Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Page 20

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Page 20
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200920 landið er eitt – samfélagið er breitt/breytt félög, stjórnmálaflokka o.s.frv. Með því að þessar stofnanir eiga sterk ítök meðal almennings skapast grundvöllur til skoðanaskipta og lýðræðislegra ákvarðana (í þeim samfélögum sem það á við) án þess að raskað sé meginskipan viðkomandi samfélags. Íslenskt þjóðfélag og íslensk samvitund er gott dæmi um þessa vitund sem kalla má réttarvitund á íslensku (legitimizing identity). Í öðru lagi sprettur samvitund upp á meðal þeirra sem finna sig minni máttar eða • útundan á grundvelli sögulegra, landfræðilegra eða líffræðilegra forsendna. Þetta getur til dæmis átt við suma trúarhópa eða íbúa tiltekinna svæða. Við slíkar aðstæð- ur skapast viðnámsvitund (resistance identity) viðkomandi hópa sem leitast við að skýra og skerpa sérkenni sín í þeim tilgangi að efla samstöðu sína og samkennd. Í þriðja lagi er það sem nefna má • viðfangsvitund (project identity). Hún verður til þegar kenningum er beitt til að endurskilgreina stöðu þjóðfélagshópa með það að markmiði að breyta samfélagsgerðinni. Dæmi Castells um þetta er það þegar fem- ínisminn hættir að láta sér nægja að berjast fyrir réttindum kvenna, heldur beitir sér gegn feðraveldinu í heild sinni og hefðbundnu fjölskyldumynstri (Castells, 1997). Castells heldur því fram að viðnámsvitundin sé kröftugust vitundanna þriggja í sam- félögum nútímans, ekki síst vegna miðstýringar á mörgum sviðum og tilhneigingar til hnattvæðingar. Þar hefur hann bæði í huga alþjóðaviðskipti og samvinnu á sviði stjórnmála, en einnig og ekki síður hvernig tölvusamskipti hafa galopnað landamæri milli þeirra sem vilja og geta nýtt sér slíkt. Þegar rúmið er orðið of vítt vex þörfin fyrir eitthvað nærtækara og skiljanlegra, ella missum við fótanna. Svæðisvitund styrkist því á breytingatímum, hún er svar við hinu fjarlæga og breytilega og hún snýst oft um að verja og vernda sameiginlega sögu, náttúru eða mannvirki. Svæðið og svæðissam- félagið verða að uppsprettu og farvegi nýrrar samvitundar sem dafnar í heimahögum og styrkir íbúana í veröld sem breytist hratt og oft ófyrirsjáanlega. Það er auðvelt að taka undir skoðanir Manuels Castells þótt erfiðara sé að færa fram beinan rökstuðning. Það má samt ímynda sér sveitarfélag eða landfræðilega afmarkaða byggð. Íbúarnir hafa allir sín sérkenni og sérstaka sjálfsvitund. Þeir eiga sér fjölskyldur og heimili sem öll hafa sína siði, venjur og hefðir. Hver fjölskylda er hluti af ætt eða ættum og hefur þar með ákveðna ættarvitund. Þá er rúm fyrir inn- byrðis samjöfnuð/meting á milli einstaklinga, heimila og sveitarhluta. Saman hafa íbúar sveitarfélagsins nokkur verkefni, svo sem rekstur skóla og fjallskil. Einnig er sameiginlegt félagslíf á borð við kirkjulegt starf, kórstarf og þorrablót. Vel má ímynda sér að í sveitinni séu ungmennafélag, kvenfélag og ef til vill fleiri félög. Af öllu þessu verður til sveitar- eða byggðarvitund sem á ytra byrðinu markast af formlegum skil- um á milli sveitarfélaga og/eða náttúrulegum aðstæðum einum saman. Það að vera Svarfdælingur eða Súðvíkingur verður ákveðinnar merkingar, svo dæmi séu nefnd. Í öllum megindráttum verða mynstur þessarar gerðar víða til og á milli byggða verður stundum samjöfnuður þótt sameiginleg verkefni og hefðir tengi þær líka saman. Sumt er formlegt, til dæmis samstarf um menntamál og samgöngumál. Annað er huglægt og hvílir alfarið á menningarlegum forsendum. Dæmi um slíkt er Sæluvikan, árleg héraðsskemmtun Skagfirðinga. Af verður samvitund sem tengir íbúa heilla byggð- arlaga saman, samvitund sem eðlilegast er að kalla héraðsvitund.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.