Fréttablaðið


Fréttablaðið - 04.02.2012, Qupperneq 18

Fréttablaðið - 04.02.2012, Qupperneq 18
4. febrúar 2012 LAUGARDAGUR18 Alvarlegar athugasemdir eru gerðar við fjár festingar lífeyrissjóðanna, eftirlit með þeim og lagaumhverfi í aðdraganda bankahrunsins í skýrslu úttektarnefndar líf- eyrissjóðanna. Segja má að meginniðurstöðum úttektarnefndarinnar megi skipta í þrennt. Í fyrsta lagi gerir nefndin athugasemdir við lagaumhverfi lífeyrissjóðanna og þær breytingar sem gerðar voru á því áratuginn fyrir fall íslensku bankanna. Í öðru lagi gagnrýnir nefndin það eftirlit sem var með rekstri og fjárfestingum sjóðanna. Bæði var innra eftirliti þeirra og eftirliti Fjármálaeftirl itsins (F M E) ábótavant. Þá gagnrýnir nefndin fjárfestingar sjóðanna, innri reglur og starfshætti þeirra. Geta má þess að margir þeirra sem úttektarnefndin ræddi við sögðu líf- eyrissjóðina hafa verið fórnarlömb aðstæðna og stjórnenda bankanna. Um þetta sagði Hrafn Bragason, formaður nefndarinnar, á blaða- mannafundi í gær: „Margt má færa því til styrktar en stjórnir sumra sjóðanna voru að minnsta kosti óþægilega leiðitamar. Þá bætti hann við að menn mættu ekki týna sér í sjálfsréttlætingu, nú þegar þrjú ár væru liðin frá hruni, heldur ættu þeir að læra af mistökunum. Þá ber að taka fram að nefndin leggur áherslu á að lífeyrissjóðirnir 32 á Íslandi eru af ólíkum toga. Mik- ilvægt sé því að hafa hugfast að þeir höguðu sér á ólíkan hátt í aðdrag- anda hrunsins. Eftirliti mjög ábótavant Úttektarnefndin gerir fjölda athugasemda við lagaumhverfi líf- eyrissjóðanna fyrir fall bankanna. Raunar gengur nefndin svo langt að leggja til að ráðist verði í heildar- endurskoðun á lögum um lífeyris- sjóði í kjölfar úttektarinnar. Í þessu samhengi er meðal annars fjallað um fjárfestingar heimildir sjóðanna. Á áratugnum fyrir hrun voru þær heimildir rýmkaðar að ýmsu leyti án nægjanlegrar aðgát- ar, að mati nefndarinnar. Sem dæmi má nefna að hámarkshlutfalli fjár- festingar sjóðanna í hlutabréfum var í áföngum breytt úr 35% í 60% án þess að þess væri gætt að aukn- ingin miðaðist ekki öll við innlend hlutabréf. Þá telur nefndin að vik- mörk takmarkana á fjárfestingum í eignaflokkum hafi verið furðu rúm. Eftirliti með starfsemi og fjárfestingum lífeyris sjóðanna virðist hafa verið mjög ábótavant árin fyrir hrun. Í skýrslunni segir að endurskoðendur þeirra virðist almennt ekki hafa talið það í verkahring sínum að fylgjast með aðferðum þeirra við mat né gæðum fjár festinga. Telur nefndin einsýnt að slíkt eftirlit hefði þó verið á færi endurskoðendanna. Misbrestur virðist einnig hafa verið á eftirliti FME en að jafn- aði sinntu tveir til þrír starfsmenn eftir liti með lífeyrissjóðunum. Virðist það fyrst og fremst hafa falist í því að taka á móti skýrslum frá öðrum eftirlitsaðilum og sjóð- unum sjálfum. Erfitt sé hins vegar að sjá að eftirlit hafi verið með ein- stökum fjárfestingum, skil málum þeirra verðbréfa sem