Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.05.2003, Side 48

Frjáls verslun - 01.05.2003, Side 48
Þórður Pálsson. Þórður Pálsson, forstöóumaöur hjá Kaupþingi-Búnaðarbanka: Minnkar ásókn í annað lánsfé Mér líst ágætlega á þetta almennt séð, sérstaklega þær til- lögur sem miða að því að stækka skuldaþréfaflokkana og gera þá markaðsvænni. Það eykur aðgengi erlendra fjár- festa að húsþréfum. Erlendir fjárfestar hafa verið að sækja í húsbréfin í auknum mæli en aðgangshindranir, t.d. varsla og verðútreikningar á bréfunum, hafa dregið úr aðsókninni. Bréfin eru ekki heldur inni í erlendum viðmiðunarvísitölum og því þurfa erlendir Jjárfestar að hafa mikla sérfræðiþekk- ingu til að kaupa bréfin. Stóraukin velta á innlendum markaði og aukin þekking erlendra íjármálastofnana á innlendum markaði munu líklega enn auka ásókn í íslensk skuldabréf," segir Þórður Pálsson, forstöðumaður greiningardeildar hjá Kaupþingi-Búnaðarbanka. Þórður telur markaðs- eða einkavæðingu ákjósanlegasta í húsnæðislánakerfinu. „Þessi markaður er í ríkisrekstri í dag en það er töluverð stærðarhagkvæmni í útgáfu fasteigna- skuldabréfa og íslenski markaðurinn er lítill. Aðalspurningin er hvernig við búum til sem hagkvæmast og best húsnæðis- kerfi, sennilega er bara grundvöllur fyrir eitt húsnæðiskerfi á Islandi og hagkvæmast að bankarnir komi saman að því. Ég held að mestu skipti að einkavæða kerfið fremur en hvort kerfið eigi að lána fyrir 65% eða 90% af fasteignaverði. Það er engin sérstök ríkisvæðing fólgin í því enda ruðningsáhrif nú- verandi ríkisafskipta slík að það mun enginn keppa við ríkið að talist getur,“ segir hann. „Meginþungi breytinganna stefnir í átt til þenslu og gæti hæglega skapast mikið þensluástand ef of geyst er farið en mikil verðbólga kemur verr niður á heimilunum en háir vextir. Við höfum meiri áhyggjur af hækkun hámarksijár- hæðar lánanna en lánshlutfallsins og teljum það meira verð- bólguhvetjandi. Hugmyndirnar sem liggja fyrir eru tiltölulega almennar og hættan á þenslu fer eftir því hversu nákvæmlega þetta verður framkvæmt og hversu hratt. Okkur þykir full- hratt af stað farið miðað við fyrirliggjandi tillögur en bendum einnig á að þessar breytingar minnka ásókn í lánsfé oft á óhag- stæðari kjörum annars staðar frá.“ S3 FJÁRIVlflLfllVlARKflÐUR HÚSNÆÐISLÁN Áhyggjuraddir eru einnig á lofti vegna fjölskyldnanna í landinu. Ef tillögurnar ná fram að ganga mun eftirspurn eftir lánsfé aukast meðal almennings. Með hærra fasteignaverði taka íjölskyldurnar hærri lán, veðskuldirnar verða hærri og vextir sömuleiðis með tilheyrandi hækkunum á afborgunum lána og tjárhagsvandræðum. Strax og fasteignaverð lækkar á nýjan leik geta menn lent í enn frekari vanda og komið slyppir og snauðir út úr viðskiptunum. Það geti því reynst verr af stað farið en heima setið. Tryggvi Þór Herbertsson segir hættulegast þegar eignaverðsbólur myndast eins og gerðist td. við uppgang og hrun hlutabréfamarkaðarins 1999-2000. Hlutabréf seldust eins og heitar lummur og verðið fór upp úr öllu valdi. Síðan segir Tryggvi Þór að tjárfestingar hafi stöðvast og allir dregið að sér hendurnar á sama tíma. „Sama getur gerst á fasteignamarkaði. Fólk keppist um íbúðirnar, verðið pumpast upp og á endanum springur bólan og þá hrynur allt Þetta er alvarlegra hrun en hrun á verðbréfamarkaði vegna þess að fyrir venjulegt fólk eru stærstu umsvifin á fasteignamarkaði. Ef ijarar undan veðum og fólk þarf að selja getur það lent í verulegum vandræðum.“ Tíl hagsbóta fyrir neytendur íslendingar hafa algjöra sérstöðu hvað húsnæðislánakerfið varðar þvi að mjög fátítt er að hið opinbera sé jafn umsvifamikið í lánastarfsemi á húsnæðis- markaði og hér á landi þar sem ríkið er með um helming lána til einstaklinga á sínum snærum í gegnum Ibúðalánasjóð. Nágrannaþjóðir íslendinga hafa allar markaðs- eða einkavætt þetta kerfi að langstærstum hluta og það hefur verið mörgum keppikefli að þróunin verði svipuð hér. „Húsnæðislánakerfið er kjarninn í allii bankaþjónustu við einstaklinga um allan heim og því er erfitt fyrir framþróun bankakerfisins á Islandi að annast einvörðungu áhættusamasta hlutann í lánum til einstaklinga, þ.e. viðbótarlán og neyslulán. Það er eðlilegri og mun heilla- vænlegri þróun fyrir stöðugleika á markaði, arðsemi og vaxta- stigið í landinu að fella húsnæðislánin að starfsemi bankanna. Við viljum eindregið sjá stigin skref til að koma þessari starf- semi inn í bankakerfið til hagsbóta fyrir neytendur fjármála- þjónustu í landinu í heild. Það gæti stuðlað að heildarvaxta- lækkun til lengri og skemmri tíma að ekki sé talað um hagræði og öryggi fyrir einstaklingana að vera með öll sín lán á einum stað í sinni bankastofnun,“ segir Halldór Jón. Markaðs- eða einkavæðing húsnæðislánakerfisins hefur verið mörgum mikið áhugamál og í ársbyrjun kynntu SBV nokkrar leiðir til þess, skv. upplýsingum frá Guðjóni Rúnars- syni, framkvæmdastjóra SBV: markaðsleið, yfirtökuleið og verðbréfúnarleið. Markaðsleiðin miðast við að ríkið þrepi sig út af húsnæðislánamarkaðnum með því að draga úr hámarksveð- hlutfalli lánanna í áföngum. I yfirtökuleið er miðað við að bank- arnir yfirtaki húsbréfalánin og veiti lán með ákveðnum hámörkum og skilyrðum. Guðjón segir að í báðum tilfellum geti ríkið komið til móts við lántakendur með vaxtagreiðslum eða sambærilegum hætti ef ríkisábyrgð yrði afnumin. Verðbréf- unarleiðin gengur út á að Ibúðalánasjóði verði breytt í verð- bréfunarfyrirtæki sem sjái um endurljármögnun á húsnæðis- lánum. Bankarnir veiti sjálfir lánin og annist öll samskipti við viðskiptavini. I staðinn fengju þeir ákveðna þóknun. Hið nýja 48

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.