Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Qupperneq 28

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Qupperneq 28
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200928 landið er eitt – samfélagið er breitt/breytt til eru þau verðmæti, sem ekki verða metin til fjár og eru það þó þau, sem gefa mann- legu lífi innihald og meiningu… . Það er stundum hægt að bæta tjón af fjármálalegum eða pólitískum afglöpum, en fordjarfanir á náttúrumenjum eru í flokki þeirra afglapa, sem ekki verða bætt (Sigurður Þórarinsson, 1950, bls. 11). Orð Sigurðar hlutu lítinn hljómgrunn fyrst í stað og það var líklega ekki fyrr en með Laxárdeilunni um 1970 sem ákveðin hvörf urðu í hugsun almennings. Þá var tekist á um gerð uppistöðulóns í Laxárdal og áveitna á heiðum uppi. Þessi virkjanaáform mættu mikilli andspyrnu og með samkomulagi árið 1973 var fallið frá framkvæmd- unum. Þarna tókust á ólíkir hagsmunir og sjónarmið og inn í umræðuna kom ný vídd, krafan um að vernda náttúruna hennar sjálfrar vegna en ekki vegna beinna hagsmuna mannanna. Nokkrum árum síðar fylgdi Halldór Laxness rithöfundur lítilli bók Kjartans Júlí- ussonar, bónda á Skáldsstöðum í Eyjafirði, úr hlaði með eftirfarandi orðum: Alt frammá nítjándu öld þóttu íslendíngum fjöllin ljót. Ekki var látið við sitja að Búlandstindur væri „furðu ljótur“, heldur þótti Mývatnssveitin með fjallahríng sínum og vatni viðurstyggilegt pláss. … Rómantíkin þýska gaf okkur fjöllin og gerði þau okkur kær og kendi Jónasi Hallgrímssyni bæði að rannsaka þau sem fræðimaður og unna þeim í ljóði (Halldór Laxness, 1978, bls. 5). Ósagt skal hvort lýsing skáldsins á afstöðu landsmanna til fjallanna hafi verið á einn veg fyrir daga rómantíkurinnar en víst er að þau voru örðugur farartálmi, þau drógu búfénaðinn til sín að sumarlagi og þau voru firnafrek á skófatnað þeirra sem um fóru. Mér er það sterkt í minni hvernig faðir minn (fæddur 1910) lagði nytjamat á um- hverfi sitt. Í hans augum var fegurðin fólgin í grasi. Þar sem gott var undir bú, auðvelt að brjóta land til ræktunar og nytja það, þar var fallegt. Grjót var í hans augum fyrst og síðast grjót. Það gat vissulega verið fallegt á sinn hátt en miklu fremur var það til trafala við reglubundin bústörf. Þess vegna þóttu honum grösugir dalir og víðlend- ar heiðar Húnavatnssýslu miklu fegurri en eldbrunninn Reykjanesskaginn eða und- irlendislitlir Vestfirðir. Umhverfisvitund hans var nytjavitund og innan hennar þurfti fegurðarskynið að rúmast. Umhverfismál hafa rutt sér rækilega til rúms í allri samfélagsumræðu síðustu áratuga. Manuel Castells gengur svo langt að segja málflutning og baráttu umhverf- isverndarfólks hafa leitt til nýrrar samvitundar, líffræðilegrar samvitundar, þar sem áhersla er á fjölbreytileika vistkerfisins og eðlilega samvist mannsins með öðrum teg- undum. Mikilvægt sé að þessi samvitund eigi sem besta samleið með menningarlegri og sögulegri samvitund, en lendi ekki í andstöðu við hana (Castells, 1997). Ef þessi greining Castells er rétt er trúlegt að iðnvæðingu og borgamyndun nútímans hafi fylgt firring gagnvart umhverfi og náttúru, samhengið sem veiðimönnum og bændum var ljóst um aldir og árþúsundir hafi glatast, en sé óðum að renna upp fyrir nútímamann- inum. Um það skal ekki dæmt en umhverfisvitund er einn af hornsteinum sjálfsskynj- unar mannsins og samvitundar hans með öðru fólki. Þar gildir einu hvort liggur að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.