Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.03.2002, Síða 53

Frjáls verslun - 01.03.2002, Síða 53
FRflMLEIÐNI OG LflUN Afköst á hvern vinnutíma eru lítil hér á landi miðað við það sem gerist í iðnríkjum og tímakauþ tiltölulega lágt. Þær Evróþuþjóðir sem standa Islendingum næst í framleiðni og kauþmætti eru Sþánverjar og Grikkir. verslun við útlönd (ein leiðin gæti verið að taka upp evruna eða annan alþjóðlegan gjaldmiðil). Þá benda eriendar rannsóknir til þess að mikil sóknarfæri liggi í því að innleiða samkeppni á nýjum mörkuðum. Stutt er síðan samkeppni hófst í símarekstri og stefnt er að þvi að leyfa hana að einhveiju leytí á markaði með rafmagn þegar líður á árið. Meginmarkmiðið með sölu ríkis- og bæjarfyrirtækja er lika hagræðing (ekki tekjuöflun!). Vonast er tíl að þau verði rekin betur í höndum einstaktínga en hins opin- bera. Skýringin tíggur ekki í dularfullum yfirburðum einka- rekstrar, því að mistök henda þar, rétt eins og hjá hinu opinbera, heldur því að þar er kröfum um arðsemi oftast fylgt fastar eftir en í opinberum rekstri (rannsókn sem gerð var í Bretlandi bendir tíl þess að umrœða um sölu ríkisfyrirtækja getí leitt tíl þess að tekið sé á vandamálum í rekstri þeirra). Hagfræðingar deila ekki mikið um þau stefnumið sem hér hafa verið rædd. Miklu umdeildara er það viðhorf, sem llfseigt hefur verið hér á landi, að stjórnvöld eigi að taka fram fyrir hendurnar á markaðinum með því að veðja á einstakar atvinnu- greinar. Minna Wits er þörf Á fimmta áratugnum var töfraorðið endur- nýjun fiskiskipaflotans. Bæjarfélög stofnuðu útgerðir þar sem einkafyrirtæki vildu ekki kaupa nýja togara. Á áttunda ára- tugnum þóttí sljórnvöldum aftur kominn tími til að endurnýja flotann, allan í einu. Á níunda áratugnum voru það fiskeldi og loðdýrarækt sem allra vanda áttu að leysa og ófáir milljarðar úr opinberum sjóðum töpuðust í þeim ævintýrum. Nú sem löngum fyrr telja stjórnvöld að framtíðarhagvöxt megi einna helst mæla í GWst af rafmagni til nýrra álvera. Eftír á verður oft ljóst að of geyst var farið. Á hverjum tíma ríkir hins vegar breið samstaða um þjóðráðin. Einhveijir hljóta að efast, en þeir fljóta yfirleitt með fremur en að virðast vera á móti framþróun (eða bara „á móti“). Ólafur Stephensen, aðstoðarritsijóri Morgunblaðsins, ijallar um framfarir landsins í áramótagrein og segir að ekki dugi eingöngu að bjóða lágt orkuverð fyrir stóriðju, heldur þurfi stjórnvöld að sýna meiri hugkvæmni við að laða hingað nýjan atvinnurekstur (Morgunblaðinu 30.12.2001). Ólafur leggst ekki gegn þjóðráðunum, heldur vill hann að þau séu fjölbreyttari. Vinnutímar á íbúa árið 2000 Islendingar ná uþþ afköstum með lengri vinnutíma. Frumkvæðið á að koma frá stjórnvöldum. Ekki þurfti að bíða lengi efttr ferskum hugmyndum úr sömu átt, því að í Reykja- víkurbréfi blaðsins 13. janúar segir: „Nú er tímabært að gera nýtt stórátak í fiskeldi. Þar þarf að koma tíl samstillt átak einka- aðila, opinberra aðila...“ I þessum stíl er ríkisábyrgðin sem nú er rætt um að veita deCODE. Af allt öðru tagi er lækkun skatta á fyrirtæki, sem gildi tók um áramót. Þetta eru almennar ívilnanir. Ekki er verið að úthluta styrkjum til einstakra atvinnugreina eða fyrirtækja, heldur ræðst á ftjálsum markaði hvaða fyrirtæki geta best nýtt sér skattalækk- unina. Sumir vilja lækka skatta meira en aðrir. Hannes Hólm- steinn Gissurarson prófessor sendi fyrir jótín frá sér bók sem tjallaði um það hvernig Island gætí orðið ríkasta land í heimi. Hann skoðar möguleika smáríkja á því að laða tíl sín ýmsa starf- semi með lágum eða engum sköttum. Gylfi Magnússon, dósent og ritdómari, (í Morgunblaðinu 28.12.) nefnir aðra leið til þess að „gera sér fé úr því að leyfa það sem stærri ríki vilja ekki“ - að leyfa hér rekstur spilavíta. En þetta er ekki eins einfalt mál og það kann að virðast, því að margir munu spyija hvort sæmandi sé að gera út á afbrigði frá skráðum og óskráðum reglum siðaðra þjóða. Töfralausnir tíl að auka velmegun eru torfundnar, ef þær eru þá til. Yfirleitt er ekki góð reynsla af því að yfirvöld reyni að hafa vit fyrir markaðinum (þó að finna megi dæmi um það). Sljórnvöld gera best með því að skapa jarðveg fyrir hagvöxt með almennum aðgerðum: með því að stuðla að lágri verðbólgu og títium hagsveiflum, tíðka fyrir utanríkisverslun og hagræða í eigin rekstri. Þessi leið er vænlegust til langframa, en hún útheimtir þotínmæði. Líklegt er að framleiðni og laun hér á landi verði enn um sinn með þvi minnsta sem gerist í Vestur-Evrópu. 33 Heimildir: Hagstofan, OECD, eigin 1200 1000 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.