sjóðirnir fjárfestu í eða heildarfjárfestingu í samstæðum eða tengdum aðilum. Vafasamir starfsferlar Í skýrslu nefndarinnar er að finna ítarlega umfjöllun um starfsferla innan lífeyrissjóðanna og mat þeirra á eigin fjárfestingum. Við þessa innri starfsemi eru gerðar ýmiss konar athugasemdir. Þannig virðast litlar kröfur hafa verið gerðar um rökstuðning fyrir fjárfestingum. Raunar virðist sjaldan hafa verið vikið að gæðum fjárfestinga eða nauðsyn rök- stuðnings áður en ákveðið var að ráðast í kaup. Oft virðist það hafa verið talin nægjanleg rök fyrir fjár- festingum að þær rúmuðust innan stefnu sjóðsins. Nefndin telur auk þess að líf- eyris sjóðirnir hafi ekki verið nægjan lega meðvitaðir um þá hættu sem gat stafað af of mikl- um fjárfestingum í samstæðum og tengdum fyrirtækjum. Þeim til varnar hafi fjármálafyrirtækin þó haldið stöðu sinni og tengdra fyrir- tækja að vissu leyti leyndri á árun- um fyrir hrun. Loks bendir nefndin á að einungis fáeinir lífeyrissjóðir höfðu sett sér siðareglur fyrir banka- hrunið. Því voru engar formlegar reglur til staðar um samskipti við aðila á fjármagnsmarkaði, þar með talið varðandi boðsferðir og gjafir. Á þessu hefur þó víðast hvar verið ráðin bót eftir hrun og siðareglur nú í gildi hjá flestum sjóðum. Ámælisverðar fjárfestingar Mikil umfjöllun er í skýrslunni um fjárfestingar lífeyrissjóðanna í ákveðnum eignaflokkum og fyrir- tækjum. Nefna má að nefndin telur suma lífeyrissjóði hafa farið mjög óvarlega í kaupum á gjaldmiðla- vörnum. Þannig hafi sumir sjóð- anna til að mynda veðjað á að gengi krónunnar myndi styrkjast þegar liði á árið 2008. Þá telur nefndin að það hafi verið ámælisvert af sjóðunum að kaupa skuldabréf, í þeim mæli sem þeir gerðu, með veikum skilmálum um rekstrarforsendur fyrir tækjanna sem gáfu út bréfin. Þannig voru sjóðirnir algjörlega varnar lausir gagnvart eignaflutningi út úr útgáfufélögunum. Nefndin gagnrýnir einnig kaup sjóðanna á eingreiðslubréfum (eða kúlubréf). Bendir hún á að fjöldi slíkra bréfa í eigu lífeyris- sjóðanna hafi orðið verðlaus við fall bankanna án þess að ein króna höfuðstóls hafi fengist greidd. Í því samhengi varar nefndin við því að ákvarðanir um fjárfestingar séu teknar í trausti þess að um sé að ræða fjármálagerninga „sem allir kaupa.” Loks telur nefndin að lífeyris- sjóðirnir hafi í of miklum mæli hætt sér út í óhefðbundnar fjár- festingar svo sem sérstakar tegundir skuldabréfa. Meðal slíkra fjárfestinga má nefna kaup á svonefndum lánshæfum skulda- bréfum en það eru skuldabréf þar sem greiðslur eru tengdar skulda- tryggingarálagi undirliggjandi fyrirtækis. Nefndin segir slíka fjárfestingu fela í sér veðmál um hvernig ákveðnum fyrirtækjum muni reiða af utan við skuldbind- inguna sjálfa. Hæpið sé að lífeyris- sjóðir eigi yfirhöfuð að fjárfesta í fjármálagerningum sem þessum. Að sama skapi gagnrýnir nefndin kaup á svokölluðum víkjandi lang- tímalánum sem íslensku bankarnir gáfu út í