Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2002, Page 56

Frjáls verslun - 01.08.2002, Page 56
FYRIRTÆKJAKAUP FIMIVlPLÚSflPROFIÐ Fimmplúsaprófið ergott hjálpartæki pegar hugað er að mati á fyrirtækjum og nauðsynlegt er að spyrja sig reglulega spurninga sem snúa að rekstrinum, jafnvel pótt engin sala sé yfirvofandi. Segja má að öll félögséu alltaftil sölu ogpá sérstaklega hlutafélög sem skráð eru á markaði. Það hjálpar pví til í rekstri og almennri stjórnun að spyrja sig stöðugt gagnrýnna spurninga og efla með pví virkt innra stöðumat. Eftir Guðrúnu Helgu Sigurðardóttur Tílgangurinn með því sem ég kalla Fimmplúsaprófið er að reyna að meta fyrirtæki, bæði vöxt þeirra og starfsemi, eftir öðrum mælikvörðum en hefðbundið er í atvinnulífinu. Þegar fyrirtæki eru metin þá er gjarnan fitið á efiiahagsreikninginn og rekstrarreikninginn en þar er oft ekki tekið tillit til þeirra verð- mæta sem skipta hvað mestu máfi og kaupandinn er tilbúinn að borga fyrir. I efnahagsreikningi kemur t.d. hvergi fram sú við- skiptavild sem fafin er í vörumerki, markaðshlutdeild, árangri og áliti út á við, mannauði og þekkingu. En þetta skiptir allt mjög miklu máfi þegar fyrirtæki eru metin til kaups,“ segir Þórólfur Arnason, forstjóri Tals. Þórólfur hefur þróað svokallað Fimmplúsapróf, sem byggt er á reynslu hans í atvinnulífinu í um 20 ár en frákorninu var sáð í erindi forstjóra Nokia, Jorma Ollila, á þingi norrænna iðnrekenda árið 1988. Olfila vildi breyta sýninni á nokkur kostnaðar- og tjár- festingarhugtök og útskýrði hvernig Nokia lagði mat á hátækni- fyrirtæki. A þeim árum var aðalstarfsemi Nokia enn gúmmí- og hrávöruvinnsla en fyrirtækið hugðist hasla sér völl á nýjum vett- vangi. Stjórnendur Nokia höfðu nokkuð aðra sýn en þá var talin góð og gild, þeir vildu t.d. líta á vinnu og vinnuafl, sem alltaf hafði verið flokkað sem kostnaður, sem fjárfestingu. Þeir vildu meina að alltof algengt væri að menn eignfærðu búnað sem mættu miklu frekar flokka sem rekstrarvörur. Þeir vildu gjaldfæra tölvu- búnað og líta á byggingar sem kostnað, ekki íjárfestingu. Mark- aðshlutdeild vildu þeir hinsvegar meta sem fjárfestingu. Þá kom fram að það fyrsta sem Nokia gerði við kaup á tæknifyrirtækjum var að flytja framleiðsluna undir sölu- og markaðsdeild til að tæknimennirnir gætu einbeitt sér að vöruþróun. Olfila lagði áherslu á að í framtíðinni yrði þjálfun og viðhald þekkingar starfs- manna mikilvægust auk þess sem hann lét ýmsa mola falla um stjórnun og reynslu af markaðssetningu á tæknivörum. Upp úr minnispunktum sínum um þetta erindi og ýmsu fleiru hefur Þóróltúr þróað Fimmplúsaprófið. Hvað á að Skoða? Þegar fyrirtækið er metið þá þurfa nokkrar forsendur að vera á hreinu; stjórnmála- og lagaumhverfi fyrir- tækisins, rekstrarleyfi, markaðsáhætta og umhverfismál, hveijir frumkvöðlarnir eru, eigendur, hver viðskiptahugmyndin er og hver tilgangur fyrirtækisins er, hvernig viðskiptaáædunin lítur út og hvort markaðsaðgerðir fyrirtækisins séu tímasettar. Þá þarf Fimmplúsaprófið - leiðbeiningar 1. spurning: Uverjar eru bókfærðar eignir í efnahagsreikningi? Það er neikvætt að eiga nfikið af eignum sem eru bókfærðar í efiiahagsreikningi. Hér er að sjálfsögðu ekki átt við ef starf- semi fyrirtækisins byggist á eignasafni og ávöxtun þess. Ef lítið er af bókfærðum eignum, öðrum en nauðsynlegustu fram- leiðslutækjum, þá dregurðu hring utan um plúsinn. 2. spuming: Hver er markaðshlutdeild fyrirtækisins á „fókusmarkaði“? Ef hún er 20% eða meira þá dregurðu hring utan um plúsinn, annars mínusinn. Hér ber að skilgreina fókusmarkað mjög þröngt því tekjustreymi fyrirtækisins í framtíðinni á að stærstum hluta að byggj- ast á þessum markaði. 3. spurning: Hefur fyrirtækið hug- mynd um mánaðarlega rekstrarstöðu? Það er ekki aðalatriði hvort fyrirtækið sýn- ir rekstrarhagnað í dag. Mestu skiptir að það geri rétt upp og að rekstrarstaðan sé skýr frá mánuði til mánaðar, helst strax 10. dag hvers mánaðar. Plús ef svarið er já. 4. spurning: Er starfsfólkið ungt og vel menntað eða símermtað? Menntun þarf að halda við. Er til starfs- mannastefna, menntastefna, námskeiða- form, fræðslustjóri? Plús ef svarið er já. 5. spurning: Heíur fyrirtækið fengið vörmnerki, markaðsverðlaun, mark- aðshlutdeild eða hlotið virðingu af ein- hverju tagi? Já þýðir plús. Mínus ef fyrirtækið er t.d. þekkt fyrir óvandaða umtjöllun, mistök í fréttaflutningi, of mikla umQöllun um vænt- ingar o.s.frv. Nú er komið að því að staldra við og kanna hvort plúsarnir séu orðnir þrír, ijórir eða fimm. Ef tíl vill má breyta ein- um plús í mínus eða öfúgt 6. spuraing: Viltu vinna hjá þessu fyrirtæki? Þessa spurningu má leggja fyrir sjálfan sig eða manninn á götunni; Vill hann vinna hjá þessu fyrirtæki? Hvernig fist honum á það? Hér geta ótrúlegustu aðilar gefið góðar vís- bendingar, t.d. frændinn, kunninginn, leigubílstjórinn, kaupmaðurinn á horninu eða einhver annar sem þekkir viðkomandi fyrirtæki. Ef niðurstaðan úr prófinu eru 5-6 plúsar þá mælir flest með þvi að af kaupunum verði. Verðið er greinilega bara samningsatriði! 56
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.