Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2010, Blaðsíða 116

Andvari - 01.01.2010, Blaðsíða 116
114 ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON ANDVARI hefur „Sorg“ einni hlotnast þetta virðingarsæti, en það er villandi og byggt á of þröngum skilningi á ljóðlistarsögu Evrópulanda. Svo þröngum skilningi reyndar að Ijóð í bundnu máli ætti samkvæmt honum ekki að geta talist til nútímaljóða. Fyrir því eru engin rök. Um rithátt á kvæðunum: „Heimþrá", „Bikarinn", „Odysseifur hinn nýi“: farið er eftir ehdr. Jóhanns (Lbs.). „Sorg“: farið er eftir (a) frumprentun í Vöku 1927 og (b) Guðmundarhandritinu. Öll önnur ljóð Jóhanns eru tekin eftir Ritum I (1940). Stafsetning er færð til nútímahorfs nema Guðmundargerðin af „Sorg“ er birt stafrétt. TILVÍSANIR 1 Jóhann Sigurjónsson: Rit I, bls. 209. 2 Jóhann Sigurjónsson: Rit I—II (1940-42) og Ritsafn I—III (1980). 3 Halldór Kiljan Laxness: Gerpla, bls. 18. 4 I Ljóðhúsum, bók minni um skáldskap Sigfúsar Daðasonar, sjá einkum bls. 80-91. 5 Jónas Hallgrímsson: „Ég bið að heilsa“, „Svo rís um aldir árið hvurt um sig“. - Um upphaf sonnettukveðskapar á íslensku sjá Hjört Marteinsson: „Gullbjartar titra gárur blárra unna“, Són, 4. hefti, 2006, og Hebu Margréti Harðardóttur: „Nú heyri’ eg minnar þjóðar þúsund ár“, Són, 5. hefti, 2007. 6 Ég lít svo á að litarorðið ,bleikur‘ standi með ,deginum‘ - og myndi þá andstæðu við ,dimma nóttina* - en það gæti einnig verið einkunn með orðinu ,spurning‘; merkingarauk- inn ,feigð‘ sem orðið hefur oft getur átt við í báðum tilfellum. 7 Die Traumdeutung (1900). 8 Sjá Jón Viðar Jónsson: Kaktusblómið og nóttin, bls. 136, og Örn Ólafsson: Seiðblátt hafið, bls. 360. - Helge Toldberg (Jóhann Sigurjónsson, bls. 166-70) benti á þematískan skyld- leika við prósaskissu Jóhanns „Landið með fjöllin hvítu“ sem hefur yfir sér ævintýrablæ. Hún fjallar einnig um þangið og fuglana en ferð þeirra er ekki heitið til íslands samtímans. Þar segir t.d.: „Enginn maður hafði nokkru sinni stigið fæti á þetta land“ (Rit II, bls. 243). 9 Þá sendir Jóhann Guðmundi Benediktssyni vini sínum það og kynnir svo: „Lítið kvæði orti jeg um gamalt efni ...“, sbr. Jón Viðar Jónsson: Kaktusblómið og nóttin, bls. 384. 10 Heitið ræðuljóð, kvæði í ræðustíl, nota ég hér sem andstæðu við myndljóð. Heitið er lýsandi og skilgreinandi en ber á engan hátt niðrandi merkingu. 11 Jón Viðar Jónsson: Kaktusblómið og nóttin og Matthías Viðar Sæmundsson: „Jóhann Sigur- jónsson og módernisminn". 12 í ljóðunum „Jónas Hallgrímsson“ og „Odysseifur hinn nýi“, Kaktusblómið og nóttin, bls. 98 og 130. 13 « Le sujet d’un poéme lui est aussi étranger et aussi important que l’est á un homme, son nom », Œuvres II, 548. - Hér er á ferðinni ítrasta krafa um hið hreina Ijóð, la poésie pure. 14 Matthías Viðar Sæmundsson: „Jóhann Sigurjónsson og módernisminn", bls. 325. Hann kveðst ennfremur telja „að Jóhann hafi verið frumherji existensíalisma og módernisma í íslenskri ljóðagerð". Um módernisma Jóhanns er ég sammála Matthíasi en hugmyndafræði existensíalismans var ófædd á fyrsta áratug aldarinnar. 15 Svipaðar skoðanir má sjá víðar í skrifum á íslensku: „Tilgangsleysi, leiði, bölsýni, dauðaótti, angist og einmanaleiki mannsins í ókunnri, gildissnauðri veröld, sem hann hefur þó sjálfur skapað, þetta eru hin algengu minni nútímaljóðlistar,“ ritar Fríða Á. Sigurðardóttir („Ein-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.