Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Blaðsíða 107

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Blaðsíða 107
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 107 g U n n a r e . f i n n bo gaso n Bæði þessi ákvæði undirstrika rétt nemenda til að hafa áhrif á þá þætti sem þá • varðar sérstaklega. Rannsóknir sýna að þrátt fyrir þetta telja nemendur sig hafa lítil áhrif á starf skólans en um leið er ljós vilji þeirra til að hafa meira um hlutina að segja. Til að viðhalda lýðræðinu í skólanum og þróa það er mikilvægt að nemendur • taki þátt í hinni formlegu ákvörðunartöku eins og í t.d. í skólaráði. En þátttaka í hinu formlega ákvörðunarferli er ekki nægjanleg. Nemendur þurfa að geta haft áhrif á daglegt starf og á eigið nám ef þeir eiga að geta borið ábyrgð á því. Ef nemendur eiga að hafa áhrif á skólastarfið í heild, og þar með á inntak kennsl-• unnar, er augljóst að hið uppeldis- og kennslufræðilega starf þarf að taka breyt- ingum. Ýmis rök styðja aukin áhrif nemenda á ákvarðanir um skólastarf. Í fyrsta lagi telst það til mannréttinda að geta haft áhrif á sína daglegu vinnu. Þetta á við um hina fullorðnu í atvinnulífinu og þetta á einnig við um börn og unglinga í skólanum. Í öðru lagi snýst þetta um lýðræðislegt uppeldi, lýðræðið vinnst ekki í eitt skipti fyrir öll. Það er stöð- ugt verkefni og á hverjum tíma þarf að vinna að því og þróa það. Ef börn og unglingar venjast því að vera tekin alvarlega af hinum fullorðnu, taka þátt í ákvörðunum og bera ábyrgð á skólastarfinu, munu þau gera kröfu til þess að fá að vera þátttakendur þegar þau yfirgefa skólann og verða reiðubúnari að bera ábyrgð. Þau verða einnig komin með reynslu af samvinnu og ákvörðunartöku. Í þriðja lagi er það spurningin um að hafa áhrif á eigið nám. Menntarannsóknir síðustu tuttugu ára hafa sýnt fram á það, á sannfærandi hátt, að einstaklingurinn verður að hafa áhuga og vera virkur þátt- takandi í því sem hann nemur til að þekkingin öðlist merkingu og búi áfram í huga hans (Säljö, R. 2000). Það styður einnig þetta sjónarmið að nemendur vita best sjálfir hvernig þeir starfa í skólanum og hvaða aðferðir henta þeim best og hafa sjálfstæðar skoðanir á því hvaða námsefni þau telja gagnist þeim best. Að læra með öðrum Maðurinn lærir í samskiptum við aðra, með því að fást við mynd annarra af veru- leikanum mótast eigin mynd. Franski rithöfundurinn Marie Cardinal (1982, bls. 12) hefur orðað þessa sýn á samræður á eftirfarandi hátt: „Þegar ég tala við þig þá er ég ekki búin að hugsa til enda og tala síðan. Ég hugsa um leið og við tölum saman. Það sem þú segir og það sem ég segi er hráefni í hugsunarferli sem á sér stað okkar á milli.“ Nemandinn í skólanum tileinkar sér þekkingu í samræðum við samnemendur og kennara sinn. Þau ræða saman, verða meðvituð um að það sé hægt að sjá hlutina á ólíkan hátt, hægt sé að hafa ólíkan skilning á veruleikanum og ólíka reynslu. Á þenn- an hátt er hægt að byggja upp fjölbreytta og ríka þekkingu sem allir eiga hlutdeild í. Þessi sýn á samræður er mikilvægur jarðvegur fyrir lýðræðislega hugsun og vinnu- brögð. Heimurinn verður ekki ríkari af því að allir verði eins og hafi líkan skilning. Það auðgar tilveruna ef allir eru þátttakendur, með ólíka reynslu og nota ólíkar leiðir
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.