Dagblaðið Vísir - DV - 18.12.2004, Qupperneq 32

Dagblaðið Vísir - DV - 18.12.2004, Qupperneq 32
32 LAUGARDAGUR 18. DESEMBER 2004 HelgarblaS DV Vesalings útlendingarnir eiga bara einn jólasvein. Hér á íslandi þekkjum viö þrettán slíka meö nafni en í raun eru þeir miklu, miklu fleiri. Það sem meira er; sumir landshlutar eiga sér sína sérstöku jóla- sveina sem ekki þekkjast annars staöar á landinu. Og að sumir eru frekar jólameyjar en jólasveinar. Flest eru þau þó: Pönnuskuggi Litli-Pungur örvadrumbur Stekkjarstaur Litli-Drumbur Stúfur? Svartiljótur Efri Drumbur/Stóri Drumbur Drumburfyriralla Svellabrjótur Steluþiófar eða hrekkjusvín Eins og við vitum öll kom fyrsti jólasveinninn af þrettán, hann Stekkjarstaur, til byggða 12. desem- ber síðastliðinn og lagði glaðning í skó ungmenna um allt land. Bræður hans hafa svo komið á eftir í ein- faldri röð í sama tilgangi, Hurðar- skellir var á ferðinni í nótt og kannski hafa einhverjir krakkar vaknað upp af værum blundi við lætin í honum. Sá síðasti kemur aðfaranótt að- fangadags, það er Kertasníkir. Hann setur eitthvað skemmtilegt og gott í skóna en eins og nafnið bendir til hefur hann ekki alltaf gert það og reyndar er það líka ástæðan fyrir því að hann fær að koma á aðfangadag. Því jólasveinar eiga sér sína jóla- sveinasögu rétt eins og við eigum íslands- og mannkynssögu. Hver gerir hvað? Fyrr á öldum komu sveinar þess- ir hreint ekki til byggða til að gleðja börn með gjöfum. Flestir voru örg- ustu steluþjófar og hrekkjusvín en um ieið vandfysnir og sérvitrir. Stekkjarstaur var kominn til byggða í þeim tilgangi einum að komast í fjárhús bæjanna og sjúga mjólkina beint úr spenum ánna. Bróöir hans Giljagaur skundaði hins vegar beina leið í fjósin en þar voru ekki mjalta- vélar í þá daga. Kýrnar voru hand- mjólkaðar í tréfötur, gómsæt og volg mjólkurfroðan lá ofan á. Henni stal sveinninn og gæddi sér á. Stúfur litli var kannski stuttur til hnésins en ákaflega knár. Hann fór beint í eldhúsin og stal matarögnum af steikarpönnum. Þvara er gamalt orð yfir sköfu eða stöng með blaðí en hún var not- uð til að hræra í matarpottum, eins konar sleif. Þá er líka augljóst hvers vegna Þvörusleikir kom við á bæjum, hann sleikti þvörurnar eða sleifarnar í pottunum. Pottasleikir vildi frekar alla afganga innan úr pottunum en Askasleikir leit ekki við öðru en öskunum. Askar voru lítil tréílát undir mat og notaðir á íslandi áður en diskar bárust hingað. Eins og áður segir kom Hurðarskellir með fyrirgangi, látum og hurðar- skellum svo fólk gat ekki sofið. í gamla daga geymdi fólk skyrið sitt í stórum tunnum, það vissi Skyrgámur, skaust inn í matar- geymslurnar eða búrin og hámaði í sig. Bjúgnakrækir stal bæði bjúgum og pylsum úr búnmum, en af tómri forvitni lá Gluggagægir á gluggum fólks og það sem verra er, hann stal þeim leikföngum barna sem honum leist best á. Með risastóru nefinu þefaði Gáttaþefúr upp nýbökuð laufabrauð og kökur og hafði á brott með sér, Kjötkrókur kom niður eld- hússtrompinn og stal heilu hangi- kjötslænmum eða bitum úr pottum. Síðastur var svo Kertasnfldr, en hann stal nú frekar en sníkti. Fyrr á öldum voru kerti nefnilega skær- ustu, sjaldgæfustu og dýrustu ljós sem hægt var að fá. Böm kættust því óskaplega þegar loksins var kveikt á þeim á jólunum. En þetta vissi Kertasníkir og þess vegna kom hann á aðfangadag, í þeim eina tilgangi að stela þeim öllum. Fyrst í bókum frá 17. öld Siðir, venjur og alls konar átrún- aður fólks kallast þjóðhættir. Ámi Björnsson þjóðháttafræðingur hefur skoðað ýmislegt um jólasveinana og segir að sr. Stefán Ólafsson í Vallar- nesi minnist fyrst á jólasveina í kvæði í lok 17. aldar en það útiloki ekki að þeir hafi þekkst fyrir þann tíma. Ekki kemur þó fram hvað þeir em margir en þar em þeir taldir börn Grýlu og Leppalúða. Árið 1746 sendi Danakóngur ís- lenskum þegnum sínum húsagatil- skipun; þar var meðal annars fjallað um uppeldi barna og fullorðnum MATGOGGAR HREKKJALÓMAR UMHVERFISFYRIRBR. STRANDAÞULA MANNANÖFN UTAN FLOKKA Kattarvali Stúfur? Askasleikir Bandaleysir Bitahængir Tífill/Tífall/Tfgull Guttormur Bjúgnakrækir Faldafeykir Fannafeykir Tútur Stelngrlmur