Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.10.1983, Qupperneq 53

Sagnir - 01.10.1983, Qupperneq 53
fátækra manna er stundum komið burt í bú- sældarlegri héruð . . . greiða foreldrar eða ættingjar fóstrum þeirra eða væntanlegum verndurum eins mikla þóknun og þeir geta og biðja þá og sárbæna með mörgum fögrum orðum að fyrir guðs skuld sé höfð örugg umhyggja með sonunum, að þeir megi alast upp við heiðarleik og venjast við einhverja iðju sem að gagni má koma í lífinu. Enn ritar höfundur að útlendingar taki börnin aldrei með sér nema annaðhvort foreldrarnir sjálfir eða aörir góðir menn fyrir þeirra hönd greiði þeim ákveðið gjald. Arngrímur lærði hefur svipaða sögu að segja um ómegð og neyð til skýringar á því að kaupmenn flytji börn eða unglinga brott af landinu. Hann hermir og að Danakon- ungur hafi sent hingað Axel Juul árið 1552 (rétt 1551) og sá hafi haft á brott með sér 15 íslenska sveina, fátæka („pueros paupercu- los“) og komið þeim til manns.23 Annars staðar segir Arngrímur frá Erlendi nokkr- um Pálssyni sem hafi verið handgenginn Jóni biskupi Arasyni: „Hann tóku þeir Axel Juul að sér og komu honum, þeim Erlendi [svo], í skóla til Björgvin." Erlendur varð síðar prestur á íslandi.24 Hafi hann verið einn hinna fimmtán, sem líklegt er, sýnist hæpið að leggja að jöfnu framtak Juuls og barnaútflutning kaupmanna. Skortur ástríkis? Athyglisvert er það sem í íslandslýsing- unni frá 1589 segir um börn sem send voru til fósturs í ókunn héruð. í Grágás er gert ráð fyrir lögfóstri frá því barnið var átta ára eða yngra og þar til það yrði 16 ára. Einnig er gert ráð fyrir fósturlaunumP Fóstur virð- ist hafa verið títt á íslandi á 13. öld eins og íslendingasögur benda til en þær fá stuðn- ing af Sturlungu. Börn voru ósjaldan fengin í hendur fóstrum á heimilum kynforeldra og hlutu venjulega mikið ástríki og umönn- un.26 Mörg alkunn dæmi eru um að börn hafi verið send að heiman til fósturs.27 Auð- ugir bændur tóku syni höfðingja stundum til fósturs og ætluðust til verndar í staðinn28 og vafalaust var fóstri oft ætlað að treysta bönd milli foreldra og fósturforeldra og fjölskyldna þeirra. Allt gildir þetta um mektarbændur og höfðingja en frá hinum segir fátt. Þó er í Njálssögu getið um tvo „veislusveina“ á bæ mektarbónda eins í Borgarfirði. Pettaskýr- ir Einar Ól. Sveinsson svo að sveinarnir hafi verið af fátæku foreldri og bóndinn alið önn fyrir þeim.2y Þeir voru fóstursynir en ekki ómagar og etv. var gefið með þeim, þe. próventa, sbr. íslandslýsingu 1589. Enginn þarf að efast um að tilfinninga- bönd hafi verið sterk milli foreldra og barna á miðöldum sem á okkar tíð. Hinn enski siður að senda börn bráðung að heiman verður ekki skýrður með skorti á ástríki og varla eingöngu með fjárskorti eða fátækt því að hann tíðkaðist meðal hinna efnuðu líka. Sú skýring var gefin á Englandi að for- eldrar vildu komast hjá að spilla börnum sínum með eftirlæti eða hlífa sér við að tyfta eigin börn eða hvort tveggja.30 Hér eiga við hin kunnu upphafsorð Brekkukotsannáls: Vitur maður hefur sagt að næst því að missa móður sína sé fátt hollara ungum börnum en missa föður sinn. Eitthvað hefuretv. dregið úrfóstri meðal hinna best settu á íslandi á 14. öld og á 17. öld lögðu forkólfar lúterstrúar áherslu á strangt ogumhyggjusamlegt uppeldi af hálfu kynforeldra. Þetta skýrir etv. að einhverju leyti að ekki skuli getið um flutninga barna með enskum duggum á 17. öld. Meginskýr- ingin ætti þó líklega að vera að eftirspurn af hálfu Englendinga hafi minnkað að mun. Niðurlag í upphafi máls var sagt að margir íslend- ingar muni hafa leitað til Englands á 15. öld ekki síður en á 17. öld. Flestir munu hafa farið frjálsir en sumum var rænt að mati yfirvalda, þám. börnum. Ekki verður skor- ið úr um það hér en hitt er víst aö Englend- ingar aðhylltust sjálfir að senda börn sín mjög ung að heiman og slík viðhorf voru ís- lendingum ekki með öllu framandi. Dæmi munu vera þess að íslendingum vegnaði vel 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.