Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Blaðsíða 20

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Blaðsíða 20
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200920 landið er eitt – samfélagið er breitt/breytt félög, stjórnmálaflokka o.s.frv. Með því að þessar stofnanir eiga sterk ítök meðal almennings skapast grundvöllur til skoðanaskipta og lýðræðislegra ákvarðana (í þeim samfélögum sem það á við) án þess að raskað sé meginskipan viðkomandi samfélags. Íslenskt þjóðfélag og íslensk samvitund er gott dæmi um þessa vitund sem kalla má réttarvitund á íslensku (legitimizing identity). Í öðru lagi sprettur samvitund upp á meðal þeirra sem finna sig minni máttar eða • útundan á grundvelli sögulegra, landfræðilegra eða líffræðilegra forsendna. Þetta getur til dæmis átt við suma trúarhópa eða íbúa tiltekinna svæða. Við slíkar aðstæð- ur skapast viðnámsvitund (resistance identity) viðkomandi hópa sem leitast við að skýra og skerpa sérkenni sín í þeim tilgangi að efla samstöðu sína og samkennd. Í þriðja lagi er það sem nefna má • viðfangsvitund (project identity). Hún verður til þegar kenningum er beitt til að endurskilgreina stöðu þjóðfélagshópa með það að markmiði að breyta samfélagsgerðinni. Dæmi Castells um þetta er það þegar fem- ínisminn hættir að láta sér nægja að berjast fyrir réttindum kvenna, heldur beitir sér gegn feðraveldinu í heild sinni og hefðbundnu fjölskyldumynstri (Castells, 1997). Castells heldur því fram að viðnámsvitundin sé kröftugust vitundanna þriggja í sam- félögum nútímans, ekki síst vegna miðstýringar á mörgum sviðum og tilhneigingar til hnattvæðingar. Þar hefur hann bæði í huga alþjóðaviðskipti og samvinnu á sviði stjórnmála, en einnig og ekki síður hvernig tölvusamskipti hafa galopnað landamæri milli þeirra sem vilja og geta nýtt sér slíkt. Þegar rúmið er orðið of vítt vex þörfin fyrir eitthvað nærtækara og skiljanlegra, ella missum við fótanna. Svæðisvitund styrkist því á breytingatímum, hún er svar við hinu fjarlæga og breytilega og hún snýst oft um að verja og vernda sameiginlega sögu, náttúru eða mannvirki. Svæðið og svæðissam- félagið verða að uppsprettu og farvegi nýrrar samvitundar sem dafnar í heimahögum og styrkir íbúana í veröld sem breytist hratt og oft ófyrirsjáanlega. Það er auðvelt að taka undir skoðanir Manuels Castells þótt erfiðara sé að færa fram beinan rökstuðning. Það má samt ímynda sér sveitarfélag eða landfræðilega afmarkaða byggð. Íbúarnir hafa allir sín sérkenni og sérstaka sjálfsvitund. Þeir eiga sér fjölskyldur og heimili sem öll hafa sína siði, venjur og hefðir. Hver fjölskylda er hluti af ætt eða ættum og hefur þar með ákveðna ættarvitund. Þá er rúm fyrir inn- byrðis samjöfnuð/meting á milli einstaklinga, heimila og sveitarhluta. Saman hafa íbúar sveitarfélagsins nokkur verkefni, svo sem rekstur skóla og fjallskil. Einnig er sameiginlegt félagslíf á borð við kirkjulegt starf, kórstarf og þorrablót. Vel má ímynda sér að í sveitinni séu ungmennafélag, kvenfélag og ef til vill fleiri félög. Af öllu þessu verður til sveitar- eða byggðarvitund sem á ytra byrðinu markast af formlegum skil- um á milli sveitarfélaga og/eða náttúrulegum aðstæðum einum saman. Það að vera Svarfdælingur eða Súðvíkingur verður ákveðinnar merkingar, svo dæmi séu nefnd. Í öllum megindráttum verða mynstur þessarar gerðar víða til og á milli byggða verður stundum samjöfnuður þótt sameiginleg verkefni og hefðir tengi þær líka saman. Sumt er formlegt, til dæmis samstarf um menntamál og samgöngumál. Annað er huglægt og hvílir alfarið á menningarlegum forsendum. Dæmi um slíkt er Sæluvikan, árleg héraðsskemmtun Skagfirðinga. Af verður samvitund sem tengir íbúa heilla byggð- arlaga saman, samvitund sem eðlilegast er að kalla héraðsvitund.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.