum. • Valdaaðilar á hverjum tíma móta samfélag sitt og stofnanir þess búa lífinu ákveð- inn farveg. Þeirra á meðal má nefna löggjafarstofnanir, trúarstofnanir, verkalýðs- bragi gUðmUndsson 7 Á frummálinu: „identities are about questions of using the resources of history, language and cult- ure in the process of becoming rather than being; not ‘who we are’ or ‘where we came from’ so much as what we might become, how we have been represented and how that bears on how we might represent ourselves.“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.