Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Síða 28

Sagnir - 01.10.1983, Síða 28
Sagnfræði og félagsvísindi í 1. árgangi Sagna (1980) varð nokkur umræða um tilgang sagnfræðinnar og stöðu hennar og meðal annars voru þrír menn spurðir að því hvort tengsl sagnfræði og fél- agsfræði væru svo mikil að réttara væri að kenna sagnfræði í félagsvísindadeild. Sagnir 1983 spurðu Sveinbjörn Rafnsson og Gísla Gunnarsson að því hvort sagnfræð- in hefði einhverja sérstöðu meðal félagsvís- indagreina. Sveinbjörn svaraði því þannig að sagnfræði væri ekki félagsvísindagrein. Svar Gísla fer hér á eftir: Sagnfræðin er vísindin um samfélagsbreyt- ingar, hvernig aðstæður voru og hvernig þær urðu. Áherslan á tímavíddina, breyting- arnar og margbreytileikann í samfélagsgerð skapar sérstöðu sagnfræðinnar innan félags- vísinda. En það er ekki erfitt að afmá þessi sérkenni úr sagnfræðinni með slælegum vinnubrögð- um. Stundum hafa sagnfræðingar forðast alhæfingar og skýringar og litið á sig fyrst og fremst sem heimildasafnara; þá verða þeir í besta tilfelli gagnrýnir sagnritarar og yfirgefa sagnfræðina. Þessi tilhneiging er á vissu undanhaldi vegna áhrifa frá öðrum greinum félagsvísinda en þá hefur komið upp önnur tegund afneitunar á sagnfræðivísindum: Sem svar við goðsögninni um litla „nytsemi" sagn- fræðinnar hafa margir stúdentar/fræðimenn aðeins viljað fjalla um svonefnd „nærtæk" viðfangsefni, t.d. þá stjórnmálasögu nútím- ans, sem ótvírætt tengist atburðum líðandi stundar. Sögu fyrri alda er afneitað og yfir- leitt er reynt að leiða hjá sér vandamál, sem ekki tengjast beint „hagnýtri" ákvarðanatekt samkvæmt ríkjandi skilgreiningu á hagnýtu gildi. Árangur þessarar „nytsemishyggju“ er framleiðsla annars flokks stjórnmálafræð- inga, félagsfræðinga, hagfræðinga o.s.frv., sem lítið hafa með sagnfræði að gera. Til að hindra þessa þróun og viðhalda sér- kennum sagnfræðinnar innan félagsvísind- anna ber að leggja áherslu á eftirtalin grund- vallaratriði. 1. Sagnfræðin þarf að fjalla um sem víð- tækast svið bæði í tíma og rúmi til að fjöl- breytileikinn í mannlegum samskiptum komi sem skýrast í Ijós. 2. Sagnfræðingar mega ekki láta gildismat líðandi stundar, og/eða þess samfélags sem þeir lifa í, móta mjög mikið dóma sína um lið- inn tíma. Samfélög fyrri alda á sem mest að dæma út frá forsendum viðkomandi tíma. 3. Af reglum 1 og 2 leiðir sú þriðja: Sagn- fræðingurinn verður að vera vel meðvitaður um afstæðni fyrirbæra og hve hæpnar „algild- ar reglur“ eru. Hann verður að vera umburð- arlyndur ogopinn fyrir nýjungum og fús til að endurskoða stöðugt fyrri hugmyndir. 4. Sagnfræðingur þarf að fá sem besta heildarsýn yfir það samfélag sem hann er að lýsa og getur ekki leyft sér eins mikla sérhæf- ingu og hagfræðingur/félagsfræðingur/stjórn- málafræðingur gerir. Samtímis þarf hann helst að öðlast þekkingu á vinnubrögðum í öðrum greinum félagsvísinda. 5. Sagnfræðingur verður að sýna fyllstu nákvæmni í meðferð sinni á heimildum og getur ekki leyft sér svipaða lausung í þeim efnum og tíðkast í sumum félagsvísindagrein- um. En þar hafa margir kenninga-og líkana- smiðir komist upp með að meðhöndla aðeins þau brot af heimildum sem falla inn í fyrir- fram ákveðið mynstur. (Þetta á þó alls ekki við allar félagsvísindagreinar, t. d. er lögfræð- in mjög ströng í kröfum um réttmæta heim- ildanotkun.) Þessar grundvallarreglur eru sem sagt um það hvernig styrkja megi sérkenni sagnfræð- innar sem rannsóknagreinar samfélagslegs breytileika innan félagsvísinda. Það liggur í augum uppi að með þær að leiðarljósi verður sagnfræðin erfiðust allra greina félagsvísinda, en um leið sú sem er notadrýgst (og skemmti- legustl). Þótt erfitt sé fyrir hvern einstakan sagnfræðing að fylgja hverri reglu til hlítar, breytir það engu um réttmæti þeirra við stefnumótun greinarinnar. 26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.