Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Qupperneq 19

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Qupperneq 19
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 19 Nokkrum árum síðar sagði Hall „að samvitundir snúist í raun um að nota efnivið máls, menningar og sögu í ferli sem felst í því að verða frekar en að vera. Þær snúast þannig ekki um „hver við erum“ eða „hvaðan við komum“ heldur frekar um hvað við getum orðið, í hvaða ljósi við höfum verið sýnd og hvernig það tengist því í hvaða ljósi við sýnum okkur sjálf“ (Hall, 1996a, bls. 4).7 Þetta er að mörgu leyti spennandi sjónarhorn en dæmin sem Stuart Hall tekur til þess að styðja mál sitt byggja öll á sögu afrískra blökkumanna er teknir voru nauðugir í Afríku, fluttir vestur um haf og seldir þar til vinnu á plantekrum. Í Afríku kom þetta fólk úr ólíkum ættbálkum, frá ólíkum þorpum, hafði mismunandi guði og tungumál. Þrælahaldið varð til að sameina það, draga fram sameiginlega þætti í afrískri sögu og menningu. Þess vegna, segir Hall, getur verið skynsamlegt að líta svo á að samvitund karabískra blökkumanna hafi myndast milli tveggja póla. Annars vegar er póll sem dregur fram samkenni og samfellu, hins vegar er póll mismunar og rofs (rupture). Þessar hugmyndir hafa fræðimenn útfært á marga vegu og meðal annars bent á að ástæðulaust sé að einangra þær við aðstæður þess fólks sem Hall fjallar um (Gross- berg, 1996). Það er freistandi að hafa hugmyndir Stuarts Hall í bakhöndinni við athugun á sam- vitund mismunandi þjóðfélagshópa í íslensku samfélagi. Auðvitað eru andstæðurnar ekkert í námunda við það sem Hall lýsir um afríska forvera sína en með hæfilegri einföldun er auðvelt að sjá ákveðna samlíkingu. Annars vegar er það sem sameinar Íslendinga um það að vera Íslendingar, það sem skapar þjóðarvitund þeirra. Hins vegar er það sem greinir landsmenn að og myndar um leið samvitund einstakra hópa þeirra. Það má auðveldlega fella rannsókn Sigríðar Matthíasdóttur á kyngervi undir þetta líkan, sama má væntanlega segja um íbúa af ólíkum þjóðernisuppruna og ef til vill íbúa mismunandi byggða. Á því skortir rannsóknir enn. Manuel Castells, katalónskur prófessor í félagsfræði, er annar áhrifamikill höfundur sem lagt hefur margt af mörkum til rannsókna og skilgreiningar á sjálfsvitund og sam- vitund. Hann leggur áherslu á muninn á þeim hlutverkum er einstaklingurinn tekst á hendur eða samfélagið fær honum og þeirri sjálfsvitund sem viðkomandi þroskar með sér. Hlutverkin (móðir, nágranni, o.s.frv.) mótast af siðum, venjum og reglum samfélagsins, þau krefjast ákveðinna athafna af viðkomandi aðila. Sjálfsvitundin er hins vegar merkingin sem að baki er þótt auðvitað sé sífelld víxlverkun þarna á milli. Móðurhlutverkið er hægt að inna af hendi með ýmsu móti en áhrif þess á hugsun og sjálfsvitund móðurinnar eru mun djúpstæðari (Castells, 1997). Castells hefur meiri áhuga á samvitund en sjálfsvitund einstaklinga og hann er þeirrar skoðunar að samvitundin eigi sér þrenns konar form og rætur: Í fyrsta lagi er samvitund sem byggir á ráðandi viðhorfum, lögum og reglum. • Valdaaðilar á hverjum tíma móta samfélag sitt og stofnanir þess búa lífinu ákveð- inn farveg. Þeirra á meðal má nefna löggjafarstofnanir, trúarstofnanir, verkalýðs- bragi gUðmUndsson 7 Á frummálinu: „identities are about questions of using the resources of history, language and cult- ure in the process of becoming rather than being; not ‘who we are’ or ‘where we came from’ so much as what we might become, how we have been represented and how that bears on how we might represent ourselves.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.