Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Síða 60

Sagnir - 01.10.1983, Síða 60
síðan heimfæra upp á hina svonefndu íhaldsflokka en þá telur hann vera einhvers konar gamla arfleifð frá liðnum öldum og dragbít á hina sögulegu framþróun hins vestræna heims. Ekki er það samt svo að Jón komi hér fram með alveg splunkuný viðhorf í söguspeki því hugmyndin um ófrelsi og áþján austlægra þjóða var t.d. þegar komin fram hjá heimspekingum meg- inlands Evrópu á 18. öld sbr.: Hinar austrænu (þjóðir) gera sér ekki grein fyrir að andinn eða maðurinn sem slíkur er frjáls í sjálfum sér. Og vegna þess að þær vita þetta ekki, eru þær ekki frjálsar í sjálfum sér.l8) Hið sama má segja um kenninguna um mikilvægi kristindómsins í veraldarsögunni og mikilvægi hans fyrir framgang frelsisins sbr.: Hinar germönsku þjóðir voru í Ijósi fram- gangs kristindómsins fyrstar til að viðurkenna að maðurinn er frjáls frá náttúrunnar hendi ogað frelsi andans er megineinkenni hans.19) Þetta sjónarmið má líka finna hjá Jóni í Skírni 1903 en þar segir hann að hið sögu- lega heimkynni frelsisins megi rekja til Saxa sem voru teutonskur eða germanskur þjóð- flokkur sem flutti frá meginlandinu og byggði England á sínum tíma. Þennan þjóðflokk telur hann hafa verið hinn frjáls- asta af þjóðum fornaldar.20) Ef hins vegar saga hinna austrænu þjóða er athuguð kemur í ljós að trúarbrögð þeirra og öll menning tók mjög mikið mið af fortíðinni. Til dæmis héldu Gyðingar til forna mjög fram kenningunni um syndafall- ið og trúðu þess vegna að einhvers konar fullkomnun mætti finna í hinu liðna frekar en að slíkt mætti höndla í framtíðinni. Sama er að segja um mörg hinna heiðnu trúar- bragða til forna sem að mörgu leyti voru áþekk trúarbrögðum Forn-Gyðinga, þ.e. að einblínt var á eitthvert fornt gullaldar- skeið.21) Þess vegna eru viðhorf Jóns ekki svo fráleit þegar hann talar um mismunandi stefnumið austlægra og vestlægra þjóða. 58 Þegar þetta er athugað er ljóst að frelsis- hugtakið spannar vítt svið hjá Jóni og er ávallt tengt framþróun og meiri fullkomn- un. Hér hefur verið minnst á hin sögulegu svið hinna ýmsu stjórnarforma þar sem bak- grunnurinn virðist vera hin stöðuga frelsis- barátta mannsins. í blaði Jóns Göngu- Hrólfi kemur þetta nokkuð skýrt í ljós því þar tekur hann viðfangsefnið þeim tökum að benda á framvindu einstakra þátta í hinni sögulegu þróun sem honum finnst skipta meginmáli hvað varðar framþróun frelsisins. En þessir þættir miðast þó við upphaf nýaldar, því vegna stöðnunar frels- ishugsjónarinnar til forna getur hann hvorki fornalda né miðalda. Frelsi og framfarir í ljósi söguspeki En hver var þá þessi merkilegi vendi- punktur sem upphaf 16. aldar markaði? Sá vendipunktur var upphafið að baráttu manna fyrir andlegu frelsi, en var þó aðeins hluti af ákveðinni heildarþróun. Síðan á að hafa orðið nokkurt hlé, en næsta mark framfaraþróunarinnar átti svo að hafa komið fram undir lok 18. aldar þar sem bar- áttan fyrir persónufrelsi varð afgerandi. Stefnumið tímans orsakaði í framhaldi frönsku stjórnarbyltinguna, þar sem hin undirokaða stétt í hinum menntaða heimi öðlaðist ákveðin mannréttindi.22) En þar sem mannsandinn var enn í fjötrum hlaut frelsisbaráttan að ryðja sér nýjan farveg. Menn fóru nú að berjast fyrir pólitísku frelsi, en sú barátta fékk svörun nokkru síðar, eða í byltingunni 1848, þegar konungar neyddust til þess að gefa þegnum sínum ákveðin grundvallarlög. Að síðustu staldrar Jón við samtímann og spyr hver muni vera stefna tímans. Til að skilgreina það nákvæmlega telur hann það vera efni í 10-20 þykk bókarbindi. Ef hins vegar um sé að ræða eitthvert einkenni eða stefnu hvað samtímann varði, þá séu það fyrst og síðast framfarir.23) Það sem Jón gengur hér út frá sem for-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.