Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2010, Blaðsíða 115

Andvari - 01.01.2010, Blaðsíða 115
ANDVARI DRAUMSILKI DEGINUM FEGRA 113 * Hér að framan lýsti ég efasemdum um greiningu Matthíasar Viðars Sæmunds- sonar á atriði sem varðar miklu um skilning á ljóðum Jóhanns Sigurjónssonar. Hann kvaðst vilja skoða þróun skáldskapar hans í samhengi við breytta lífs- skoðun Jóhanns og „hugmyndaleg einkenni“ þess módernisma sem hann hafi aðhyllst. En hvaða módernisma aðhylltist Jóhann? Það skiptir meginmáli, og niðurstaða mín er sú að kynni Jóhanns af symbólisma fremur en hugmynda- fræðileg sinnaskipti séu undirrót þeirra miklu breytinga sem skáldskapur hans tók á síðari hluta fyrsta áratugar aldarinnar. Þegar rætt hefur verið um módernisma í ljóðagerð hér á landi hefur athygli manna beinst mjög að tveimur stefnum: expressjónisma og súrrealisma. Það gegnir nokkurri furðu því fullyrða má að hér sem annarstaðar í Evrópu voru áhrif symbólismans mun meiri, bæði fyrr á ferð og afdrifaríkari. Að ein- hverju leyti stafar þetta af óhóflega þröngri skilgreiningu á módernisma,42 en einnig er orsökin að líkindum sú að symbólisminn var mjög fjarri því að vera einsleit stefna. Franskur fræðimaður hefur líkt henni við dreka einn sem frá segir í skáldsögu eftir Anatole France. Margir þóttust hafa séð hann en eng- inn treysti sér til að lýsa honum.43 Þá er sjálft heitið óljóst og jafnvel villandi, og þýðingin táknsœisstefna enn frekar. Tákn eru að vísu algeng í skáldskap symbólista en þau eru ekki það sem úrslitum ræður. Höfuðeinkenni symból- ismans felst í breyttri afstöðu til ,raunheimsins‘, enda spratt stefnan í upphafi af andófi við raunsæislegar lýsingar á ytri veruleika. Verkefni skálda verður ekki einkum að lýsa eða endurskapa veruleika sem áður var til heldur að skapa nýjan veruleika og vekja hughrif. Áhersla er lögð á hljómræn og mynd- ræn skynhrif og blöndun skynhrifa og á þann galdur sem með tungumálinu má fremja. Annars er ekki staður hér til að fjalla rækilega um stefnuna sem upprunnin var í Frakklandi á seinnihluta nítjándu aldar og breiddist út um Evrópu og Ameríku, en óhætt er að segja að til hennar má rekja afar margt í ljóðlist tuttugustu aldar. Þetta yfirlit er ekki hugsað sem heildarúttekt á ljóðagerð Jóhanns Sigur- jónssonar og kvæðin átta sem ég hef einkum staldrað við eru ekki einu kvæði hans sem vert er að skoða; markmiðið var einungis að fjalla um þau Ijóð hans sem mestu máli skipta fyrir sögu íslenskrar ljóðlistar og að sýna fram á í hverju hið nýja í skáldskap hans væri fólgið. Ég ætla að leyfa mér að lokum að bæta við nokkrum fullyrðingum. Jóhann Sigurjónsson var einhver mesti völundur íslenskrar skáldskaparsögu. Hann veitti mörgu af því besta í symból- ismanum inn í Ijóðagerð okkar og sjaldan hefur betur verið ort á íslensku en í ljóðum hans „Heimþrá“, „Odysseifur hinn nýi“ og „Bikarinn“, sem prentuð voru í Skírni 1910. Ásamt með „Sorg“ eru þau fyrstu nútímaljóðin sem ort voru á íslensku. Staðhæfingin verður að standa án rökstuðnings því skýlaus og óumdeilanleg skilgreining á fyrirbærinu nútímaljóð er tálsýn. Yfirleitt
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.