Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Side 28

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Side 28
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200928 landið er eitt – samfélagið er breitt/breytt til eru þau verðmæti, sem ekki verða metin til fjár og eru það þó þau, sem gefa mann- legu lífi innihald og meiningu… . Það er stundum hægt að bæta tjón af fjármálalegum eða pólitískum afglöpum, en fordjarfanir á náttúrumenjum eru í flokki þeirra afglapa, sem ekki verða bætt (Sigurður Þórarinsson, 1950, bls. 11). Orð Sigurðar hlutu lítinn hljómgrunn fyrst í stað og það var líklega ekki fyrr en með Laxárdeilunni um 1970 sem ákveðin hvörf urðu í hugsun almennings. Þá var tekist á um gerð uppistöðulóns í Laxárdal og áveitna á heiðum uppi. Þessi virkjanaáform mættu mikilli andspyrnu og með samkomulagi árið 1973 var fallið frá framkvæmd- unum. Þarna tókust á ólíkir hagsmunir og sjónarmið og inn í umræðuna kom ný vídd, krafan um að vernda náttúruna hennar sjálfrar vegna en ekki vegna beinna hagsmuna mannanna. Nokkrum árum síðar fylgdi Halldór Laxness rithöfundur lítilli bók Kjartans Júlí- ussonar, bónda á Skáldsstöðum í Eyjafirði, úr hlaði með eftirfarandi orðum: Alt frammá nítjándu öld þóttu íslendíngum fjöllin ljót. Ekki var látið við sitja að Búlandstindur væri „furðu ljótur“, heldur þótti Mývatnssveitin með fjallahríng sínum og vatni viðurstyggilegt pláss. … Rómantíkin þýska gaf okkur fjöllin og gerði þau okkur kær og kendi Jónasi Hallgrímssyni bæði að rannsaka þau sem fræðimaður og unna þeim í ljóði (Halldór Laxness, 1978, bls. 5). Ósagt skal hvort lýsing skáldsins á afstöðu landsmanna til fjallanna hafi verið á einn veg fyrir daga rómantíkurinnar en víst er að þau voru örðugur farartálmi, þau drógu búfénaðinn til sín að sumarlagi og þau voru firnafrek á skófatnað þeirra sem um fóru. Mér er það sterkt í minni hvernig faðir minn (fæddur 1910) lagði nytjamat á um- hverfi sitt. Í hans augum var fegurðin fólgin í grasi. Þar sem gott var undir bú, auðvelt að brjóta land til ræktunar og nytja það, þar var fallegt. Grjót var í hans augum fyrst og síðast grjót. Það gat vissulega verið fallegt á sinn hátt en miklu fremur var það til trafala við reglubundin bústörf. Þess vegna þóttu honum grösugir dalir og víðlend- ar heiðar Húnavatnssýslu miklu fegurri en eldbrunninn Reykjanesskaginn eða und- irlendislitlir Vestfirðir. Umhverfisvitund hans var nytjavitund og innan hennar þurfti fegurðarskynið að rúmast. Umhverfismál hafa rutt sér rækilega til rúms í allri samfélagsumræðu síðustu áratuga. Manuel Castells gengur svo langt að segja málflutning og baráttu umhverf- isverndarfólks hafa leitt til nýrrar samvitundar, líffræðilegrar samvitundar, þar sem áhersla er á fjölbreytileika vistkerfisins og eðlilega samvist mannsins með öðrum teg- undum. Mikilvægt sé að þessi samvitund eigi sem besta samleið með menningarlegri og sögulegri samvitund, en lendi ekki í andstöðu við hana (Castells, 1997). Ef þessi greining Castells er rétt er trúlegt að iðnvæðingu og borgamyndun nútímans hafi fylgt firring gagnvart umhverfi og náttúru, samhengið sem veiðimönnum og bændum var ljóst um aldir og árþúsundir hafi glatast, en sé óðum að renna upp fyrir nútímamann- inum. Um það skal ekki dæmt en umhverfisvitund er einn af hornsteinum sjálfsskynj- unar mannsins og samvitundar hans með öðru fólki. Þar gildir einu hvort liggur að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.