Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Síða 44

Sagnir - 01.10.1983, Síða 44
liði sínu til íslands „og hefna níðs þess, er allir íslendingar höfðu hann níddan. Pað var í lögum haft á íslandi, að yrkja skyldi um Danakonung níðvísu fyrir nef hvert, er á var landinu, en sú var sök til að skip það, er íslenskir menn áttu, braut við Dan- mörku, en Danir tóku upp fé allt og kölluðu vogrek, og réð fyrir bryti konungs, er Birgir hét“.22) Við þessa sögn spannst hjá Snorra þjóðsagan um tákn fjórðunganna, land- vætti, sem stóðu vörð um landið og skarta á skjaldarmerki íslenska ríkisins. Þeir eiga sér að foreldri tákn guðspjallamannanna og sýn Esekíels spámanns.23' / Heimskringlu segir að Haraldur konungur blá- tönn hafi œtlað að sigla liði sínu til íslands til að hefna níðs þess er allir íslendingar höfðu Itann níddan. Við þessa sögu spannst hjá Snorra Sturlu- Syni þjóðsagan um tákn fjórðunganna, landvætt- ir, sem stóðu vörð um landið og skarta á skjaldar- merki íslenska ríkisins. Fyrsta sagnfræðistofnunin íslendingar komust víst brátt að raun um að níðkvæði væru ekki arðvænleg útflutn- ingsvara og breyttu skáldalögum sínum. I Grágás segir: „Ef maður yrkir háðung um konung Dana eða Svía eða Norðmanna og varðar skóggang, og eiga húskarlar þeirra (þ.e. kónganna) sakirnar; ef þeir vilja eigi, og á þá sök er vill.“24) Með því að banna níð var þess krafist af skáldum að þau þræddu þá vandrötuðu leið að lofa ekki einn furstann með því að níða annan. Skáldin hafa verið hrædd um atvinnu sína og sett sér þess vegna strangar siðareglur. Þau voru eins konar sendisveit íslendinga erlendis og stuðluðu að því að greiða fyrir samskiptum þeirra við aðrar þjóðir. Norrænir furstar stóðu á hálffor- sögulegu stigi á 10. öld og réðu ekki yfir annarri áróðurstækni en töluðu orði. Níð- vísa gat orðið fleyg um norrænt málsvæði, þar sem dönsk tunga var töluð, en íslend- ingar stóðu utan hernaðarbandalaga og hlupu milli landa með kóngalof, sem þeir hömuðust við að framleiða sem útflutnings- vöru og til að koma ár sinni fyrir borð.25) Á íslandi varð til skáldaskóli, hefðbundið bragform frásagnakvæða um minnisverð tíðindi í ævi norrænna fursta, og lærði þar einn af öðrum, eins og segir í Egils sögu. Egill Skallagrímsson telst fyrsta og frægasta hirðskáldið. Þegar Egill var orðinn gamall, óx upp Einar Helgason skálaglamm. „Hann tók að yrkja, þegar hann var ungur, og var maður námgjarn. Það var eitt sumar á alþingi, að Einar gekk til búðar Egils Skallagrímssonar, og tókust þeir að orðum, og kom þar brátt talinu, að þeir ræddu um skáldskap; þótti hvorum tveggja þær ræður skemmtilegar. Síðar vandist Einar oftlega að ganga til tals við Egil“.26) Hirðskáldaskólinn æfði menn í diplomat- iskum dyggðum, og var fyrsta íslenska sagn- fræðistofnunin, hvort sem mönnum fellur það betur eða verr. Og menn virtu skáldin að verðleikum eins og viðurnefnin sýna: ill- skælda, loftunga, skálaglamm og skálda- spillir, en Eyvindur þótti víst ófrumlegurog djarftækur til kvæða annarra skálda. Sum hirðskáldin fóru erindum herra síns og skil- uðu ljóðaskýrslum eins og Sighvatur Þórð- arson, sem orti Austurfararvísur um Sví- þjóðarför fyrir Ólaf digra árið 1018. Þær eru elsta skýrsla, sem íslenskur diplomat og leyniþjónustumaður hefur skilað, en eng- inn samanburður hefur verið gerður á henni og skýrslum starfsbræðra hans frá síðari árum. 42
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.