Morgunblaðið - 22.03.2009, Síða 38

Morgunblaðið - 22.03.2009, Síða 38
38 Kvikmyndir MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 22. MARS 2009 Eftir Sæbjörn Valdimarsson saebjorn@heimsnet.is Þ að var í maí 1986 að góð- kunningi minn í kvik- myndabransanum var nýkominn af hátíðinni í Cannes þar sem hann lenti að venju í miklum stjörnufans og hafði frá mörgu að segja. Einn viðburður yfirgnæfði þó allt annað, svo að hann reis upp úr öðrum uppá- komum á þessum stjörnubjörtu vor- dögum. „Ég er búinn að sjá slatta af frægu fólki, leikurum og öðrum eft- irminnilegum persónum“, sagði vin- ur minn, „en á hátíðinni var m.a. gamalfrægur jaxl, kominn um sjö- tugt, og búinn að vera ein helsta karlstjarna hvíta tjaldsins frá því maður man eftir sér. Engu að síður hafði hann svo rammsterka nærveru og persónutöfra að ég hef aldrei upplifað slíka útgeislun frá nokkrum manni eða konu á lífsleiðinni.“ Þetta var Kirk Douglas. Heilablóðfall verður kveikjan að leikriti „Leikarinn með hökuskarðið“, einsog hann var kallaður stundum, virðist hafa í botnlausan æskubrunn að sækja. Um þessar mundir, á 93. aldursári, er Kirk ekkert á þeim buxunum að lúffa fyrir Elli kerlingu heldur var hann að setja upp eins manns sýningu þar sem hann stiklar á litríkum ferli í leiklistarheiminum í rösk 60 ár. Sýningin hófst í byrjun mars í leikhúsi sem ber nafnið hans vestur í Culver City í Los Angeles. Ástæðan einföld, hann vildi hafa eitthvað fyrir stafni, eitthvað nógu geggjað. Kirk settist því niður á síð- asta ári og hóf að skrifa verkið sem nú er komið á fjalirnar. Útkoman varð Before I Forget, sýningarstaðurinn var ekki valinn af handahófi því Kirk og Anne, kona hans, gáfu hinu sögufræga Culver City-kvikmyndahúsi hálfa þriðju milljón dala upp úr aldamótunum, til að endurbyggja það sem leikhús og fríska upp á nágrenni þess. Það var opnað með pomp og prakt fyrir tæp- um fimm árum. Leikhúsið hefur allt- af heillað listamanninn og hann á að baki ófáa sigra á fjölunum í gegnum tíðina. Hin roskna ofurstjarna Sparta- cus, Champion, Lust for Life og tuga annara sígildra mynda varð fyrir miklu áfalli fyrir 13 árum þeg- ar hann fékk alvarlegt heilablóðfall sem leit út fyrir að leggja hann í rúmið til lífstíðar. Með þrotlausum æfingum, ómældum lífskrafti og léttri lund hefur Kirk náð sér að mestu utan þess að hann á óhægt um tal. Kirk hefur látið hafa eftir sér að heilablóðfallið hafi breytt viðhorfi hans á mörgum sviðum og hann sjái tilveruna í nýju ljósi. „Leiksýningin mín dregur fram í dagsljósið þetta nýja sjónarhorn, hvað kom fyrir mig, hvernig það breytti mér á ýmsa lund, bæði til góðs og ills. Allir eiga sína reynslu, ég hef lifað áhugaverðu lífi og hef dregið það saman í heild til að fá ein- hvern botn í það,“ segir þessi fræga ímynd karlmennskunnar í hálfa öld. Leikstjórinn Michael Ritchie, sem starfar við The Kirk Douglas Theatre og fleiri stofnanir sem tengjast því, segir leikarann enn í dag ósvikinn orkubolta. „Kominn á þennan aldur, eykur það við litagleðina í lífi mannsins að líta um öxl á tilveruna líkt og þá staðreynd að hann hefur þraukað af alvarlegt heilablóðfall sem alltaf minnir á sig. Hann notar það til áhersluauka í heimspekilegum vangaveltum um lífið. Það upplýsir áhorfandann um hvernig hann á að vega og meta eigið lífshlaup.“ Leikritið er alfarið hugmynd Kirks. „Einn góðan veðurdag skaut hann hugmyndinni að mér,“ segir Ritchie. „Ég sagði honum að kýla á það. Hann hafði áhyggjur af því að ég hefði ekki lesið handritið en ég svaraði því til að ég þekkti æviferil hans líkt og hann sjálfan. „Lestu það fyrst, til öryggis,“ þrábað gamli jaxlinn, hann vildi greinilega hafa vaðið fyr- ir neðan sig. Sem ég gerði og síðan fór allt á fulla ferð.