Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Síða 59

Sagnir - 01.10.1983, Síða 59
Pað er nokkuð athyglisvert í þessu sam- bandi, hvernig Jón tengir frelsishugtakið mannréttindum eða hinum helga rétti ein- staklingsins, en það virðist í fullu samræmi við hinar upphaflegu kenningar eins og þær voru settar fram hjá ensku heimspeking- unum Thomas Hobbes og John Locke.n) En það er fleira sem kemur til. Með tilkomu kristindómsins verður til nýtt afl sem leggur til nýtt siðferðilegt gildismat í allri frelsis- viðleitni mannsins. Virðingarskortur forn- manna fyrir mannlegu eðli og réttindum hverfur vegna nýrra grundvallarviðhorfa sbr.: Pað er kristindómurinn - ekki stólskreddur misjafns prestalýðs, heldr andi „kærleikans trúarbragða," sem hefir endrfætt frelsisástina og tengt hana mannúðinni og mannástinni, gjört vorra tíma frelsisást göfgari og helgari, en innar heiðnu fornaldar.12* Með öðrum orðum öðlast frelsishugtakið nýtt innihald með kristindómnum og bendir Jón á, að þó margir af skapendum nýrrar heimspeki og feður mannréttinda hafi hafnað kristilegri kirkjutrú þá hafi þeir samt starfað í anda siðalögmáls Krists. Þetta stafi einfaldlega af því, að menn séu ávallt háðir samtíð sinni og þar af leiðandi hafi kristin- dómurinn alltaf áhrif, bæði beint og óbeint á skoðanir og viðhorf manna.13) En ef frelsishugtakið er athugað nánar hjá Jóni, kemur í ljós að hann virðist líka geta skilgreint það út frá viðhorfi sínu til mannkynsins í heild, en einnig með skil- greiningu á afstöðu sinni til stjórnmála- flokka samtímans, enda virðist þetta hvoru tveggja fara saman að hans áliti. Hér er því um afgerandi þátt að ræða í stjórnmálahugs- un hans. Stjórnmálum og stjórnmálahug- myndum samtímans skiptir hann í tvo and- stæða póla sem hann telur að afstaða manna hljóti að taka mið af, þ.e. þá sem aðhyllast frelsi og framfarir annars vegar, en kyrr- stöðu og ófrelsi hins vegar. Hann fullyrðir t.d. að stefna anda mannsins hljóti alltaf að beinast í tvær áttir þ.e. fram eða aftur. Þess vegna megi flokka menn eftir því hvorri stefnunni andi þeirra hneigist að, þ.e. að kyrrstöðu annars vegar og framförum hins vegar.l4) Hann lítur á þetta sem nokkurs konar lögmál og öll afstaða hans í stjórn- málalegu tilliti tekur mið af þessu viðhorfi bæði fyrr og síðar. Á árinu 1875 skrifaði hann t.d. greinaflokk í blað sitt Göngu- Hrólf og reynir þar að skilgreina tvær meg- instjórnmálastefnur sem hann taldi ríkjandi á þessum tíma þ.e. íhaldsflokka og fram- faraflokka. Pólitískur tilgangur hans er að skilgreina það sem kalla mætti eðli framfara- flokka en sú skilgreining er mjög vel studd heimspekilegum rökum sem telja verður sjaldgæft á hans tíma sbr.: Þeir (reform-mennirnir) hirða nl. eigi um að færa neinn hlut aftr í það ásigkomulag, sem hann hefir verið í, en þeir vilja færa þá aftr til ins upprunalega hugsíns (idearinnar). Þeir, eins og allir, játa, að hvern hlut má hugsa í einhverri þeirri mind, sem sé sú fullkomn- asta, er hlutrinn getr haft, og kallast það hug- sjón þess hlutar (ideal af hlutnum). Þessi mind er sú réttasta, náttúrlegasta, uppruna- legasta, og hana vilja reform-mennirnir reina að nálgast eða ná henni svo sem verðr og færa alt aftr í þessa upprunamind. Þetta er að þeirra áliti in eina sanna framför. Þessir menn vilja ávalt framkvæma eitthvað verulegt, pósitívt.15) Hér virðist sem Jón sé búinn að leggja heimspekilegan grunn að því sem kalla mætti eðli framfaraflokka, en röksemda- færslan virðist í nánum tengslum við kjarna- atriði það sem Aristoteles setti fram á sínum tíma og kvað á um eðli hlutarins, sbr.: „Markmið hlutarins er hið góða og leiðir í ljós bestu eiginleikana.“16) Ef til vill er hér einnig komin sterk röksemd hjá honum fyrir frelsishugsjón samtímans, svo og röksemd fyrir því sem hann kallar kyrr- stöðuviðhorf einstaklinga og þjóða. Þessi stöðnunarviðhorf einstaklinga og þjóða álítur hann vera runnin frá hinum austlægu löndum þvíhann segirt.d. í upphafi greinar sinnar í Göngu-Hrólfi að Forn-Egyptar og Kínverjar hafi staðið í stað í andlegu tilliti allt fram á þennan dag.17) Þetta virðist hann 57
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.