Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Page 33

Sagnir - 01.10.1983, Page 33
functional element" sem eitt af gildum sagnfræðinnar: Quite simply, human-society needs history; the sophisticated societies of our own day need a lot of history. We are all constantly calling upon history, constantly making his- torical judgements [—].25 Annað atriði sem Marwick nefnir er að það er hreinlega ekki hægt að vera sögu- laus: [—] it is only through knowledge of its history that a society can have knowledge of itself. As a man without memory and self-know- ledge is a man adrift, so a society without memory (or more correctly, without recol- lection) and self-knowledge would be a so- ciety adrift.2'’ Og þriðja atriðið sem hann nefnir er það að söguþekking sé nauðsynleg til skilnings á þjóðfélagi okkar, hún sé nauðsynleg til að við fáum hlutunum breytt og hún hjálpi okkur að skilja sjálf okkur og heiminn í heild: Those who ignore history, said Professor Lévi-Strauss, condemn themselves to not knowing the present, because historical development alone permits us to weigh and to evaluate in their respective relations the elements of the present. [—. Marwick sjálfur:] If there is to be any possibility of changing „the way things have always been done" there must be reasoned appraisal of how and why they came to be done in this way. But in a developed society the need arises too for an understanding of the relat- ionship of one's own society to other socie- ties, of the place of one's own culture relative to a wider ci vilisation and to all civilisations.27 Þegar á heildina er litið má sundurliða rök ofangreindra sagnfræðinga, og annarra sem eru sömu skoðunar, niður í nokkur atriði: 1) Við erunt stöðugt að nota sögubekkingu okkar í umræðum og dómum um menn og málefni.28 2) Sagnfræðin skýrir hvers vegna þjóðfélagið og hlutirnir í kringum okkur eru svona eins og þeir eru í dag og hvernig það gerðist.29 3) Sagnfræðin víkkar sjóndeildarhring okkar og skilning, sýnir okkur þjóðfélög ólík okkar, skerpir skilning á umhverfi okkar og okkur sjálfum.30 4) Þekking og skiiningur á þjóðfélagi okkar og öðrum þjóðfélögum gerir okkur færari um að gagnrýna hluti og hafa áhrif á gang mála.31 5) Hreinlega ekki hægt að vera sögulaus, án sögu erum við eins og maður sem hefur misst minnið.32 Eins og Gunnar Karlsson bendir á í grein sinni „Markmið sögukennslu“ í Sögu 1982, þá hlýtur réttlæting allra söguiðkana að vera að miklu leyti undir því komin hvort við finnum sögunni eitthvert markvert hlut- verk í skólunum.33 Ef við föllumst á að rökin hér á undan séu góð og gild þá hlýtur sagan að eiga erindi í skólana. Hvort sem hún er kennd sér eða með öðrum greinum undir heitinu samfélagsfræði. En þá má spyrja, eins og Helgi Skúli Kjartansson í grein sinni í Sögnum 1980, hvort hún þjóni þeim tilgangi jafnvel eða betur en aðrar greinar. Það er ekki ætlun mín að reyna að svara þeirri spurningu en til frekari fróðleiks vísa ég í sögukennslu- þemað hér í blaðinu. Gunnar Karlsson kemur inn á það í áðurnefndri grein hver tilgangur sögu- kennslunnar gæti verið.34 Ég ætla ekki að fara að rekja þær hugleiðingar Gunnars en bendi á að þær felast að miklu leyti í því sem talað var um hér í B-liðnum. C. Samband sagnfræði og vísinda. Eitt gildi sagnfræðinnar er það að hún tengist öðrum vísindagreinum og er með vissum hætti grundvöllur þeirra. Magnús Már Lárusson segir til dæmis að sagnfræðin hafi stuðning af öðrum fræðigreinum og að allar aðrar fræðigreinar verði „að hafa stuðning af framsetningu og forðabúri sagn- 31

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.