Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 90

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 90
AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM sagnapersónu: „Mikill maður hefur Tarsan verið ef allt er satt sem frá honum segir í sögum þessum." Sagnfestu- menn voru jafnvel enn trú- gjarnari að mati gagnrýnenda sinna sem héldu fram þeirri kenningu, að sögurnar séu fyrst og fremst skáldsögur, verk einstakra höfunda á 13. öld sem hafi farið frjálslega með efnivið sinn, tam. munn- mæli og erlend minni. Þessi kenning nefnist bókfesta og varð ofan á í heimi fræðanna. Fræðimenn sem fást við sögurnar hafa einkum skipst í tvo hópa á seinustu árum, þá sem leita fyrirmynda sagn- anna í öðrum bókmennta- verkum, bæði innlendum og erlendum, og hina sem telja munnmælaþáttinn sterkari en bókfestumenn töldu lík- legt til skamms tíma. En þótt þessir menn í síðarnefnda hópnum séu stundum kennd- ir við nýja sagnfestu eru þeir ólíkir gömlu sagnfestumönn- unum því að þeir telja að sög- urnar hafi breyst mjög í munnlegri geymd, beri ein- kenni hinna ýmsu tíma og þó sterkust einkenni ritunar- timans.2 Sumir þeirra leggja áherslu á að sögurnar hafi verið sagðar í heyranda hljóði og ættu þær samkvæmt því að geta veitt vitneskju um almenn viðhorf og ríkjandi hugmyndir manna á 13. öld.3 Sögurnar geta auðvitað ver- ið nothæfar heimildir um ýmislegt fleira sem tíðkaðist á 13.öld en viðhorf og hug- myndir. Hér má nefna sem dæmi vitneskju um það hvar leiðir lágu um landið á rit- SEIÐUR. Kvikmyndin Útlaginn var gerð árið 1981 eftir G/sla sögu Súrssonar. Sú gerð sögunnar sem stendur næst frumtexta hermir að Þorgrlmur nef hafi gert sér seiöhjall og I annarri gerð segir að hann hafi framiö seið „fjölkynngilega og með allri ergi og skelmiskap". í kvikmyndinni fellur Þorgrimur i dá (trans) en ekki er þvl lýst þannig I sögunni né þekkist slfkt dá seiðmanns i íslendingasögunum en um Óðin er þess getið og alþekkt meðal Finna og Sama. I kvikmyndinni sést kveðandi aðstoðarfólk Þor- grims enn ekki er á það minnst í sögunni né neins álíka í frá- sögn af dái Óðins en i Eiríks sögu er dæmi slíks og fleiri meðal Sama og Finna. Á myndinni má þekkja i hlutverkum sínum I kvikmyndinni frá vinstri Silju Aðalsteinsdóttir, Hilmar Hauksson og lengst til vinstri Björn Óskar Einarsson sem Þorgrím nef. En þótt þessir menn... séu kenndir við nýja sagnfestu eru þeir ólíkir gömlu sagn- festumönnunum... unartíma sagnanna. Ég beini hins vegar einkum athyglinni að því hvort og hvernig megi nota sögurnar sem heimildir um tímann fyrir 1200. Óskar Halldórsson hvatti til að beitt yrði aðferðum munnmælafræða við sögurn- ar og talaði þá kannski eink- um til bókmenntafræðinga.4 Sagnfræðingar hafa dauf- heyrst við þessu, finnst etv. ekki líklegt að greina megi þann sögulega kjarna frá 10. og 11. öld sem vera kann í munnmælaefninu. Foote og Wilson bentu á það árið 1970 að oft mætti nota sögurnar sem heimildir um forna þjóðhætti og siði.5 Þeir nefndu seið sem dæmi um sið sem aflagður var á ís- landi á 13. öld en tíðkaðist lengi með ýmsum þjóðum og er svo að sjá af samanburði að lýsingar sumra sagnanna geti verið raunsannar í megin- dráttum.6 En fleiri geta lagt sagnfræðingum lið af þessu tagi. Mannfræðingar biðja hljóðs Mannfræðingar fást við að kanna svonefnd „frumstæð“ þjóðfélög, lýsa þeim og bera þau saman. íslenska þjóð- veldið telst hafa verið „frum- stætt" Þjóðfélag, ma. af því að þar skorti sameiginlegt framkvæmdavald (konung) en blóðhefnd tíðkaðist. Mönn- um finnst sem Ijómi af hinu forna alþingi en völd þess voru lítil; Björn Þorsteinsson líkti því við allsherjarþing Sameinuðu þjóðanna en Paul Durrenberger mannfræðing- ur velur ekki alveg eins glæs- ilega líkingu heldur fundi ameríska mannfræðifélags- ins. 7 88
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.