Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Side 31

Sagnir - 01.10.1983, Side 31
Helgi Skúli segir í bréfi til Gunnars Karls- sonar að hann efist um sögu sem námsgrein [... ] þó ekki vegna þess að hún geti ekki verið bæði réttmæt og gagnleg, heldur taldi ég eiga að gera til hennar þá kröfu að hún vœri í raun (eða væri nokkurn veginn fyrirsjáanlega að verða) réttmæt og gagnleg a.m.k. lil jafns við það námsefni sem trúlega yrði tekið upp í hennar stað ef hún legðist af.10 í grein sinni í Sögnum 1980 reynir Helgi Skúli að hrekja tvær mótbárursem andmæl- andi hans gæti borið fram í þessum dúr. Annars vegar gæti andmælandinn sagt að sagan sé gagnleg til að „flytja frá kynslóð til kynslóðar nokkurn veginn almenn eða viðurkennd gildi og sjónarmið eins og þau eru þar og þá; sagan sem skólafag getur verið sérlega hentug í þeim tilgangi.“" Og hins vegar gæti hann sagt að gott sé að nota sögu sem vopn í deilum, skoðanaágrein- ingi.12 Þessu svarar Helgi Skúli með þremur andmælum sem gilda um báðar mótbárur andmælandans:13 A. Saga sem námsgrein. 1) Má ekki ná betri eða jafngóðum árangri með einhverju öðru? 2) Af hverju ekki nota uppdiktaða sögu frekar en sanna, hana mætti sníða betur að hinu gefna markmiði? 3) Hvaða gagn er að því að halda áfram rannsóknum og finna nýja sögu ennþá sannari; enginn veit fyrirfram að hún þjóni tilganginum betur. kannski bara verr? B. Saga sem vopn í deilum. 1) Saga hvorki skilvirkasta leiðin til að koma skoðun á framfæri né best til þess fallin að glæða upplýsta og þroskandi umræðu. 2) Fáránlegt að fylgja venjum og reglum sagnfræðinnar um sannsögli, visst hlutleysi og dreifingu kraftanna á alls konar svið og tímabil, ef tilgangurinn er að þjóna fyrirfram gefinni skoðun eða málstað. 3) Því skyldu menn verja fé og fyrirhöfn til að afla nýrrar vitneskju og nýs skilnings? Torséð fyrirfram hvaða málstað slík endurskoðun þekkingar- innar myndi þjóna. Helgi Skúli segist aldrei hafa efast um að sagnfræðirannsóknir væru réttmætar, „en bara dregið í efa að þær séu það af þeim sökum sem sumir vilja vera láta, nefnilega þeim að þœr séu gagnlegar.“14 Efasemdir hans hafa því snúist í kringum það að gera mun á gagni þeirra og gœðum (traustleika). Mælikvarðinn á það hversu traust tiltekin þekking sé og hversu gagnleg hún sé, er ekki sá sami segir hann.15 Sjálfur segist þó Helgi Skúli sjá tvenn rök til þess að stunda megi sagnfræðirannsókn- ir: Annars vegar er eftirspurn eftir sannleik- anum sjálfs hans vegna. Sumir vilja stundum fremur vita en halda, þegar þeir hugsa um fortíðina. Kannski viljum við helst að niður- staðan verði einhver viss, en erum reiðubúnir að kaupa sannleikann [—] fyrir þá áhættu að hann verði óþægilegur. Og þá er jafn rétt- mætt að stunda framleiðslu fyrir þessa eftir- spurn eins og svo marga aðra. Hins vegar eru vísindin, þekkingartrúin og allt það svo mikilvæg á öðrum sviðum þjóð- félagsins og menningarinnar, að það er snyrtilegt, mér liggur við að segja heilbrigt, samræmi í því að láta þeirra mat gilda líka um hugsun okkar um fortíðina, þegar við hugsun um hana sjálfrar hennar vegna, úr því við höfum á annað borð áhuga á henni.16 Niðurstaða greinarinnar í Sögnum og skoðun Helga Skúla er því sú að söguþekk- ing hafi sjálfstætt menningarlegt gildi, hann hafi áhuga á fortíðinni, trúi á sannleikann sem siðferðilegt mæti og aðhyllist rann- sóknir og fræði sem leið til hans. „Þegar allt þetta er viðtekið fyrirfram, má gera sér ýmsar hugmyndir um nytsemi sagnfræðinn- ar. En einber nytjasjónarmið, án skírskot- unar til sjálfgildis söguþekkingarinnar, hrökkva, held ég, mjög skammt til að rétt- læta sagnfræði í þeirri mynd sem við þekkjum.“17 G.R. Elton, prófessor í Cambridge, er 29

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.