Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2002, Síða 56

Frjáls verslun - 01.08.2002, Síða 56
FYRIRTÆKJAKAUP FIMIVlPLÚSflPROFIÐ Fimmplúsaprófið ergott hjálpartæki pegar hugað er að mati á fyrirtækjum og nauðsynlegt er að spyrja sig reglulega spurninga sem snúa að rekstrinum, jafnvel pótt engin sala sé yfirvofandi. Segja má að öll félögséu alltaftil sölu ogpá sérstaklega hlutafélög sem skráð eru á markaði. Það hjálpar pví til í rekstri og almennri stjórnun að spyrja sig stöðugt gagnrýnna spurninga og efla með pví virkt innra stöðumat. Eftir Guðrúnu Helgu Sigurðardóttur Tílgangurinn með því sem ég kalla Fimmplúsaprófið er að reyna að meta fyrirtæki, bæði vöxt þeirra og starfsemi, eftir öðrum mælikvörðum en hefðbundið er í atvinnulífinu. Þegar fyrirtæki eru metin þá er gjarnan fitið á efiiahagsreikninginn og rekstrarreikninginn en þar er oft ekki tekið tillit til þeirra verð- mæta sem skipta hvað mestu máfi og kaupandinn er tilbúinn að borga fyrir. I efnahagsreikningi kemur t.d. hvergi fram sú við- skiptavild sem fafin er í vörumerki, markaðshlutdeild, árangri og áliti út á við, mannauði og þekkingu. En þetta skiptir allt mjög miklu máfi þegar fyrirtæki eru metin til kaups,“ segir Þórólfur Arnason, forstjóri Tals. Þórólfur hefur þróað svokallað Fimmplúsapróf, sem byggt er á reynslu hans í atvinnulífinu í um 20 ár en frákorninu var sáð í erindi forstjóra Nokia, Jorma Ollila, á þingi norrænna iðnrekenda árið 1988. Olfila vildi breyta sýninni á nokkur kostnaðar- og tjár- festingarhugtök og útskýrði hvernig Nokia lagði mat á hátækni- fyrirtæki. A þeim árum var aðalstarfsemi Nokia enn gúmmí- og hrávöruvinnsla en fyrirtækið hugðist hasla sér völl á nýjum vett- vangi. Stjórnendur Nokia höfðu nokkuð aðra sýn en þá var talin góð og gild, þeir vildu t.d. líta á vinnu og vinnuafl, sem alltaf hafði verið flokkað sem kostnaður, sem fjárfestingu. Þeir vildu meina að alltof algengt væri að menn eignfærðu búnað sem mættu miklu frekar flokka sem rekstrarvörur. Þeir vildu gjaldfæra tölvu- búnað og líta á byggingar sem kostnað, ekki íjárfestingu. Mark- aðshlutdeild vildu þeir hinsvegar meta sem fjárfestingu. Þá kom fram að það fyrsta sem Nokia gerði við kaup á tæknifyrirtækjum var að flytja framleiðsluna undir sölu- og markaðsdeild til að tæknimennirnir gætu einbeitt sér að vöruþróun. Olfila lagði áherslu á að í framtíðinni yrði þjálfun og viðhald þekkingar starfs- manna mikilvægust auk þess sem hann lét ýmsa mola falla um stjórnun og reynslu af markaðssetningu á tæknivörum. Upp úr minnispunktum sínum um þetta erindi og ýmsu fleiru hefur Þóróltúr þróað Fimmplúsaprófið. Hvað á að Skoða? Þegar fyrirtækið er metið þá þurfa nokkrar forsendur að vera á hreinu; stjórnmála- og lagaumhverfi fyrir- tækisins, rekstrarleyfi, markaðsáhætta og umhverfismál, hveijir frumkvöðlarnir eru, eigendur, hver viðskiptahugmyndin er og hver tilgangur fyrirtækisins er, hvernig viðskiptaáædunin lítur út og hvort markaðsaðgerðir fyrirtækisins séu tímasettar. Þá þarf Fimmplúsaprófið - leiðbeiningar 1. spurning: Uverjar eru bókfærðar eignir í efnahagsreikningi? Það er neikvætt að eiga nfikið af eignum sem eru bókfærðar í efiiahagsreikningi. Hér er að sjálfsögðu ekki átt við ef starf- semi fyrirtækisins byggist á eignasafni og ávöxtun þess. Ef lítið er af bókfærðum eignum, öðrum en nauðsynlegustu fram- leiðslutækjum, þá dregurðu hring utan um plúsinn. 2. spuming: Hver er markaðshlutdeild fyrirtækisins á „fókusmarkaði“? Ef hún er 20% eða meira þá dregurðu hring utan um plúsinn, annars mínusinn. Hér ber að skilgreina fókusmarkað mjög þröngt því tekjustreymi fyrirtækisins í framtíðinni á að stærstum hluta að byggj- ast á þessum markaði. 3. spurning: Hefur fyrirtækið hug- mynd um mánaðarlega rekstrarstöðu? Það er ekki aðalatriði hvort fyrirtækið sýn- ir rekstrarhagnað í dag. Mestu skiptir að það geri rétt upp og að rekstrarstaðan sé skýr frá mánuði til mánaðar, helst strax 10. dag hvers mánaðar. Plús ef svarið er já. 4. spurning: Er starfsfólkið ungt og vel menntað eða símermtað? Menntun þarf að halda við. Er til starfs- mannastefna, menntastefna, námskeiða- form, fræðslustjóri? Plús ef svarið er já. 5. spurning: Heíur fyrirtækið fengið vörmnerki, markaðsverðlaun, mark- aðshlutdeild eða hlotið virðingu af ein- hverju tagi? Já þýðir plús. Mínus ef fyrirtækið er t.d. þekkt fyrir óvandaða umtjöllun, mistök í fréttaflutningi, of mikla umQöllun um vænt- ingar o.s.frv. Nú er komið að því að staldra við og kanna hvort plúsarnir séu orðnir þrír, ijórir eða fimm. Ef tíl vill má breyta ein- um plús í mínus eða öfúgt 6. spuraing: Viltu vinna hjá þessu fyrirtæki? Þessa spurningu má leggja fyrir sjálfan sig eða manninn á götunni; Vill hann vinna hjá þessu fyrirtæki? Hvernig fist honum á það? Hér geta ótrúlegustu aðilar gefið góðar vís- bendingar, t.d. frændinn, kunninginn, leigubílstjórinn, kaupmaðurinn á horninu eða einhver annar sem þekkir viðkomandi fyrirtæki. Ef niðurstaðan úr prófinu eru 5-6 plúsar þá mælir flest með þvi að af kaupunum verði. Verðið er greinilega bara samningsatriði! 56
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.