nokkrum mæli fyrir hrun. Slík lán víkja fyrir öllum skuld- bindingum öðrum en hlutabréfum en hafa mun óvirkari eftirmarkað en hlutabréf og því getur reynst erfitt að losna við þau. magnusl@frettabladid.is NÝ SKÝRSLA UM STARFSEMI LÍFEYRISSJÓÐANNA Í AÐDRAGANDA HRUNSINS Kennari námskeiðsins, Sigurður Jónsson, lærði ljósmyndun í School Of Visual Arts í New York og öðlaðist meistararéttindi í ljósmyndun árið 1989. Hann hefur haldið námskeið í stafrænni myndvinnslu fyrir ljósmyndarafélag Íslands, Listaháskóla Íslands, Margmiðlunarskólann, Iðnskólann í Reykjavík og í 6 ár hjá NTV. FYRIR HVERJA? Námskeiðið er ætlað þeim sem vinna við grafík og stafræna myndvinnslu og vilja ná dýpri þekkingu og skilningi á nær óendan- legum möguleikum þessa flotta verkfæris. Námið er undirbúningur fyrir alþjóðlegt próf sem gefur gráðuna: Adobe Certified Expert. INNTÖKUSKILYRÐI Þeir sem ætla í þetta nám þurfa að hafa einhverja reynslu í Photoshop og undir- stöðuþekkingu á Windows umhverfinu. Einnig þarf góða enskukunnáttu þar sem flest námsgögn eru á ensku.KENNSLUTILHÖGUN Mánudaga og miðvikudaga 18-22. byrjar 20. feb. og lýkur 21. mar. NÝI TÖLVU- OG VIÐSKIPTASKÓLINN – VIÐURKENNDUR EINKASKÓLI Á FRAMHALDSSKÓLASTIGI PHOTOSHOP EXPERT - ALVÖRU PHOTOSHOP NÁMSKEIÐ - PHOTOSHOP EXPERT Við hjá NTV leyfum okkur að fullyrða að þetta sé eina námskeiðið sem uppfylli kröfur þeirra sem einhverja reynslu hafa í Photoshop. Námskeiðið er yfirgripsmikið þar sem mikið er lagt upp úr þeim þætti sem snýr að eftirvinnslu s.s. litgreiningu, prófílum, upptöku aðgerða, skipulag, meðferð RAW skráa, og öllum þeim aðgerðum sem áður fyrr voru fram- kvæmdar í myrkrakompu. Margt aflaga hjá lífeyrissjóðunum Úttektarnefndin kynnir í skýrslu sinni ýmsar tillögur að breyttu laga- og starfsumhverfi sjóðanna. Meðal þeirra eru: ■ Endurskoða þarf lífeyrissjóðalögin og -kerfið í heild sinni, ekki síst með tilliti til fjárfestingarheimilda og áhættu. ■ Stjórnarmenn í lífeyrissjóðum ættu að hámarki að sitja í tólf ár. Þá ættu þeir að þurfa að upplýsa um öll verðbréfaviðskipti sín. Loks ættu einn eða fleiri stjórnarmenn að vera kosnir beinni kosningu á ársfundi sjóðanna. Óeðlilegt er að eigendur sjóðanna eigi almennt ekki fulltrúa í stjórnum og hafi ekki aðkomu að því hverjir sitji þar. ■ Koma ætti á fót starfi regluvarðar innan lífeyrissjóðanna. Sá fylgdist með verðbréfaeign og -viðskiptum starfsmanna og stjórnarmanna sjóðanna. ■ Lífeyrissjóðirnir ættu að sjá til þess að samdar yrðu fyrir sig nokkrar grunngerðir skilmála og gátlista um hvað standa þurfi í skilmálum skuldabréfa sem sjóðirnir hyggjast kaupa. Helstu tillögur úttektarnefndarinnar ÚTTEKTARNEFND LÍFEYRISSJÓÐANNA Hrafn Bragason, Héðinn Eyjólfsson og Guðmundur Heiðar Frímannsson kynntu í gær skýrslu sína um fjárfestingarstefnu, ákvarðanatöku og lagalegt umhverfi lífeyrissjóðanna í aðdraganda bankahrunsins. FRÉTTABLAÐIÐ/GVA
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.