Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2003, Qupperneq 147

Frjáls verslun - 01.08.2003, Qupperneq 147
STEFNUMÓTUN í LIFANDI FYRIRTÆKI markaði er að styttast og þar með liftími viðskiptalíkana fyrir- tækjanna sem framleiða vörurnar. Viðskiptalíkön entust í eina tíð í 20 til 30 ár en í dag þarf að vinna að uppfærslum eða veiga- miklum breytingum á líkaninu á fjögurra til fimm ára fresti. Stjórnendur eru yfirleitt svo önnum kafnir við að vinna verkin óaðfinnanlega, að þeir gleyma að spyrja sig hvort þeir séu að gera réttu hlutina. Óhjákvæmilegt er fyrir framsækið fyrirtæki að uppfæra stefnuna og bera saman við þróun á markaði. Stefiiuna má ekki daga uppi né má hún standa vörð um áherslur gærdagsins. Það er auðvelt að festast í viðjum vanans og álykta að grunnur fyrirtækisins standist þrátt fyrir breytingar í umhverfinu. Gagnrýnin hugsun er ekki virk hjá sliku fyrirtæki; það hættír að hugsa. Fyrirtækið hættir að spyija réttu spurninganna; það man svörin en ekki spurningarnar. Aðlögun fyrirtækisins að umhverfinu á sér ekki lengur stað. Fyrirtækið leitast ekki lengur við að læra af mistökum sínum og hlustar ekki eins vel á markaðinn og áður. Stjórnendur í fyrirtækinu þurfa að finna farveg innan fyrir- tækisins til að spyija spurninga um samkeppnina og markað- inn. í skilgreiningu á hlutverki fyrirtækisins koma fram tilgangur fyrirtækisins og þær þarfir sem það stefnir að því að uppfylla á markaðinum. Hlutverk fyrirtækis getur til dæmis verið að veita ákveðið skemmtanagildi, bæta lifskjör með lágu verði, bæta lífsgæði eða bæta umhverfið með vörum eða þjón- ustu. Eftirfarandi eru dæmi um spurningar sem svara þarf þegar hlutverk fyrirtækisins er til skoðunar: • Er hlutverk fyrirtækisins skilgreint nógu vitt? • Ftvað gerum við fyrir viðskiptavininn? • Á hvaða sviði starfar fyrirtækið? • Hvaða þarfir (viðskiptavinir/markaðir) uppfyllir fyrir- tækið? • Hvernig má búast við að þróunin verði á markaðinum þegar horft er fram á við? • Hvað þarf fyrirtækið að gera til að þjóna viðskiptavininum í náinni framtíð? • Þegar horft er á hlutverk fyrirtækisins í víðu samhengi, hvernig þarf fyrirtækið hugsanlega að breytast frá degin- um í dag til framtíðar, bæði hvað framleiðslu á vöru og þjónustu varðar og í að þjóna viðskiptavinunum? Hvað einkennir vandaða Stefnu? Ein af grundvallarkennisetn- ingum vísinda er að kenning getur aldrei orðið fullkomlega sönnuð. Aftur á móti er mögulegt að skera úr um það hvort kenning sé röng eða ósönn ef hún stenst ekki prófanir. Eins er ómögulegt að segja til um hvort stefna sé hin rétta eða hvort hún muni virka. Það er engu að síður hægt að prófa hana til að sjá hvort hún feli í sér ákveðna galla. • Samræmi: Stefnan má ekki vera framsett þannig að ósam- ræmi sé á milli markmiða og stefnu. Ósamræmi í stefiiu getur myndast með skyndiákvörðunum og málamiðlunum innan fyrirtækisins. • Jafiivaegi: Stefnan verður að samræma getu til að aðlagast ytra umhverfi og nauðsynlegar breytingar innan fyrir- tækisins. Hlutverk fyrirtækisins er að greina frá umfangi starfseminnar og marka þannig útlínur þess á markaði. • Forskot: Stefnan verður að gera ráð fyrir sköpun og við- gangi útvalinna rekstrarþátta sem tryggja samkeppnishæfni fyrirtækisins. • Varanleiki: Stefnan má ekki leiða auðlindir í þrot eða skapa óleysanleg smærri vandamál. Býr fyrirtækið yfir þeim mann- virkjum, mannauði og þeim fjárhagslega styrk sem nauðsyn- legur er til að fylgja stefnunni eftir í samkeppninni? Af þessum þáttum skiptir afar miklu máli að fyrirtæki leiti leiða til að byggja upp og viðhalda samkeppnisforskoti. Fyrir- tækið þarf að aðgreina sig frá keppinautunum. Samkeppnisforskot fyrirtækis er iðulega hægt að rekja til eins af þremur grunnþáttum: • Yfirburða auðlind • Yfirburða færni • Yfirburða staðsetningu Tveir fyrstu þættirnir fela í sér að fyrirtækið býr yfir getu til að gera meira með ákjósanlegum auðlindum eða betur með hæfu starfsfólki en keppinautarnir. Við stefnumótandi ákvarðanatöku skiptir gífurlegu máli hvaða færni og hvaða auðlindir eru taldar mikilvægastar fyrir fyrirtækið en vitað er að samkeppnishæfni og nýting auðlinda er að miklu leyti háð samkeppnissamhenginu sem fyrirtækið starfar í. Hér skiptir miklu máli hvernig samkeppnisumhverfi er við lýði og hvernig það mótast. Staðsetning skiptir t.d. afar miklu máli í atvinnugreinum eins og verslunarrekstri, fyrir veitingahúsa- keðjur og fyrirtæki sem byggja starfsemina á fyrirtækja- netum, sbr. flug- og skipafélög. Nokkur atriði varðandi stefnumótun í upphafsorðum bókar- innar Horft til framtíðar segir að stefnumótun sé gjarnan líkt við list; listina að skapa verðmæti fyrir fyrirtækið og hags- munaaðila þess. Stefnumótun fyrirtækja mun eflaust verða svo eftirleiðis en hér eru nokkur atriði sem hafa má í huga þegar unnið er að stefnu fyrirtækisins. Fjögur atriði i stefnu lifandi fyrirtækis: • Stefnumótun er ferli en ekki viðburður - aðlaga starf- semina að stefnunni. • Æðstu stjórnendur séu helstu hvatamenn í stefnu- mótunarferlinu. • Virkja starfsfólkið við mörkun stefnu (verður vandaðri og auðveldar innleiðingu). • Tengja stefnu við störf starfsmanna (hvað þý Þegar horft er fram á við ðir stefnan fyrir hvern starfsmann). Fjögur atriði sem ætti að forðast: • Setja talnagildi fyrir framtíðarsýn fyrirtækisins - á að ná til hjarta starfsmanna. • Ósamræmi í framtíðarsýn og markmiðum • Hlutverk fyrirtækisins skilgreint of þröngt • Skortir metnað í stefiiu. E' Panta má bókina á stefnumotun@torg.is 147
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.