Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 91

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 91
AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM LÖGRÉTTA. Menn hafa löngum haft háar hugmyndir um alþingi hið forna, einkum lög- réttu. Myndin var tekin á hátíðarsýn- ingu á Þingvöllum árið 1930 og sýnir m.a. Úlfljót (Harald Björns- son) flytja ræðu í lögréttu. Mannfræðingar beina athyglinni að kerfum, félags- legum og hagrænum. Þeir reyna td. að draga fram megineinkenni fjölskyldu- tengsla og ættarbanda í þjóð- félögum blóðhefndar og setja upp í kerfi og væri þetta dæmi um félagslegt kerfi en gjafa- skipti gætu verið dæmi um hagrænt kerfi, eins og nánar skal vikið að. íslenska þjóðveldið hefur vakið athygli mannfræðinga. Kunnur enskur mannfræð- ingur, Victor Turner, kannaði hvort íslendingasögur gætu komið að gagni við mann- fræðilegar athuganir og birti grein um þetta árið 1971. Turner hafði kynnst íslend- ingasögum í háskólanámi sínu og niðurstaða hans var þessi: Ég er þeirrar skoðunar að meginsamfella hafi verið milli fyrri og seinni hluta þjóðveldistímans. Þetta á við um undirstöður sifja- kerfisins, skipulag yfir- ráðasvæða, öflun lífsnauð- synja og um réttarfar og gerðardóma og samskipta- hætti einstaklinga og hópa. Ég tel því að skoða megi sögurnar, jafnt þær sem fjalla um eldra tímabilið og hinar sem fjalla um hið yngra, bæði sem líkan af ís- lenskum samfélagsháttum eins og þeir voru um aldir og eins sem forsögn þeirra.8 Hér virðist íslendingasög- um og samtímasögum gert jafnhátt undir höfði sem gögnum fyrir mannfræðinga. Turner skýrir ekki samfell- una nánar en lítur svo á að samfélagshættir hljóti að hafa haldist svipaðir fram á Sturlungaöld eða þar til upp- lausn hófst og íslendingar gengu Noregskonungi á hönd. í eftirfarandi máli verður athyglinni einkum beint að þremur atriðum, hvaða kerfi það eru helst, félagsleg og hagræn, sem íslendingasögur eiga að geta vitnað um, hvers konar hliðstæður úr öðrum frumstæðum þjóðfélögum styðji vitnisburð sagnanna og loks hvort svo mikil samfella sé frá atburða- til ritunartíma sagnanna að verjandi sé fyrir sagnfræðinga að nota þær sem heimildir um 10. og 11. öld. Odner ríður á vaðið Árið sem grein Turners birt- ist sendi norski fornleifa- og mannfræðingurinn Knut Odner frá sér mikla ritgerð, Ökonomiske strukturer pá Vestlandet i eldre jernalder. Hér notar hann íslendinga- sögur til að gera félagslegt og hagrænt líkan af íslenska þjóðveldinu og færir það yfir á vesturnorskt samfélag á eldri járnöld (200-600 e.Kr.) sem verður að teljast nokkuð glannalegt. En athugun hans á Islendingasögum getur ver- ið gagnleg fyrir það og er fróð- legt að sjá hvaða þætti hann telur mannfræðinga helst geta fært sér í nyt við smíð líkans. Þeir félagslegu þættir sem hann dregur einkum fram eru (a) bærinn sem fé- lagsleg eining, (b) samband goða og þingmanna, (c) ættar- tengsl og (d) félagsleg réttindi og skyldur (eignarréttur, kvaðir, bætur). Hinir hag- rænu þættir sem hann athug- ar eru (a) dreif ing vöru og veit- ing þjónustu innan félags- legra eininga, (b) gjafaskipti og (c) markaðskerfi.9 Hér þyrfti kannski helst að skýra hvað Odner á við með þjónustu og dreifingu vöru innan félagslegra eininga. Hann ber búskaparhætti Skallagríms á Borg, eins og þeim er lýst í Eglu, saman við það sem Landnáma segir frá búskaparháttum Geirmund- ar heljarskinns. Báðir ráku stórbú með útbúum, segir 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.