Flautaþyrill Gangagægir Glljagaur Baggi/Baggalútur Þorlákur Flotgleypir Gáttaþefur Hlöðustrangi Lútur/Hnútur Flotnös Gluggagægir Klettaskora Rauður/Refur Flotsleikir Hurðaskellir Lampaskuggi Redda Flotsokka Lunguslettir Lækjaræsir Sledda Flórsleikir Stigaflækir Moðbingur Bjálminn/Bjálminn sjálfur Froöusleikir Þambarskelfir Móamangi Bjálmans/Bjálfans barnið Kertasleikir Kertasnfkir Ketkrókur Kleinusnfkir Lummusnfkir Pottaskefill Pottasleikir Pottaskerfi Pönnusleikir Reykjasvelgur Rjómasleikir Skefill Skófnasleikir Skyrgámur Skyrjarmur Smjörhákur Syrjusleikir Þvörusleikir Heimlld: Erindi eftir Árna Björnsson birt á ornefni.is bannað að hræða böm með jóla- sveinunum. í Grýlukvæði frá síðari hluta 18. aldar em jólasveinamir sagði þrettán en það er eldri heimild um þann fjölda en þjóðsögur Jóns Árnasonar frá 1862 en þar em þrjár nafnarunur með jólasveinanöfiium. Elsti heimildarmaðtrr Jóns var al- inn upp í Dölunum en var prestur í áratugi á Norðurlandi. Að hans sögn hétu jólasveinarnir sömu nöfnum og við þekkjum nema Hurðarskellir. f hans stað nefnir Jón Faldafeyki. Nöfnin Giljagaur og Stekkjarstaur koma fyrir í Grýlukvæðinu frá 18. öld en þar em þeir ekki kallaðir jóla- sveinar. Giljagaur er sagður bróðir Grýlu en Stekkjarstaur hluti af „hyski Grýlu" og sérstaklega vondur við stráka. Ólík hlutverk og nöfn Annar heimildarmaður Jóns þjóðsagnasafnara var prestur í Fljót- um, alinn upp í Skagafirði. Hann sagði jólasveinana níu talsins en þekkti nöfn á átta þeirra. Pottasleiki, Gluggagægi og Gáttaþef þekkti hann eins og sá fyrri en hinir hétu Pönnu- skuggi, Guttormur, Bandaleysir, Lampaskuggi og Klettaskora. Þriðju nafnamnuna fékk Jón svo úr Steingrímsfirði og í tveimur gerðum, í annarri vom sveinarnir þrettán talsins en hinni fjórtán. Jólasveinarnir norður á Ströndum hétu Tífail, Tútur, Baggi, Lútur eða Hnútur, Rauður, Redda, Steingrím- ur, Sledda, Bjálminn eða Bjálfinn sjálfur, Bjálmans eða Bjálfans barnið, Lækjaræsir, Litli-Pungur, örvadmmbur segir í þrettán nafna mnunni en hin hefur Bitahængi, Froðusleiki og Syrjusleiki í stað þriggja síðustu í þeirri fyrri og þar bætist Gluggagægir við. Árið 1970 var svipuð þula skráð eftir konu sem fædd var á Snæfjalla- strönd 1898 og hún þekkti Baggalút, Ref, Litla-Dmmb, Efri-Drumb og Lungusletti. Og úr Árnesi á Ströndum hafa síðan bæst við Tígull, Stóri-Dmmbur og Drumbur fyrir alla. í lok 19. aldar fréttist af Pottaskefli og Pönnusleiki og Jónas frá Hrafhagili Jónsson bætti Kerta- sleiki, Hurðaskelli og Moðbing við. Hann hafði lflca fréttir cif níu jóla- sveinum norður í Mývatnssveit, þeim Gáttaþef, Gluggagægi, Kerta- sníki, Pottaskefli og Pönnusleiki en þar hétu fjórir hins vegar FlórsleiJdr, Þvenjgaleysir, Hlöðustrangi og Móa- mangi. Á Austurlandi kom sérstakur hópur jólasveina utan af hafi en ekki af fjöllum en aðeins einn þeirra var nafhgreindur og hét hann Kattarvali. Jólasveinaheitin „lögfest" Jólasveinavísur Jóhannesar úr Kötlum og teikningar Tryggva Magnússonar listmálara komu út árið 1932 og með þeim má segja að Jóhannes hafi lögfest þau jóla- sveinaheiti sem við þekkjum. Og það var Jóhannes sem setti Hurðar- skelli í stað Faldafeykis en hann not- ar líka Pottaskefil í stað Pottasleikis og Skyrjarm fyrir Skyrgám. Á þjóðháttadeild Þjóðminjasafns hafa menn safnað heimildum um ýmsar jólavenjur og frá Staðarsveit á Snæfellsnesi koma Smjörhákur, FlautaþyriU, Flotgleypir og Rjóma- sleikir, í Suðureyjum á Breiðafirði þekktu menn Skefil og í Dölunum Fannafeyki, Kleinusnfki, Lummu- sníki og Pottskerfi. Af Skarðströnd bættust Skófnasleikir og Þambar- skelfir í hópinn en í Barðastranda- sýslu Reykjasvelgur. Á landinu norðvestanverðu stelur jólasveininn Þorlákur hangi- kjötinu, í Breiðdal var Stigaflækir nefndur og undir Eyjafjöllum birtust Flotsleikir, Gangagægir, SvartUjótur og SveUabrjótur. í Strandasýslu hafa menn einnig þekkt Langlegg og Völustegg, á Austurlandi Dúðadurt og í Biskupstungum Skrám, Skrepp, Skrögg og Völustegg. Jólameyjarnar eru þær Redda og Sledda úr Stein- grímsfirði, Flotsokka úr Dýrafirði og Flotnös úr Önundarfirði. rgj@dv.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.