Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2003, Side 147

Frjáls verslun - 01.08.2003, Side 147
STEFNUMÓTUN í LIFANDI FYRIRTÆKI markaði er að styttast og þar með liftími viðskiptalíkana fyrir- tækjanna sem framleiða vörurnar. Viðskiptalíkön entust í eina tíð í 20 til 30 ár en í dag þarf að vinna að uppfærslum eða veiga- miklum breytingum á líkaninu á fjögurra til fimm ára fresti. Stjórnendur eru yfirleitt svo önnum kafnir við að vinna verkin óaðfinnanlega, að þeir gleyma að spyrja sig hvort þeir séu að gera réttu hlutina. Óhjákvæmilegt er fyrir framsækið fyrirtæki að uppfæra stefnuna og bera saman við þróun á markaði. Stefiiuna má ekki daga uppi né má hún standa vörð um áherslur gærdagsins. Það er auðvelt að festast í viðjum vanans og álykta að grunnur fyrirtækisins standist þrátt fyrir breytingar í umhverfinu. Gagnrýnin hugsun er ekki virk hjá sliku fyrirtæki; það hættír að hugsa. Fyrirtækið hættir að spyija réttu spurninganna; það man svörin en ekki spurningarnar. Aðlögun fyrirtækisins að umhverfinu á sér ekki lengur stað. Fyrirtækið leitast ekki lengur við að læra af mistökum sínum og hlustar ekki eins vel á markaðinn og áður. Stjórnendur í fyrirtækinu þurfa að finna farveg innan fyrir- tækisins til að spyija spurninga um samkeppnina og markað- inn. í skilgreiningu á hlutverki fyrirtækisins koma fram tilgangur fyrirtækisins og þær þarfir sem það stefnir að því að uppfylla á markaðinum. Hlutverk fyrirtækis getur til dæmis verið að veita ákveðið skemmtanagildi, bæta lifskjör með lágu verði, bæta lífsgæði eða bæta umhverfið með vörum eða þjón- ustu. Eftirfarandi eru dæmi um spurningar sem svara þarf þegar hlutverk fyrirtækisins er til skoðunar: • Er hlutverk fyrirtækisins skilgreint nógu vitt? • Ftvað gerum við fyrir viðskiptavininn? • Á hvaða sviði starfar fyrirtækið? • Hvaða þarfir (viðskiptavinir/markaðir) uppfyllir fyrir- tækið? • Hvernig má búast við að þróunin verði á markaðinum þegar horft er fram á við? • Hvað þarf fyrirtækið að gera til að þjóna viðskiptavininum í náinni framtíð? • Þegar horft er á hlutverk fyrirtækisins í víðu samhengi, hvernig þarf fyrirtækið hugsanlega að breytast frá degin- um í dag til framtíðar, bæði hvað framleiðslu á vöru og þjónustu varðar og í að þjóna viðskiptavinunum? Hvað einkennir vandaða Stefnu? Ein af grundvallarkennisetn- ingum vísinda er að kenning getur aldrei orðið fullkomlega sönnuð. Aftur á móti er mögulegt að skera úr um það hvort kenning sé röng eða ósönn ef hún stenst ekki prófanir. Eins er ómögulegt að segja til um hvort stefna sé hin rétta eða hvort hún muni virka. Það er engu að síður hægt að prófa hana til að sjá hvort hún feli í sér ákveðna galla. • Samræmi: Stefnan má ekki vera framsett þannig að ósam- ræmi sé á milli markmiða og stefnu. Ósamræmi í stefiiu getur myndast með skyndiákvörðunum og málamiðlunum innan fyrirtækisins. • Jafiivaegi: Stefnan verður að samræma getu til að aðlagast ytra umhverfi og nauðsynlegar breytingar innan fyrir- tækisins. Hlutverk fyrirtækisins er að greina frá umfangi starfseminnar og marka þannig útlínur þess á markaði. • Forskot: Stefnan verður að gera ráð fyrir sköpun og við- gangi útvalinna rekstrarþátta sem tryggja samkeppnishæfni fyrirtækisins. • Varanleiki: Stefnan má ekki leiða auðlindir í þrot eða skapa óleysanleg smærri vandamál. Býr fyrirtækið yfir þeim mann- virkjum, mannauði og þeim fjárhagslega styrk sem nauðsyn- legur er til að fylgja stefnunni eftir í samkeppninni? Af þessum þáttum skiptir afar miklu máli að fyrirtæki leiti leiða til að byggja upp og viðhalda samkeppnisforskoti. Fyrir- tækið þarf að aðgreina sig frá keppinautunum. Samkeppnisforskot fyrirtækis er iðulega hægt að rekja til eins af þremur grunnþáttum: • Yfirburða auðlind • Yfirburða færni • Yfirburða staðsetningu Tveir fyrstu þættirnir fela í sér að fyrirtækið býr yfir getu til að gera meira með ákjósanlegum auðlindum eða betur með hæfu starfsfólki en keppinautarnir. Við stefnumótandi ákvarðanatöku skiptir gífurlegu máli hvaða færni og hvaða auðlindir eru taldar mikilvægastar fyrir fyrirtækið en vitað er að samkeppnishæfni og nýting auðlinda er að miklu leyti háð samkeppnissamhenginu sem fyrirtækið starfar í. Hér skiptir miklu máli hvernig samkeppnisumhverfi er við lýði og hvernig það mótast. Staðsetning skiptir t.d. afar miklu máli í atvinnugreinum eins og verslunarrekstri, fyrir veitingahúsa- keðjur og fyrirtæki sem byggja starfsemina á fyrirtækja- netum, sbr. flug- og skipafélög. Nokkur atriði varðandi stefnumótun í upphafsorðum bókar- innar Horft til framtíðar segir að stefnumótun sé gjarnan líkt við list; listina að skapa verðmæti fyrir fyrirtækið og hags- munaaðila þess. Stefnumótun fyrirtækja mun eflaust verða svo eftirleiðis en hér eru nokkur atriði sem hafa má í huga þegar unnið er að stefnu fyrirtækisins. Fjögur atriði i stefnu lifandi fyrirtækis: • Stefnumótun er ferli en ekki viðburður - aðlaga starf- semina að stefnunni. • Æðstu stjórnendur séu helstu hvatamenn í stefnu- mótunarferlinu. • Virkja starfsfólkið við mörkun stefnu (verður vandaðri og auðveldar innleiðingu). • Tengja stefnu við störf starfsmanna (hvað þý Þegar horft er fram á við ðir stefnan fyrir hvern starfsmann). Fjögur atriði sem ætti að forðast: • Setja talnagildi fyrir framtíðarsýn fyrirtækisins - á að ná til hjarta starfsmanna. • Ósamræmi í framtíðarsýn og markmiðum • Hlutverk fyrirtækisins skilgreint of þröngt • Skortir metnað í stefiiu. E' Panta má bókina á stefnumotun@torg.is 147
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.