“ Douglas ákvað í upphafi að sýning- arnar yrðu aðeins fjórar, yfir fyrstu helgina í mars. Ritchie var furðu lostinn yfir við- tökunum, en hver einasti miði á allar sýningarnar rauk út á fyrsta söludegi. Það hressir geð áhorfenda og er upplyfting fyrir Kirk sem er far- inn að tala um áfallið sem sitt „giftusamlega heila- blóðfall“, en fyrst á eftir áleit hann það ígildi sjálfsmorðs. „Ég held að nið- urstaðan sem ég komst að í mínum lífspælingum sé að maður verður að borga til baka,“ sagði Kirk í viðtali. „Ég kom úr örgustu fátækt og lét mig ekki dreyma um að verða milljónamæringur. Svo þú ert skuldbundinn til að borga til baka. Til allrar hamingju var konan mín sammála.“ Hann getur litið stoltur yfir fram- lag sitt til góðgerðarmála í sam- félaginu, það stendur m.a. undir Grunnskóla Kirks Douglas í Nort- hridge; leikhúsinu í Culver City og meira en 400 leikskólum á vesturströndinni. Hann hefur lagt áherslu á að nemendur af afró-amerísk- um stofni fái tækifæri við skól- ann því hann minnist þess hvernig ástandið var í menntun þeldökkra þegar hann var ungur. Kirk stund- aði nám við St. Lawrence-háskól- ann, þá var þar enginn litaður náms- maður. Læknar jafnt sem sjúklingar og aðstandendur þeirra hæla Kirk á hvert reipi fyrir að koma veikind- unum og baráttunni við þau á fram- færi við almenning. Kirk byrjaði á að skrifa bók um þessa dýrkeyptu reynslu og hvernig á að bregðast við, snúa vörn í sókn. Þar hvetur hann þá sem standa í sömu sporum til að líta á ástandið jákvæðum aug- um og berjast fyrir bata. Vildi ekki leggjast í kör Leikarinn lítur á sjúkdóminn raunsæjum augum. „Þú sérð hvaða spil þú hefur á hendi, ég held að mér og öðrum sé það mikilvægt að sýna að maður sé enn virkur. Ég vildi ekki verða karlægur.“ Áhorfendur hrifust af leikritinu og ekki síður úthaldi leikarans sem stendur á sviðinu og talar látlaust í hálfan annan tíma. Kirk bauð gagn- rýnendur velkomna. „Af hverju ekki, þetta er mitt líf, ann- aðhvort líta menn á það á jákvæð- an eða nei- kvæðan hátt.“ Kirk hefur ver- ið spurður að því hvort hann hafi hug á að færa upp Be- fore I Forget á austurströnd- inni, á Broad- way, en hefur gefið það frá sér. Treystir sér ekki til að standa á svið- inu í 90 mínútur átta sinnum í viku. Nú um stundir lætur hann sér nægja vest- urströndina. „Maður verður að átta sig á að samhliða því sem aldurinn færist yfir er maður æ meira upp á aðra kominn. Hvað leikritinu viðvíkur var ég að gera eitthvað fyrir sjálfan mig og samtímis aðra.“ Á eftir lokasýningunni gekk Michael Douglas á sviðið og færði föður sínum rjómaís og gamla múr- boltanum vöknaði um augu. Gjöfin hefur e.t.v. litið undarlega út þegar Wall Street-stjarnan kom á sviðið en ísformið hafði mikilvægt táknrænt gildi, því í verkinu lýsir hann því hversu litla athygli hann fékk frá föður sínum þangað til hann ákvað dag einn að sjá Kirk litla koma í fyrsta skipti fram á sviðið í leikskól- anum. Faðir hans hældi honum aldrei fyrir leiklistarhæfileikana – en hann færði drengnum sínum rjómaís. Kirk lætur þess getið að ísinn hafi verið hans „persónulegi Óskar“, og hvatning til að leggja fyrir sig leik- listina. Langur og farsæll ferill Kirk Douglas á að öllum líkindum ekki eftir að leika í fleiri bíómynd- um, þar hefur hann skilað sínu dags- verki og það með meiri glæsibrag og á eftirminnilegri hátt en flestir aðrir starfsbræður hans. Krafturinn sem heillaði vin minn á Cannes skilaði sér svo sannarlega á tjaldið. Hann var karlmennskan uppmáluð með frábæra, grófa rödd sem hann beitti Á meðan ég m Á tíræðisaldri setti stór- leikarinn og goðsögnin Kirk Douglas upp eins manns sýningu vestur í Hollywood Gerðarlegur Ein stærsta varðan á ferli Kirk Douglas er stórmyndin Spartacus frá árinu 1960. Virtur Douglas var heiðraður við Óskarsverðlaunaafhendinguna árið 1996.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.